Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Cần làm cho thanh niên có tình cảm với pháp luật

Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Cần làm cho thanh niên có tình cảm với pháp luật

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 06/11/2017 | 21:06
1
"Qua đó, thanh niên có thể tham gia sâu hơn vào việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước trong bối cảnh hiện nay", ông Lê Tiến Châu nhấn mạnh.

Nhằm tuyên truyền và tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam năm 2017, sáng ngày 6/11, tại Bộ Tư pháp, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức diễn đàn với chủ đề: “Thanh niên với Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017 và phát động cuộc thi sáng tác bộ công cụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Tiến Châu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết: “Trong không khí cả nước đang tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam, tôi rất vui mừng đến dự diễn đàn “Thanh niên với Bộ luật Hình sự và phát động cuộc thi sáng tác bộ công cụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật” do Trung ương Đoàn TNCSHCM, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức”.

Dân sinh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Cần làm cho thanh niên có tình cảm với pháp luật

Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Lê Tiến Châu phát biểu tại buổi diễn đàn.

Tại buổi lễ, ông Lê Tiến Châu nhấn mạnh: "Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang từng ngày, từng giờ tác động lên mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội của nước ta, cùng với chủ trương xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Năm nay, Bộ Tư pháp hướng dẫn tổ chức ngày Pháp luật Việt Nam 2017 với chủ đề “Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, buổi diễn đàn cũng giúp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, phòng chống tham nhũng, lãng phí, cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc khó khăn để đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp.

Với vai trò là lực lượng xã hội to lớn của hiện tại và là chủ thể sáng tạo của tương lai, lực lượng thanh niên với số lượng 25,8 triệu người, chiếm 27,7% dân số của cả nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Chính vì vậy, việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho lực lượng thanh niên nhằm làm cho thanh niên có tình cảm với pháp luật, để từ đó nâng cao ý thức, tuân thủ, chấp hành pháp luật là hết sức cấp thiết.

Qua đó, thanh niên có thể tham gia sâu hơn vào việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong bối cảnh hiện nay".

Cũng theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Tư pháp, những năm qua, Trung ương Đoàn TNCSHCM đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, có nhiều cách làm hay, hiệu quả.

Nói về điểm mới đáng chú ý của Bộ luật Hình sự, ông Lê Tiến Châu cho biết thêm: “Bộ luật Hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018 gồm 26 Chương, 426 Điều. Bộ luật Hình sự 2015 có nhiều nội dung đổi mới.

Trong đó, có những nội dung mang tính đột phá trên tinh thần đổi mới nhận thức về chính sách hình sự, vấn đề tội phạm và hình phạt, thể hiện rõ tính hướng thiện, tính nhân đạo cao.

Cụ thể: Mở rộng áp dụng hình phạt ngoài tù, hạn chế hình phạt tử hình, đặc biệt tiếp tục nhân đạo hóa chính sách hình sự đối với người chưa đủ tuổi vị thành niên phạm tội. Đây là những vấn đề liên quan, tác động trực tiếp đến đối tượng thanh niên”.

Dân sinh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Cần làm cho thanh niên có tình cảm với pháp luật (Hình 2).

Ông Nguyễn Ngọc Lương.

Cũng tại buổi diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCSHCM khẳng định: “Diễn đàn là một trong những hoạt động quan trọng, thiết thực của Trung ương Đoàn hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2017. 

Diễn đàn “Thanh niên với Bộ luật Hình sự” được tổ chức với mục đích nhằm tôn vinh pháp luật, nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong cán bộ đoàn viên, thanh niên”.

Tiếp đó, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp chủ trì diễn đàn cũng đã giới thiệu những nội dung cơ bản của Bộ luật Hình sự, cùng với đó là một số nội dung của Bộ luật Hình sự liên quan trực tiếp đến thanh, thiếu niên.

Dân sinh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Cần làm cho thanh niên có tình cảm với pháp luật (Hình 3).

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa giới thiệu nội dung cơ bản của Bộ luật Hình sự.

Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự diễn đàn cũng đã có nhiều câu hỏi thắc mắc về những điều được, chưa được của các điều luật mới trong Bộ luật Hình sự để cùng trao đổi và thảo luận.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, ông Phạm Công Hoan, cán bộ đoàn Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết: "Theo tôi, Luật pháp Việt Nam có rất nhiều điều khoản, có rất nhiều mục, đặc biệt là luật Hình sự.

Trong đó, thanh niên lại rất dễ mắc phải những điều luật này từ nghiêm trọng đến cực kỳ nghiêm trọng.

Khi tham dự diễn đàn này, mỗi đoàn viên thanh niên như tôi cảm thấy hiểu hơn về các điều khoản luật cũng như các hình phạt mới sửa đổi của nhà nước để từ đó không mắc phải.

Sau khi tham dự diễn đàn, tôi sẽ về cơ sở triển khai công văn, văn bản, xin ý kiến lãnh đạo tổ chức họp mặt, gặp mặt anh em cán bộ đoàn (theo ngành dọc) từng cơ sở, triển khai phổ biến với các đoàn viên bằng nhiều hình thức.

Hiện nay ngành đường sắt có số lượng đoàn viên thanh niên rất đông, vì thế nguy cơ phạm tội cao nên việc tuyên truyền, phổ biến đến các đoàn viên, thanh niên là việc rất cần thiết”.

Dân sinh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Cần làm cho thanh niên có tình cảm với pháp luật (Hình 4).

Toàn cảnh buổi diễn đàn “Thanh niên với Bộ luật Hình sự”

 

Dân sinh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Cần làm cho thanh niên có tình cảm với pháp luật (Hình 5).

 Đoàn TNCS HCM cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam tham dự diễn đàn.

 

Dân sinh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Cần làm cho thanh niên có tình cảm với pháp luật (Hình 6).

Các cán bộ, đoàn viên tham gia diễn đàn.

Bên cạnh đó, ông Lê Tiến Châu cũng bày tỏ mong muốn Đoàn TNCSHCM tiếp tục quan tâm triển khai một số hoạt động như: “Nghiên cứu xây dựng, ban hành kế hoạch chi tiết triển khai thi hành Bộ luật Hình sự năm 2015, tập trung chỉ đạo các cấp, bộ, đoàn thanh niên tổ chức phổ biến Bộ luật Hình sự bằng nhiều hình thức phù hợp, phù hợp với nhiều đối tượng, từng địa bàn và chú trọng các hình thức phổ biến.

Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp xây dựng dự thảo, nghị định, quy định chi tiết các biện pháp giám sát, giáo dục trong trường hợp người được miễn trách nhiệm hình sự;

Đối với công chức trẻ đang công tác trong các lĩnh vực pháp luật, tôi mong rằng các đồng chí viết tin bài, phổ biến nội dung của Bộ luật Hình sự.

Thực hiện tốt các quy định, chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật của người dân...”.

Kỳ vọng thanh niên sẽ thành nhà lãnh đạo, kinh doanh hàng đầu

Thứ 2, 06/11/2017 | 13:16
Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC là cơ hội cho các bạn trẻ thuộc các nền kinh tế thành viên APEC có những trao đổi, thảo luận, định hướng tương lai. Đến tham dự sự kiện, nhiều người đặt kỳ vọng vào thế hệ trẻ, mong muốn, họ sẽ trở thành các nhà lãnh đạo, nhà kinh doanh hàng đầu…

Bắt tạm giam nam thanh niên lái ô tô “điên” tông chết 2 người

Chủ nhật, 05/11/2017 | 20:57
Để phục vụ cho quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã tiến hành bắt tạm giam tài xế điều khiển xe ô tô “điên” tông chết 2 người vào đêm 3/11.

Đại hội Đoàn thanh niên cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 28/03/2017 | 16:23
Đại hội Đoàn thanh niên Cộng sản cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã bầu ra BCH khóa mới gồm những đồng chí nhiệt huyết, năng động, có hoài bão.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tạm dừng hoạt động quán thu 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:55
Một quán gội đầu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị tạm dừng hoạt động do có hành vi lấy của khách hàng 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu.

Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:31
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước ở tỉnh Bình Thuận, là do các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

Tai nạn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tài xế xe tải tử vong

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:00
Tài xế trên xe tải tử vong sau cú tông vào đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.