Phó Chủ tịch Đà Nẵng:

Phó Chủ tịch Đà Nẵng: "Không có giết người để cướp của là mục tiêu rất khó"

Nguyễn Duy Cường
Thứ 6, 25/09/2020 | 20:24
0
Đây là phát biểu của ông Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng tại Hội nghị đánh giá thực hiện chương trình 5 không, 3 có, 4 an gắn với Chỉ thị số 43/2015 của Thành uỷ TP.Đà Nẵng về văn hoá, văn minh đô thị.

Có nguy cơ tụt hậu

Ông Nguyễn Văn Quảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.Đà Nẵng, cho biết, ngày 22/9, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã làm việc với ban Thường vụ Thành ủy về công tác chuẩn bị cho đại hội lần thứ XXII của địa phương.

Theo đó, các đơn vị trên và đặc biệt Thủ tướng đã đánh giá cao các kết quả của TP.Đà Nẵng. Trong đó, kết quả thực hiện các chương trình an sinh xã hội của TP.Đà Nẵng đặc biệt là kết quả chương trình 5 không, 3 có, 4 an được đánh giá cao tinh thần tiên phong, năng động, sáng tạo, tự lực, tự cường của người dân TP.Đà Nẵng.

Tin nhanh - Phó Chủ tịch Đà Nẵng: 'Không có giết người để cướp của là mục tiêu rất khó'

Ông Nguyễn Văn Quảng chia sẻ về tình hình thành phố tại hội nghị. 

Mặc dù vậy, theo ông Quảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng đánh giá TP.Đà Nẵng có những điểm chững lại và lưu ý địa phương này nếu không phát triển nhanh hơn thì sẽ có nguy cơ tụt hậu so với các địa phương khác.

Cụ thể, chương trình 5 không, 3 có, 4 an đã đạt được nhiều kết quả. Từ đó, địa phương cũng rút ra nhiều bài học.

Từ đó, ông Quảng đã nhấn mạnh về mục tiêu phát triển của địa phương trong thời gian tới: “Xây dựng TP.Đà Nẵng là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước, là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên. Người dân có mức sống thuộc nhóm địa phương dẫn đầu cả nước với chất lượng cuộc sống tốt, thân thiện, hạnh phúc và sáng tạo. Phấn đấu xây dựng TP.Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại và đáng sống”.

“Để đạt mục tiêu trên cần có sự quyết tâm chính trị cao nhất của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của nhân dân, sự quan tâm ủng hộ của Trung ương, sự hợp tác của các địa phương bạn. Đặc biệt, là phát huy cao độ truyền thống văn hóa, cách mạng, tinh thần tiên phong, năng động, sáng tạo của người TP.Đà Nẵng và phát huy những kết quả, bài học kinh nghiệm trong thực hiện chương trình 5 không, 3 có và 4 an”, ông Quảng nhấn mạnh.

Thay da đổi thịt TP.Đà Nẵng

Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, năm 2000, Thành phố này đã quyết định ban hành một chủ trương đột phá để tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững.

Đó là chương trình thành phố 5 không, không có hộ đói, không có mù chữ, không có người lang thang xin ăn, không có người nghiện ma túy, không có giết người cướp của.

Tin nhanh - Phó Chủ tịch Đà Nẵng: 'Không có giết người để cướp của là mục tiêu rất khó' (Hình 2).

Nhiều cá nhân, tập thể được khen thưởng vì thực hiện tốt chương trình 5 không, 3 có. 

Về kết quả đạt được, ông Chinh cho hay: “TP.Đà Nẵng không có người lang thang xin ăn được duy trì hàng ngày, hàng giờ và trở thành thương hiệu được du khách bạn bè gần xa biết đến. 100% người lang thang xin ăn được phát hiện và xử lý kịp thời, thành phố cơ bản không còn tình trạng ăn xin nhếch nhác, điểm nóng xin ăn”.

Tuy nhiên ông Chinh cũng thừa nhận rằng việc không có người nghiện ma túy không được kiểm soát trong cộng đồng và không có giết người để cướp của là mục tiêu rất khó. Nhưng với sự vào cuộc quyết tâm, tích cực của cả hệ thống chính trị cùng với các giải pháp triệt để, người buôn bán, sử dụng ma túy được kiểm soát, tình trạng giết người để cướp của giảm đến mức thấp nhất.

Ngoài ra, thời gian tới TP.Đà Nẵng đã tập trung đầu tư xây dựng và giải quyết bố trí cho thuê gần 10.000 căn hộ chung cư, nhà ở xã hội, nhà liền kề đã giảm áp lực về chỗ ở cho người dân trên địa bàn thành phố…

Vẫn còn nhiều trăn trở

Mặc dù vậy, ông Chinh cũng nhận thấy, thời gian qua, tại địa phương vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Tình trạng trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị bạo hành vẫn còn xảy ra. Tình trạng lợi dụng, chăn dắt trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật bán hàng rong xin ăn biến tướng, đeo bám chèo kéo khách hoạt động ngày càng tinh vi, gần đây xuất hiện tình trạng người nước ngoài lang thang gây khó khăn trong công tác xử lý. 

Công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật do người nước ngoài gây ra trên địa bàn còn nhiều vấn đề vướng mắc về phiên dịch, dịch thuật, khó khăn trong hoạt động điều tra, thu thập chứng cứ... 

“Việc quản lý bố trí các khu chung cư nhà ở chưa chặt chẽ nên phát sinh một số trường hợp sang nhượng, cho thuê; tình trạng chây ì, nợ tiền thuê nhà, điện, nước kéo dài”, ông Chinh nói.

Vị Phó Chủ tịch thành phố trăn trở: “Tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT còn xảy ra, trong khi các chế tài xử phạt còn chưa đủ sức răn đe; vấn đề ô nhiễm, rác thải môi trường vẫn chưa được xử lý triệt để. Vấn đề ô nhiễm, rác thải môi trường vẫn chưa được xử lý triệt để…”.

Trường đại học Quảng Nam sẽ là thành viên của đại học Đà Nẵng

Thứ 3, 22/09/2020 | 20:15
Trường đại học Quảng Nam đang thực hiện Đề án và theo kế hoạch, đầu năm 2023, trường này sẽ hoạt động dưới sự quản lý của đại học Đà Nẵng.

Lật tẩy quá trình tham ô của bộ sậu một công ty ở Đà Nẵng

Thứ 7, 19/09/2020 | 15:00
Các bị can bắt tay xuất hoá đơn GTGT khống để hợp thức hoá chứng từ xuất, nhập kho, đề nghị thanh toán. Số tiền họ chiếm đoạt được xác định hơn 9,5 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Ngập lụt cục bộ, sét đánh vang trời trước bão số 5

Thứ 6, 18/09/2020 | 15:02
Mưa gió liên hồi kèm sấm sét lớn khiến người dân TP.Đà Nẵng rất lo lắng trước bão số 5. Cạnh đó, hiện tượng ngập cục bộ, cây cối ngã đổ đã xảy ra.
Cùng tác giả

Cấp nước Bến Thành mỗi ngày thu về 1,45 tỷ đồng

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:11
Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (mã cổ phiếu BTW) đặt mục tiêu kinh doanh 544,033 tỷ đồng, tăng 3,2% và lợi nhuận trước thuế 55 tỷ, tăng 0,5% so với năm 2023.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai chung cư nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:43
Theo hợp đồng, hết tháng 3, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng đến nay, khối nhà B2, khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, vẫn đang được thi công, chưa cất nóc.

Tại sao chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cao su Đà Nẵng giảm?

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:41
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng sinh lời chưa hiệu quả.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch Quảng Nam

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Chương trình kích cầu này được phủ rộng khắp, do chính cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam triển khai bán trực tiếp đến du khách.
Cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.