Phó Chủ tịch phường sai nhưng chị bán hàng rong cũng đáng bị phạt

Phó Chủ tịch phường sai nhưng chị bán hàng rong cũng đáng bị phạt

Dương Thu
Thứ 3, 21/04/2020 | 15:28
25
Vụ việc đáng tiếc ở Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh cho thấy, việc người dân bất hợp tác, vi phạm các quy định của Nhà nước là hết sức nghiêm trọng. Vị Phó Chủ tịch phường sai nhưng chị bán hàng rong cũng đáng bị xử phạt.

Một người dân không chấp hành các quy định của Nhà nước, thậm chí liên tục vi phạm trật tự xã hội và nghiêm trọng hơn là các vi phạm lại diễn ra trong những ngày cả nước đồng lòng chống dịch Covid-19. Ai bênh vực người bán hàng rong như thế, tôi cho là quá thiển cận.

Dường như dư luận xã hội đang lên đồng một cách hết sức a dua, cảm tính. Sự a dua, cảm tính xuất phát từ việc thiếu hiểu biết và không thượng tôn pháp luật sẽ tạo tiền lệ rất xấu.

Bênh vực một con người vi phạm trật tự xã hội đến 4 lần trong tháng 4/2020, các lần bị xử lý đều bỏ đi và không chấp hành quyết định xử phạt thì thực sự là không đáng. Bênh vực như vậy, chị bán hàng rong sẽ cho rằng mình không sai và lên mặt.

Xi nhan Trái Phải - Phó Chủ tịch phường sai nhưng chị bán hàng rong cũng đáng bị phạt

Bí thư, Chủ tịch phường ở Hạ Long, Quảng Ninh đến nhà dân xin lỗi.

Đành rằng, chuyến hàng rong là miếng cơm, manh áo, là hộp sữa, là bữa cơm có thịt cho con cái và gia đình chị, đành rằng 2 từ "con điên" được phát ra từ miệng của vị Phó Chủ tịch phường là thiếu chuẩn mực cán bộ "công bộc" của dân, nhưng chị bán hàng rong với những hành vi thiếu ý thức cũng chính là tác nhân gây nên sự bức xúc khó lòng kiềm chế với cán bộ trực tiếp xử lý vụ việc khi đó.

Nếu giả dụ lý do khác và một người khác, ví như một gã đàn ông bán hàng rong ở đâu đến chiếm hữu chỗ của chị và 2 tiếng "con điên" được phát ra từ anh này thì hẳn là chị cũng sẽ có những ngôn từ, hành động vô ý thức như vậy. Hậu quả thì có thể không chỉ dừng lại ở việc "trình bày lên phường" mà sẽ là một cuộc ẩu đả hay thậm chí nguy hại đến tính mạng.

Bởi vậy, nếu có nhận được lời xin lỗi của vị Phó Chủ tịch phường thì thiết nghĩ, đừng ai hả hê, buông lời công bằng cho chị bán hàng rong. Không phải là chị bán hàng rong được xin lỗi mà là Phó Chủ tịch phường phải xin lỗi dân. Việc xin lỗi của vị Phó Chủ tịch phường là hành xử đúng với văn hóa công vụ và đạo đức công vụ (sai thì xin lỗi, sửa sai) và đúng với quy định những điều cán bộ, đảng viên không được làm, là vì bà đã không hoàn thành trách nhiệm và bổn phận của cán bộ công chức khi được Nhà nước giao phó thực thi quyền lực, chứ không phải vì chị bán hàng rong xứng đáng được như vậy.

Phó Chủ tịch phường Bãi Cháy hành động thiếu chuẩn mực, lời lẽ phản cảm trong khi thi hành công vụ thì không thể bênh vực. Nhưng cũng đừng vì sai lầm của cán bộ mà khỏa lấp vi phạm của người dân.

Nhất là trong bối cảnh hiện nay, "kẻ thù" vô hình Covid-19 vẫn đang có nguy cơ lây lan trong cộng đồng, cả nước thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Chắc chị bán hàng rong cũng quên mất rằng, Quảng Ninh là 1 trong 12 tỉnh có nguy cơ cao trong "bản đồ" Covid-19 các tỉnh ở Việt Nam. Công việc bán hàng rong như chị không những lấn chiếm lòng đường vỉa hè, mất an toàn giao thông mà còn có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao.

Tôi cho rằng, chị bán hàng rong cần phải bị xử lý nghiêm khắc, cấm "hành nghề" trong một thời gian dài, không chỉ là "mùa Covid-19". Với một người cố tình tái phạm vi phạm nhiều lần như chị thì thậm chí không được tiếp tục bán hàng rong để ảnh hưởng đến những người khác. Hoặc là chị nghiêm túc chấp hành các quy định của Nhà nước hoặc là con chị đói, gia đình ngày càng khó khăn hơn. Mọi sự lựa chọn đều là do chị, không nên ăn vạ vào sai lầm của người khác để rồi tái diễn những vi phạm.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Bí thư, Chủ tịch phường ở Quảng Ninh phải đến nhà riêng xin lỗi người bán hàng rong

Chủ nhật, 19/04/2020 | 19:19
Dù người phụ nữ bán hàng rong tha thiết van xin, nhưng các cán bộ của đội trật tự đô thị phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vẫn nhất quyết đưa người và hàng hóa về trụ sở phường. Ngoài ra, họ còn có những lời nói thiếu chuẩn mực với người phụ nữ bán hàng rong.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...