Phó Chủ tịch TP.Hà Tĩnh ra văn bản “làm khó” cấp dưới

Phó Chủ tịch TP.Hà Tĩnh ra văn bản “làm khó” cấp dưới

Bùi Thị Ngân
Thứ 2, 14/05/2018 | 10:15
0
Ra văn bản với nội dung chỉ đạo mâu thuẫn, ông Lê Quang Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Tĩnh đã khiến UBND phường Nguyễn Du không thể giải quyết được vụ tranh chấp đất những tưởng rất đơn giản giữa 2 hộ dân.

Theo phản ánh của ông Lương Sỹ Đằng, trú tại khối phố 4, phường Nguyễn Du, TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, năm 2000, gia đình ông Đằng làm nhà và cư trú tại địa chỉ số 126, đường Huy Cận, khối phố 4, phường Nguyễn Du, TP.Hà Tĩnh. Từ đó đến nay, gia đình ông sinh sống ổn định. Tháng 3/2017, gia đình bà Đinh Thị Nghĩa đến xây dựng nhà ở ngay bên cạnh, tại thửa đất số 64, tờ bản đồ số 6d, với diện tích 87,8m2.

Phó Chủ tịch TP.Hà Tĩnh ra văn bản “làm khó” cấp dưới

 

Phó Chủ tịch TP.Hà Tĩnh ra văn bản “làm khó” cấp dưới (Hình 2).

Phần diện tích đất ranh giới giữa 2 nhà mà bà Nghĩa xây lấn sang.

Ngày 29/3/2017, UBND phường Nguyễn Du đã tiến hành xác định mốc giới, ranh giới và lập biên bản định vị xây dựng nhà ở cho hộ bà Nghĩa như sau: “Phía Bắc rộng 4,5m, giáp đường Huy Cận, cách tim đường 6,25m. Phía Nam rộng 4,5m, giáp mương thoát nước rộng 1,0m. Phía Đông dài 19,5m, giáp đường Xuân Diệu, cách tim đường 14,0m. Phía Tây dài 19,5m, giáp đất ông Lương Sỹ Đằng, cách bờ móng ông Đằng 10cm”.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, bà Nghĩa đã không tuân thủ mốc giới được định vị; cốt nền công trình cao gấp 3 lần so với quy định trong giấy phép được cấp; xây móng đổ giằng, cột trụ chồng lên phần đất nhà ông Đằng, làm ảnh hưởng đến công trình xây dựng có trước, gây phát sinh tranh chấp.

Sau khi phát sinh tranh chấp, ngày 19/5/2017, ông Lê Quang Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Tĩnh đã điều chỉnh lại Giấy phép xây dựng số 588 cấp cho bà Đinh Thị Nghĩa trước đó với nội dung: "Điều chỉnh cốt nền xây dựng công trình từ 0,15 (so với cốt nền vỉa hè đường Xuân Diệu - PV) lên 0,45 so với vỉa hè đường Huy Cận".

Ngày 23/5/2017, UBND phường Nguyễn Du đã tiến hành kiểm tra thực trạng và xác định, bà Nghĩa đã thi công sai giấy phép xây dựng, chồng lấn lên phần đất của gia đình ông Lương Sỹ Đằng. Sai phạm này cũng được UBND phường Nguyễn Du chỉ rõ trong Báo cáo số 63/BC-UBND- 21/6/2017: “Hộ gia đình bà Đinh Thị Nghĩa xây dựng nhà ở không đúng với giấy phép xây dựng được UBND TP.Hà Tĩnh cấp, không đúng theo vị trí định vị; phần đất gia đình bà Nghĩa xây dựng lớn hơn phần diện tích đất mà gia đình bà được cấp trong GCNQSDĐ”. Trên cơ sở đó, UBND phường Nguyễn Du quyết định, tạm đình chỉ công trình nhà ở đang thi công của gia đình bà Nghĩa, yêu cầu tháo dỡ.

Phó Chủ tịch TP.Hà Tĩnh ra văn bản “làm khó” cấp dưới (Hình 3).

 

Phó Chủ tịch TP.Hà Tĩnh ra văn bản “làm khó” cấp dưới (Hình 4).

 

Phó Chủ tịch TP.Hà Tĩnh ra văn bản “làm khó” cấp dưới (Hình 5).

Cốt nền xây dựng công trình của nhà bà Nghĩa được điều chỉnh từ 0,15 so với đường Xuân Diệu lên 0,45 so với đường Huy Cận.

Ngày 12/12/2017, UBND TP.Hà Tĩnh phát Văn bản số 154/TB-UBND thông báo kết luận của ông Lê Quang Đức về việc giải quyết kiến nghị, tranh chấp giữa hộ ông Đằng và bà Nghĩa, chỉ đạo UBND phường Nguyễn Du phối hợp thực hiện. Trong thông báo này, ông Đức yêu cầu: Thứ nhất: “Phần đất 0,07m mà hộ gia đình bà Nghĩa đã xây dựng thụt vào so với tim đường Xuân Diệu sẽ hoàn trả cho Nhà nước thay bằng phần đất nằm giữa phần đất của 2 hộ mà gia đình bà Nghĩa tiến hành xây dựng”. Thứ 2: “Hộ gia đình bà Nghĩa phải tổ chức dỡ bỏ phần cấu kiện đã thi công làm ảnh hưởng đến công trình xây dựng của hộ gia đình ông Lương Sỹ Đằng trước ngày 18/12/2017”.

Văn bản với sự chỉ đạo “mâu thuẫn” này của ông Lê Quang Đức đã khiến UBND phường Nguyễn Du “không biết đường nào mà lần”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thăng Long, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du cho biết, trong Thông báo số 154, một mặt ông Lê Quang Đức cho phép bà Nghĩa tịnh tiến về phần đất giao với nhà ông Đằng 0,07m, phần thụt vào so với tim đường Xuân Diệu sẽ hoàn trả cho Nhà nước. Tức là cho phép bà Nghĩa được xây lấn sang phần đất của ông Đằng nhưng ở Điều 2 thì ông Đức lại yêu cầu gia đình bà Nghĩa tổ chức tháo dỡ những phần xây dựng trái phép, nếu không tuân thủ sẽ tổ chức cưỡng chế.

Sự chỉ đạo bất nhất, mâu thuẫn nêu trên của ông Lê Quang Đức khiến UBND phường Nguyễn Du không thể nào thực hiện được việc giải quyết dứt điểm tranh chấp.

Phó Chủ tịch TP.Hà Tĩnh ra văn bản “làm khó” cấp dưới (Hình 6).

Thông báo kết luận rất mâu thuẫn số 154 của ông Lê Quang Đức, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Tĩnh.

“Kết luận của đồng chí Lê Quang Đức rất mâu thuẫn nên chúng tôi không biết phải thực hiện ra sao, thế này là làm khó phường. Một sự tranh chấp đất rất đơn giản giữa 2 hộ dân nhưng đã lên đến Bí thư Tỉnh ủy cũng phải chỉ đạo xuống. Ngay cả UBND phường, liên quan vụ tranh chấp đất này, vừa qua, tôi cũng đã phải thuyên chuyển 1 đồng chí công tác ở phòng địa chính. Lý do là vì trước đó, phường đã định vị đúng, xác định rõ việc bà Nghĩa sai phạm nhưng sau đó, đoàn của UBND thành phố về kiểm tra lại không định vị theo vị trí đất trong hồ sơ mà định vị theo thực tế, không xác định rõ được việc bà Nghĩa vi phạm nhưng đồng chí địa chính này vẫn ký vào biên bản. Chính những sự mâu thuẫn trong chỉ đạo đã khiến gia đình bà Nghĩa mãi không nhận thấy cái sai dẫn đến tranh chấp kéo dài”, ông Nguyễn Thăng Long bày tỏ.

“Thông báo số 154 về kết luận của ông Lê Quang Đức là không có cơ sở pháp lý, trái với quy định của pháp luật về quản lý đất đai, quản lý xây dựng và đô thị. Việc này gây khó khăn cho chính quyền cơ sở khi giải quyết vi phạm của bà Nghĩa, ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình tôi và tiếp tục gây mâu thuẫn, tranh chấp kéo dài giữa 2 gia đình. Phải chăng, UBND thành phố đang đồng hành với những nội dung sai phạm trong xây dựng của hộ gia đình bà Nghĩa?”, ông Lương Sỹ Đằng bức xúc trình bày.

Liên quan nội dung trên, ông Trương Quốc Long, Trưởng phòng TN&MT TP.Hà Tĩnh cho biết, theo giấy phép xây dựng UBND TP cấp cho bà Nghĩa thì bà Nghĩa đã xây không đúng với vị trí được cấp, đã tịnh tiến vào phần đất phía nhà ông Đằng. Khi phát hiện, UBND phường Nguyễn Du đã đình chỉ xây dựng. Liên quan việc này, thành phố cũng đã tổ chức 2 cuộc họp. Hiện, UBND TP. đang xử lý việc sai giấy phép của bà Nghĩa, còn nếu giữa 2 bên tiếp tục không thống nhất, giải quyết được thì sẽ phải khởi kiện ra tòa án.

Được biết, vừa qua, ông Hà Văn Trọng, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo sẽ điều chỉnh lại một số nội dung trong Thông báo số 154 do ông Lê Quang Đức kết luận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Bắc Giang: Tạm giữ người phụ nữ đâm chết hàng xóm vì tranh chấp đất đai

Thứ 2, 09/04/2018 | 19:17
Do tranh chấp đất đai giữa 2 gia đình nên Nga đã dùng dao cắt vào chân, tay ông L.. Hậu quả nạn nhân đã tử vong do mất máu trên đường đi cấp cứu.

Khởi kiện tại Tòa án để giải quyết tranh chấp đất đai thế nào?

Thứ 3, 19/12/2017 | 11:10
Khởi kiện tại Tòa giải quyết tranh chấp đất đai cần tiến hành các thủ tục: Viết đơn khởi kiện, gửi đơn khởi kiện và nộp tạm ứng án phí để Tòa án thụ lý vụ án.

Anh em bỏ mặc tình thân, đánh nhau “đổ máu” vì tranh chấp đất đai

Thứ 2, 23/10/2017 | 16:50
Cho rằng, mảnh đất của bố mẹ để lại cho cả 8 anh chị em nên ông Đồng cùng nhiều người khác kéo đến đập phá quán, bắt trói ông Phong, ông Vi rồi hành hung.
Cùng tác giả

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (1): Liên kết các ngành, triển khai nhiều giải pháp

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Hà Tĩnh đã và đang đồng loạt triển khai phương án, quyết liệt chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, góp phần giúp Việt Nam sớm gỡ được thẻ vàng IUU.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Hà Tĩnh: Bộ sưu tập độc đáo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh gây sốt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:11
Một bộ sưu tập thời trang được thiết kế đầy cảm hứng sáng tạo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh lớp 11 tại Hà Tĩnh đang gây sốt cộng đồng mạng.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.

Mãn nhãn màn pháo hoa rực rỡ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:56
Hàng nghìn người dân được ngắm màn bắn pháo hoa rực rỡ ở bãi biển Thiên Cầm trong lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.