Phó Chủ tịch WB: Việt Nam tiếp tục thúc đẩy lợi thế cạnh tranh 'hậu COVID'

Phó Chủ tịch WB: Việt Nam tiếp tục thúc đẩy lợi thế cạnh tranh 'hậu COVID'

Thứ 6, 26/03/2021 | 06:56
0
Nêu 3 vấn đề với Việt Nam, Phó Chủ tịch WB cho rằng, dù có lợi thế, nhưng Việt Nam không nên để lùi lại phía sau thời hậu COVID-19......

Sáng 25/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng làm việc trực tuyến với bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch WB phụ khách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. Cùng dự buổi làm việc tại đầu cầu Việt Nam có bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam.

Tiếp tục thúc đẩy giải ngân dự án với WB

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Việt Nam luôn trân trọng và đánh giá cao những hỗ trợ quý báu, hiệu quả của WB và bà Victoria Kwakwa đối với Việt Nam. Đến nay, Việt Nam đã tốt nghiệp IDA (tức là dừng vay từ Hiệp hội Phát triển quốc tế IDA), được hưởng một chính sách chuyển đổi phù hợp trong giai đoạn 2016-2020.

Năm 2020, Việt Nam đã phải đối phó với một số đợt bùng phát dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhờ các biện pháp chỉ đạo điều hành kịp thời, quyết liệt và hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự đồng lòng của người dân, về cơ bản Việt Nam đã kiểm soát khá tốt được dịch bệnh và nỗ lực thực hiện mục tiêu kép.

Tiêu điểm - Phó Chủ tịch WB: Việt Nam tiếp tục thúc đẩy lợi thế cạnh tranh 'hậu COVID'

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng làm việc trực tuyến với bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch WB phụ khách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thời gian qua, WB đã hỗ trợ Việt Nam một số nghiên cứu, tư vấn cho Chính phủ các giải pháp để ứng phó với tác động của đại dịch COVID-19. WB đã góp phần để thúc đẩy quá trình cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử; hỗ trợ tích cực, hiệu quả trong việc triển khai hợp tác Khung hợp tác giữa VPCP và WB về xây dựng Chính phủ điện tử.

Từ khi nối lại quan hệ hợp tác với WB (năm 1993), WB đã tài trợ cho Việt Nam khoảng 25 tỷ USD (gồm cả các vốn vay và viện trợ không hoàn lại).

Nhiệm kỳ vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, địa phương và đã hoàn thành ký với WB 12 hiệp định trị giá 2,5 tỷ USD.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cảm ơn bà Victoria Kwakwa đã có thư gửi Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương gia hạn cho 9 dự án kết thúc trong năm 2020 và một số dự án kết thúc năm 2021, hỗ trợ các dự án tại các bộ và địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả. Bên cạnh đó, hỗ trợ Việt Nam để kịp thời tiếp nhận khoản hỗ trợ trị giá 84,4 triệu USD trước ngày 15/3/2021, một nguồn lực bổ sung quan trọng cho đầu tư phát triển, thúc đẩy thực hiện các cam kết khung chính sách về kinh tế vĩ mô.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trong nhiệm kỳ tới, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục xác định nguồn lực hỗ trợ, lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam và WB, xây dựng danh mục các dự án tài trợ giai đoạn trung hạn 2021-2025, thúc đẩy tiến độ giải ngân các dự án, nâng cao hiệu quả các dự án đã ký với WB.

Về vấn đề giải ngân, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nói chung, vốn ODA của Việt Nam nói riêng (trong đó có vốn của WB), Thủ tướng đã chủ trì 2 hội nghị toàn quốc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và 1 hội nghị chuyên đề ODA để thảo luận các giải pháp cụ thể tháo gỡ vướng mắc cho các dự án và thúc đây giải ngân. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị WB phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính và các bộ, ngành, địa phương để cùng nhau cải thiện vấn đề này, tăng hiệu quả cho các dự án WB tài trợ.

Động lực thúc đẩy lợi thế cạnh tranh là số hóa

Nêu ý kiến tại buổi làm việc trực tuyến, bà Victoria Kwakwa nhấn mạnh, trong giai đoạn hậu COVID-19, tên gọi của "cuộc chơi" trên thế giới là số hóa. Khi mọi thứ đều chuyển sang dạng số thì Việt Nam cần kế thừa, phát huy những kết quả đã đạt được, đi trước, đón đầu, đơn giản các quy trình, cung cấp nhiều hơn nữa dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp... "Tất cả những lĩnh vực này WB đều sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam", bà nói.

Tiêu điểm - Phó Chủ tịch WB: Việt Nam tiếp tục thúc đẩy lợi thế cạnh tranh 'hậu COVID' (Hình 2).

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Chủ tịch WB nêu 3 vấn đề với Việt Nam: Thứ nhất là quá trình trình phục hồi hậu COVID-19, thứ hai là liên quan đến khung quản lý ODA và thứ ba là danh mục dự án năm 2021 để Việt Nam hoàn thành thủ tục đúng thời gian.

Về phục hồi sau COVID-19, bà Victoria Kwakwa chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã thành công ấn tượng trong xử lý khủng hoảng COVID-19. Tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương chỉ có Việt Nam và Trung Quốc tăng trưởng dương trong năm 2020, vì vậy, theo Giám đốc WB, rõ ràng Việt Nam đã đạt được lợi thế cạnh tranh thông qua cách thức phản ứng với dịch bệnh. Mặc dù Việt Nam đã đạt một số lợi thế hậu dịch bệnh COVID-19, nhưng không nên để lùi lại phía sau, cần xem xét những điểm còn hạn chế và giải quyết căn bản thời gian tới.

"Động lực thúc đẩy lợi thế cạnh tranh thời gian tới tiếp tục liên quan số hóa", bà Victoria Kwakwa nhận định, vì vậy Việt Nam cần thúc đẩy lịch trình số hóa. Bên cạnh đó, hậu COVID-19 là cơ hội Việt Nam thúc đẩy quá trình tăng trưởng xanh.

Để hỗ trợ về tài chính cho Việt Nam, WB đang chuẩn bị khung chiến lược hợp tác quốc gia sẽ áp dụng trong vài năm tới. Qua khung hợp tác này, WB sẵn sàng hỗ trợ, giúp Việt Nam khắc phục tốt hơn những điểm yếu và duy trì cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng xanh.

Liên quan đến khung ODA, bà Victoria Kwakwa chúc mừng Việt Nam đã đưa ra định hướng quản lý, sử dụng ODA và các lĩnh vực ưu tiên đầu tư... WB hoan nghênh và mong đợi tiếp tục làm việc với Việt Nam liên quan vấn đề này.

Về danh mục dự án của WB, bà Victoria Kwakwa cho biết, WB hy vọng quá trình xây dựng khung chiến lược hợp tác quốc gia sẽ giúp Việt Nam đến được mục đích mong muốn.

"Danh mục dự án của WB hiện nay có 34 dự án, trị giá khoảng 7 tỷ USD để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển", Phó Chủ tịch WB mong muốn hai bên cùng nhau xem xét, tìm ra cách thúc đẩy nhanh quá trình giải ngân, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phục hồi sau COVID-19. Về vĩ mô, WB sẵn sàng tư vấn, giúp Việt Nam tìm hướng đi tốt, tìm ra mục tiêu cho các doanh nghiệp, giúp Việt Nam có thể thực sự có nền kinh tế xanh, cách tiếp cận xanh bảo đảm vì cộng đồng.

Cảm ơn những ý kiến thực tế của bà Victoria Kwakwa, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, về định hướng ODA, sau khi Việt Nam đã tốt nghiệp IDA, Chính phủ tiếp tục coi tư vấn chính sách và tài trợ tài chính cho các dự án của WB là một nguồn lực quan trọng cho đầu tư phát triển.

Hiện nay, Chính phủ đang xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, trong đó xác định rõ nhu cầu sử dụng vốn vay của các nhà tài trợ để ưu tiên đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn, quan trọng, tạo ra sự phát triển lan tỏa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải thiện năng lực sản xuất và cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng gắn với phát triển bền vững.

Những vấn đề bà Victoria Kwakwa nêu tại buổi làm việc, VPCP sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo với các bộ, ngành, bởi Việt Nam cần làm tốt hơn nữa thời điểm hậu COVID-19.

Theo Baochinhphu.vn

Nhiệm kỳ 2016-2021 của Chính phủ: Khó khăn vượt xa dự tính

Thứ 4, 24/03/2021 | 15:54
Thủ tướng Chính phủ sử dụng câu tục ngữ “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” để nhìn lại 5 năm nhiệm kỳ của Chính phủ đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.

Kết quả nổi bật của Chính phủ điện tử

Thứ 6, 19/03/2021 | 12:15
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giúp Chính phủ điện tử có nhiều cơ hội tương tác với người dân, doanh nghiệp trên khắp cả nước.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.