Phó Hiệu trưởng tham gia đường dây làm giả bằng tốt nghiệp THPT: Ai

Phó Hiệu trưởng tham gia đường dây làm giả bằng tốt nghiệp THPT: Ai "bán" nhân cách cho thầy?

Thứ 6, 08/05/2020 | 06:37
0
Học giả, bằng thật, mua bán bằng cấp diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương. Thật trớ trêu, có những người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục lại tiếp tay cho vấn nạn này.

Mới đây, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, Cơ quan điều tra đã Quyết định khởi tố vụ án và bắt tạm giam Phạm Xuân Nhất (SN 1975), quê ở thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi, về hành vi giả mạo trong công tác. Đối tượng này hiện là Phó Hiệu trưởng trường THPT Hồng Bàng (huyện Yên Mỹ).

Từ giữa tháng 4/2020, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã bắt quả tang Phạm Xuân Nhất đang có hành vi nhận 6 bằng tốt nghiệp THPT giả tại Chung cư Phúc Hưng 2, phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào.

Đa chiều - Phó Hiệu trưởng tham gia đường dây làm giả bằng tốt nghiệp THPT: Ai 'bán' nhân cách cho thầy?

Vật chứng của vụ án mà Phó hiệu trưởng trường THPT Hồng Bàng tham gia đường dây làm bằng giả. Ảnh: Công an tỉnh Hưng Yên

Tại cơ quan điều tra, Phạm Xuân Nhất khai trước đó đã nhận 105 triệu đồng và thông tin cá nhân của 7 học sinh trường TTHPT Hồng Bàng để làm giả giấy Chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời và sau đó mua Bằng tốt nghiệp THPT giả cho 7 học sinh này.

Điều tra mở rộng, ban chuyên án đã bắt giữ hai đối tượng và thu giữ khoảng 1.100 phôi văn bằng chứng chỉ giả, 205 hình dấu các loại của các cơ quan, tổ chức trên nhiều tỉnh thành trong cả nước và 3 máy tính cùng các tang vật liên quan khác.

Liên quan đến vụ án trên, nhiều ý kiến cho rằng vấn nạn bằng giả đang ở mức trầm kha. Không chỉ những người cần thăng tiến, “giữ ghế” mới cần đến “hồ sơ đẹp” mà ngay cả những em học sinh cũng cần một “tấn bùa hộ mệnh”, sở hữu tấm bằng THPT để phục vụ công việc sau này.

Từng chia sẻ với PV Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, một ĐBQH thẳn thắn nhìn nhận, vấn nạn chạy theo bằng cấp xuất hiện khi xã hội nâng giá trị bằng cấp lên hàng đầu. Muốn củng cố địa vị trong cơ quan, phải đạt chuẩn hay trên chuẩn. Muốn xin việc, bằng cấp là cái vé thông hành để có thể bước vào ngưỡng cửa cơ quan hay công ty… Bằng cấp đã trở thành thước đo và giá trị con người cũng được phân định qua bằng cấp.

Đa chiều - Phó Hiệu trưởng tham gia đường dây làm giả bằng tốt nghiệp THPT: Ai 'bán' nhân cách cho thầy? (Hình 2).

Vấn nạn mua bán bằng giả diễn ra ở nhiều địa phương (Ảnh minh họa)

Sẽ tốt đẹp biết bao nếu mọi người thi nhau học tập, chiếm lĩnh tri thức làm giàu vốn sống để có đủ trình độ làm việc, phục vụ xã hội sau này và được xác định trình độ học vấn thông qua bằng cấp. Tiếc rằng đã có hiện tượng chạy theo bằng cấp bằng mọi giá.

Bằng cấp tự nó không có lỗi. Lỗi ở người muốn có nó mà không chịu học. Lỗi ở một số người vì lợi ích cá nhân đã tiếp tay cho những kẻ chạy theo bằng cấp bằng mọi giá được toại nguyện. Vị Phó hiệu trưởng trường THPT Hồng Bàng là người hoạt động trong ngành giáo dục, ông là người hiểu rõ giá trị thật của tấm bằng đối với vận mệnh mỗi con người như thế nào. Hơn ai hết, người thầy đó sẽ hiểu những học sinh bị "khuyết tật" nhân cách, lỗ mỗ về kiến thức sẽ là mối họa với xã hội, vậy nhưng vì sao biết sai vẫn làm? Chỉ vì hơn 100 triệu đồng tiền “hoa hồng” mà người thầy đã "nhắm mắt" làm liều, vi phạm pháp luật.

Thực tế thời gian qua, dư luận vẫn âm ỉ câu chuyện chạy Phó Giáo sư, Tiến sĩ và giờ là mua bằng THPT cho thấy, việc lấy bằng cấp làm thước đo cho năng lực từ lâu trở thành một quan niệm đi vào nhận thức và suy nghĩ của toàn xã hội. Ai cũng muốn sở hữu một tấm bằng, thậm chí họ biết mười mươi tấm bằng chỉ là “đồ chơi”. Thế nên có chuyện “Tiến sĩ” ở Việt Nam nhiều bậc nhất thế giới; những phi vụ bổ nhiệm thăng chức "có một không hai" như nữ trưởng phòng ở Đắk Lắk mượn bằng tốt nghiệp để thăng quan, “quan huyện” chưa có bằng cấp 3 vẫn được tuyển dụng, lên chức ở Hải Phòng… Khi vấn nạn bằng giả “a lô là có” thì sẽ còn những kẻ thiếu năng lực, trình độ vẫn “trèo cao, chui sâu” trong cơ quan Nhà nước.

Bỗng nhớ đến nhà thơ Nguyễn Khuyến khi xưa đã lên án về việc học và công nhận bằng cấp của xứ mình thuở ấy qua hình ảnh Tiến sĩ giấy: “Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai/Cũng gọi ông nghè có kém ai/Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng/Nét son điểm rõ mặt văn khôi/Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ?/Cái giá khoa danh ấy mới hời/Ghế tréo, lọng xanh ngồi bảnh choẹ/Nghĩ rằng đồ thật, hoá đồ chơi”.

Nhìn thẳng vào thực tế, nếu vấn nạn bằng giả còn lộng hành, con người cứ chạy theo hình thức hoặc tuyển người theo kiểu mua danh bán chức thì việc đưa đất nước lên đỉnh cao chỉ có được ở trong mơ.

Ngân Giang

Bắt giam Hiệu Phó trường cao đẳng cầm đầu đường dây làm bằng giả

Chủ nhật, 26/11/2017 | 12:13
Cơ quan Công an tỉnh Nam Định đã bắt giữ Hiệu phó trường Cao đẳng công nghiệp Hải Phòng để điều tra về hành vi làm bằng giả.

Bóc gỡ đường dây làm giả bằng lái xe của hai cựu giáo viên

Thứ 6, 17/06/2016 | 12:49
Bản thân là những giáo viên dạy lái xe an toàn cho các học viên của trường Đại học phòng cháy chữa cháy, nhưng chỉ vì hám lợi, hai cựu giáo viên đã đánh mất sự nghiệp…
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.