Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Chống dịch Covid-19 không được một phút nào lơi là”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Chống dịch Covid-19 không được một phút nào lơi là”

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 25/02/2020 | 13:59
0
Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch Covid-19 với 63 tỉnh, thành phố.

Xem video: 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: “Chống dịch Covid-19 không được một phút nào lơi là”

Chống dịch không phút nào lơi là

Phát biểu chỉ đạo, kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dành 1 phút tri ân đến những người thầy thuốc nhân ngày 27/2. Theo Phó Thủ tướng, 27/2 năm nay là năm rất đặc biệt, không có hoa, huân huy chương tôn vinh… nhưng chúng ta dành cho những người thầy thuốc những tràng pháo tay dài để tri ân, nhớ ơn họ. 

Chính sách - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Chống dịch Covid-19 không được một phút nào lơi là”

Các đại biểu tham dự hội nghị dành 1 phút tri ân đến các thầy thuốc. 

Nói về việc phòng chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Đến giờ phút này chúng ta kiểm soát tốt dịch bệnh”.

Chia sẻ về lý do Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh, Phó Thủ tướng cho hay: “Chúng ta rất chủ động, thực hiện những công việc cần thiết từ rất sớm. Cá nhân tôi đã trực tiếp cùng bộ Y tế, các cơ quan chức năng chống dịch. Bắt đầu chống dịch từ giữa tháng 12, thực sự năm nay không chỉ riêng tôi mà rất nhiều người khác không có Tết. Ngay tại thời điểm giao  thừa, Việt Nam đã thực hiện khai báo y tế bắt buộc. Sau này, chính WHO cũng phải nói rằng, những giải pháp sớm, cao hơn mức khuyến nghị của WHO mà Việt Nam đã làm là đúng đắn”.

Theo Phó Thủ tướng, không chỉ có văn bản chỉ đạo của Thủ tướng vào ngày 16/1 mà trước đó chúng ta đã làm, đã chuẩn bị, xây dựng các kịch bản. Sau này, khi thành lập ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch, đã hoàn thiện các kịch bản chống dịch, với tinh thần là “Phải luôn luôn lường đến tình hình xấu hơn để tình hình không xấu đi, tính đến tình huống xấu nhất để không bao giờ tình huống xấu nhất xảy ra”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh, qua nhiều lần chống dịch, chúng ta xác định phương châm là: “Phải ngăn chặn triệt để; phát hiện và phát hiện sớm nhất; phải cách ly và cách ly ngay lập tức; phải khoanh vùng và khoanh thật gọn; phải dập tắt và dập tắt triệt để”.  

Chúng ta đã chống dịch rất tốt, như Vĩnh Phúc cách ly xã Sơn Lôi, áp dụng tất cả các biện pháp theo 5 phương châm nêu trên.

Xác định dịch bệnh là vấn đề toàn cầu, nên phải có sự đồng bộ, sự tham gia và hợp tác quốc tế, làm các biện pháp mạnh, sớm để chủ động, nhưng luôn trao đổi, thuyết phục tìm được sự đồng thuận quốc tế.

Đặc biệt, dù tình hình dịch bây giờ thay đổi nhưng 5 điểm nêu trên “dĩ bất biến ứng vạn biến”. 

Chúng ta xác định chống dịch là chống dịch trong thời đại thông tin, điều đầu tiên phải dùng thông tin để minh bạch. Củ động, làm việc với các nhà mạng, các cơ quan truyền thông báo chí, mạng xã hội để minh bạch thông tin, đưa thông tin nhanh nhất đến người dân, để người dân hiểu. Chống dịch đầu tiên phải từ người dân, hiểu và ý thức được cùng tham gia.

Chúng ta đã kết hợp rất tốt với bộ Quốc phòng, kđây có thể nói là lần đầu tiên Quân đội Nhân dân Việt Nam ra quân với quy mô toàn quốc để tham gia chống dịch. Đây có thể được coi là một đợt diễn tập để cho các tình huống ứng phó với dịch bệnh nói riêng và các vấn đề sự cố về an ninh phi truyền thống nói chung. 

Phó Thủ tướng cho biết: “Mặc dù là quốc gia có biên giới, đất liền sát với Trung Quốc, giao lưu hàng không, đường bộ, đường thuỷ với Trung Quốc và số người tham gia không chỉ khách du lịch qua lại làm ăn với Trung Quốc rất đông. Có thể đánh giá, Việt Nam là một nước có nguy cơ cao nhất lây nhiễm nhưng đến giờ phút này, chúng ta chỉ có 16 ca dương tính, có thể nói chúng ta đã kết hợp cả về trình độ chuyên môn và nhiều yếu tố khác để chữa trị thành công các trường hợp. Trong đó, có cả những trường hợp bị bệnh nền rất phức tạp, tuổi cao, người nước ngoài và cả cháu bé 3 tháng tuổi.

Hôm nay, tôi có thể rất mừng nói rằng khi ngồi nghe các Thứ trưởng báo cáo thì đã nhận được tin bệnh nhân cuối cùng với kết quả xét nghiệm sáng hôm nay đã cho kết quả âm tính lần thứ 2, có nghĩa là chúng ta đã có thể nói rằng toàn bộ 16 bệnh nhân nhiễm virus ở Việt Nam đã khỏi bệnh hoàn toàn”.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho hay, nếu Thủ tướng nói “chống dịch như chống giặc” thì Phó Thủ tướng ví cuộc chống dịch này như một cuộc chiến: “Chúng ta đến giờ phút này đã thắng chiến dịch mở màn đầu tiên nhưng chưa thắng cả cuộc chiến. Tình hình còn có thể thay đổi hết sức khó lường, nhưng điều quan trọng ta có lòng tin bám sát những nguyên tắc đã chỉ đạo kiên định, kiên trì không vì bất cứ một sức ép nào để từ bỏ những nguyên tắc phòng chống dịch và không được một phút nào lơi là”. 

“Tôi rất mừng vì người dân đã hiểu đúng hơn về nguy cơ lây nhiễm, cơ chế lây nhiễm Covid-19, không còn tâm lý hoảng sợ quá mức cần thiết”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu.  

Chính sách - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Chống dịch Covid-19 không được một phút nào lơi là” (Hình 2).

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Những nhiệm vụ cấp bách chống dịch

Liên quan đến công tác chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết thêm: “Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ những người đến từ vùng dịch, bây giờ là hai địa phương của Hàn Quốc, tới đây có các nước có biểu hiện tương tự thì cũng làm theo đúng phương châm. Bây giờ phải cách ly, đây là biện pháp tốt nhất, là trách nhiệm của người cách ly đối với cộng đồng, chúng ta “mềm dẻo nhưng phải kiên quyết””.

Việc cách ly các tỉnh biên giới giao lưu rất nhiều, rất đông nên đã giao cho lực lượng quân y, lực lượng quân đội tổ chức các điểm. Việc phân tuyến từ các tỉnh biên giới, đã có văn bản chỉ đạo giao cho bên Quốc phòng chủ động triển khai, đề nghị các tỉnh, trong việc tổ chức cách ly, ở những điểm cách ly tập trung phải thực hiện theo ý kiến tham mưu của bộ chỉ huy quân sự tỉnh…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, phải đảm bảo cách ly thật tốt, thật an toàn, không được để lây nhiễm trong cách ly.

Phó Thủ tướng hoan nghênh tinh thần chống dịch: “Chúng ta chống dịch như chống giặc, chúng tôi hoan nghênh Đà Nẵng, TP.HCM đã phản ứng nhanh trong việc xử lý các chuyến bay từ Daegu”.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo, tới đây, tinh thần của chúng ta không được lơi là. Chống dịch là tốt, nhưng làm sao sớm đưa các hoạt động sản xuất quay trở lại bình thường trong điều kiện chống dịch “với tinh thần an toàn, yên lòng, an tâm”.

Đây là vai trò của truyền thông, làm sao để người dân hiểu dịch bệnh, khi người dân đã hiểu rõ về nguy cơ lây nhiễm, khả năng phòng chống chữa trị sẽ không bị lo thái quá, đặc biệt, truyền thông phải làm sao cho người dân tham gia cùng chính quyền phát hiện, theo dõi, cách ly, quản lý những người có nguy cơ lây nhiễm.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, vừa làm vừa học, phải đúc kết sau đợt chống dịch thành những kịch bản, phương án chống dịch trong tương lai.

“Tinh thần của chúng ta là có các biện pháp dứt khoát, mạnh để có thể ngắt dịch sớm, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Thanh Lam - Hữu Thắng

Thứ trưởng bộ Y tế: "Đã có hiện tượng gom kháng sinh và các loại thuốc liên quan đến phòng chống dịch Covid-19"

Thứ 3, 25/02/2020 | 10:25
Sáng 25/2, tại hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh Covid 19, Thứ trưởng bộ Y tế Trương Quốc Cường đã có báo cáo về công tác dược, trang thiết bị y tế, đảm bảo hậu cần phòng, chống dịch Covid-19 và cho biết hiện nay đã có hiện tượng gom thuốc kháng sinh.

Việt Nam điều trị thành công cho 16/16 trường hợp nhiễm Covid-19

Thứ 3, 25/02/2020 | 10:28
Đây là thông tin được Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch Covid-19 với 63 tỉnh, thành phố.

Tập trung chống dịch Covid-19, ngành Y tế không tổ chức tôn vinh ngày Thầy thuốc

Thứ 3, 25/02/2020 | 09:07
Bộ Y tế vừa có công văn về việc không tổ chức các hoạt động tôn vinh Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam để tập trung các nỗ lực chống dịch Covid-19.
Cùng tác giả

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.