Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng lan tỏa giá trị tốt đẹp của trí thức Việt Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng lan tỏa giá trị tốt đẹp của trí thức Việt Nam

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 7, 02/11/2019 | 14:42
0
Sáng ngày 2/11, trong lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đánh giá cao những đóng góp của trí thức trong công cuộc xây dựng, phát triển và đổi mới đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, y tế...

Phát biểu lại lễ tôn vinh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gửi lời cảm ơn chân thành đến 112 trí thức trong buổi tôn vinh nói riêng và trí thức cả nước nói chung đang ngày đêm công hiến hết mình cho đất nước. Đồng thời, Phó Thủ tướng gửi lời chúc mừng đến cá nhân 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu, đến Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

“Với sự đồng tâm nhất trí của các cấp, các ngành thì đội ngũ trí thức sẽ có những biến chuyển mới... Chúng ta được thế giới đánh giá cao là đem thành tựu của khoa học công nghệ phục vụ cho con người tốt. Không quan trọng là đông dân số, mà quan trọng là người Việt Nam rất có trí tuệ. Nhưng quan trọng nhất là phải làm sao để khơi dậy những sức mạnh ấy.

Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến trí thức. Phải khuyến khích cho sự sáng tạo, đầu tư cho khoa học công nghệ, giáo dục... Các nhà khoa học mong muốn nguồn vốn mạnh để đầu tư cho trí thức, được sử dụng kinh phí hiệu quả nhất và có trách nhiệm trước nhân dân.

Tôi mong Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cùng tham gia xây dựng khung quản lý chính sách theo tư duy mới, hiệu quả. Chúng tôi tha thiết mong rằng trí thức Việt Nam là những tấm gương sáng, như người xưa gọi là kẻ sĩ. Giá trị tốt đẹp của giới trí thức sẽ được lan tỏa, đẩy lùi những cái xấu, để những cái đẹp của dân tộc phát triển, sánh cùng năm châu như Bác Hồ mong muốn”, Phó Thủ tướng phát biểu.

Chính sách - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng lan tỏa giá trị tốt đẹp của trí thức Việt Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng lan tỏa giá trị tốt đẹp của trí thức Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng, hiện nay, vẫn còn tồn tại về đạo đức xã hội cần phải lưu ý, thậm chí có những năm cần phải cảnh báo.

“Chính vì vậy, bằng những giá trị tốt đẹp từ chính các trí thức sẽ đẩy lui những cái xấu, để những điều tích cực nhất, tươi đẹp nhất được phát huy, nâng tầm những giá trị tốt đẹp của Việt Nam, để Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu như lời Bác Hồ mong muốn”, Phó Thủ tướng kỳ vọng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng trí thức lan tỏa những giá trị tốt đẹp

GS.TS Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam xúc động cho biết, đây là lần thứ 3 Liên hiệp hội tổ chức tuyên dương các trí thức tiêu biểu. Năm nay, theo đề nghị của các hội thành viên và hội đồng liên hiệp, ban tổ chức quyết định tuyên dương 112 trí thức có đóng góp và đoàn kết trí thức.

Ông đánh giá: “Trí thức ở thời điểm nào cũng đứng về phía đất nước, nên tôi xúc động khi ký quyết định tuyên dương. Họ là 112 tấm gương, cố gắng cho sự phát triển dân tộc, đoàn kết trí thức. Có những người có đóng góp lớn cho giáo dục, khoa học, nhiều cán bộ quan trọng hiện nay là học trò của họ. Họ từng kinh qua chiến trường, cứu chữa các chiến sĩ... hòa bình họ cũng có đóng góp lớn lao. Có người được sinh ra sau giải phóng và nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để cống hiến sức lực cho dân tộc”.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam mong các trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu mãi mãi là tấm gương, chỗ dựa tinh thần vững chắc cho thế hệ sau này.

Bên cạnh đó, GS.TS Đặng Vũ Minh cũng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến các lãnh đạo Đảng, Nhà nước dù bận rộn nhưng vẫn đến tham dự lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019.

Chính sách - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng lan tỏa giá trị tốt đẹp của trí thức Việt Nam (Hình 2).

GS.TS Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam mong các trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu mãi mãi là tấm gương, chỗ dựa tinh thần vững chắc cho thế hệ sau này.

Thông qua hoạt động này, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức KH&CN và những đóng góp to lớn của hệ thống VUSTA đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được xem như một hình thức thi đua yêu nước, có ý nghĩa nhân văn to lớn, thể hiện sự quan tâm, coi trọng, đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với trí thức, đồng thời cũng là để khích lệ và ghi nhận các cá nhân có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của Liên hiệp hội nói riêng.

Căn cứ vào các tiêu chuẩn, tiêu chí, năm nay, ban tổ chức đã lựa chọn được 112 trí thức khoa học và công nghệ. Đáng chú ý, trong các trí thức được vinh danh lần này có người tuổi cao nhất là 96 tuổi, còn trẻ nhất là 38 tuổi.

PGS.TS Tạ Cao Minh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký hội Tự động hóa Việt Nam cũng chia sẻ: “Tôi biết rằng hiện nay có rất nhiều trí thức đang lặng lẽ cống hiến, lặng lẽ tạo ra sản phẩm, không phải ai cũng có thể được ghi nhận. Tuy nhiên, với những buổi tôn vinh như thế này, là một sự ghi nhận rất lớn. Đặc biệt, có rất nhiều sự quan tâm của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước, thể hiện sự trân trọng sự cống hiến của các trí thức. Chính vì thế, cũng đặt ra nhiệm vụ cho các trí thức phải cống hiến nhiều hơn nữa để đạt được nững kỳ vọng của đất nước, của xã hội.

Hiện nay, trước sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ, vai trò của lực lượng trí thức và khoa học kỹ thuật đã trở thành một trong những nền tảng cơ bản để phát triển.

Cũng giống như các trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu khác góp mặt trong lễ tôn vinh năm nay, đối với tôi, vừa là một niềm vinh dự lớn cho bản thân và vừa là vinh dự cho hai đơn vị mà tôi đang công tác. 

Riêng đối với lĩnh vực Tự động hóa mà tôi đang phụ trách tại trường đại học Bách khoa Hà Nội đang là nền tảng chính của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, có một sức hút rất lớn, số lượng sinh viên đăng ký khá đông với điểm chuẩn khá cao. Sinh viên tốt nghiệp 100% có việc làm”.

Vinh dự là một trong 112 trí thức tiêu biểu được vinh danh, ThS. Vũ Thị Hiếu Đông, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng bày tỏ: “Hôm nay, tôi rất vinh dự khi được có mặt trong 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được vinh danh năm 2019. Với cá nhân tôi, hoạt động trong Liên hiệp hội và trong ngành khoa học và công nghệ là một thành tựu rất lớn, bởi với sự tiến bộ hiện nay, vai trò đóng góp của khoa học công nghệ được nâng lên rất nhiều, để chúng ta có thể nắm bắt được mọi mặt của đời sống xã hội.

Vinh dự ngày hôm nay cũng sẽ là động lực để bản thân tôi luôn luôn phấn đấu, luôn luôn cố gắng vì sự phát triển của ngành khoa học công nghệ”.

Chính sách - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng lan tỏa giá trị tốt đẹp của trí thức Việt Nam (Hình 3).

Lễ chào cờ.

Chính sách - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng lan tỏa giá trị tốt đẹp của trí thức Việt Nam (Hình 4).

112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu góp mặt trong lễ tôn vinh năm 2019.

Chính sách - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng lan tỏa giá trị tốt đẹp của trí thức Việt Nam (Hình 5).

Nữ trí thức cao tuổi và trẻ tuổi nhất được vinh danh năm 2019.

Chính sách - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng lan tỏa giá trị tốt đẹp của trí thức Việt Nam (Hình 6).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 7 trí thức tiêu biểu.

Chính sách - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng lan tỏa giá trị tốt đẹp của trí thức Việt Nam (Hình 7).

Đây là một sự ghi nhận rất lớn đối với mỗi trí thức.

Chính sách - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng lan tỏa giá trị tốt đẹp của trí thức Việt Nam (Hình 8).

ThS. Vũ Thị Hiếu Đông, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng

Chính sách - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng lan tỏa giá trị tốt đẹp của trí thức Việt Nam (Hình 9).

Các trí thức rạng rỡ trong lễ tôn vinh năm 2019.

112 trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu sẽ góp mặt trong lễ tôn vinh năm 2019

Thứ 4, 30/10/2019 | 18:44
Chiều ngày 30/10, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp hội Việt Nam) đã tổ chức gặp mặt báo chí công bố lễ tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu 2019.

Nỗ lực vươn lên chiếm lĩnh đỉnh cao về trí tuệ và sáng tạo khoa học công nghệ

Thứ 7, 20/10/2018 | 09:53
Khẳng định tại lễ Tuyên dương học sinh THPT đạt giải Olympic và cuộc thi KHKT Quốc tế năm 2018, bà Trương Thị Mai, Trưởng ban Dân vận Trung ương cho rằng: "Tương lai phát triển của một dân tộc, một quốc gia phụ thuộc vào nỗ lực vươn lên chiếm lĩnh đỉnh cao về trí tuệ và sáng tạo khoa học công nghệ của dân tộc, quốc gia đó".
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.