Phòng chống ma túy thảo mộc: Cần lấp kín những kẽ hở nguy hiểm

Phòng chống ma túy thảo mộc: Cần lấp kín những kẽ hở nguy hiểm

Thứ 7, 23/07/2016 | 11:00
0
Trong lúc tội phạm với nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm "biến" Thủ đô thành địa bàn trung chuyển ma túy đi nước ngoài thì việc ngăn chặn, xử lý hành vi này lại lộ rõ những bất cập, đặc biệt là kẽ hở trong

Dấu hiệu bất thường

Đầu tháng 7/2016, khu vực tập kết hàng hóa vi phạm của Cục Chống buôn lậu thuộc Tổng Cục Hải quan tiếp nhận từ Ban chuyên án E316 gần 200 kiện hàng với trọng lượng khoảng hơn 2,5 tấn. Số hàng này là lá "Thiên đường", hay lá Khat, loại thảo mộc có thành phần Cathinone- một chất ma túy cực mạnh nằm trong danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội. Độc tính của lá Khat mạnh gấp nhiều lần ma túy đá “đá” và cocaine, mạnh gấp 500 lần các loại ma túy thông thường khác.

Nói về nghi vấn để đưa đến phát hiện loại ma túy lần đầu tiên "đánh" vào Việt Nam này, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan thành phố Hà Nội), ông Hoàng Minh Tú cho biết: Tháng 3/2016, khi soi chiếu hành lý, hàng hóa của các kiện hàng có vận đơn đến từ Etiopia, Kenia, Nam Phi, lực lượng hải quan Hà Nội đã thấy điểm bất thường là vì sao lại nhập khẩu hàng tấn chè vào Việt Nam, một trong năm nước xuất khẩu chè lớn nhất thế giới, rồi lại chia nhỏ, đóng gói, dán nhãn mác xuất khẩu đi các quốc gia khác như Australia, Hà Lan, Mỹ? Có gì bất thường trong những vận đơn này?

Pháp luật - Phòng chống ma túy thảo mộc: Cần lấp kín những kẽ hở nguy hiểm

Lực lượng Hải quan Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đang thực hiện nhiệm vụ thông quan cho hàng hóa

Nghi vấn đó khiến lực lượng hải quan lặng lẽ thu thập, phân tích, xử lý thông tin và nhận thấy những dấu hiệu về một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy có nguồn gốc thảo mộc từ nước ngoài vào Việt Nam. Cục Hải quan thành phố Hà Nội lập tức phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47 - Bộ Công an) lập chuyên án đấu tranh triệt phá. "Có tổng số 199 kiện với trọng lượng khoảng hơn 2,5 tấn vận chuyển vào Hà Nội theo đường Bưu chính Quốc tế và đường hàng không. Tất cả các mẫu mà Hải quan gửi giám định tại Viện Khoa học hình sự đều cho thấy

Tag: ma túy
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.