Phòng không bị UAV Thổ Nhĩ Kỳ

Phòng không bị UAV Thổ Nhĩ Kỳ "nghiền nát" ở Syria, Nga hạ quyết tâm phải có "hàng nóng" xứng tầm

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 15/08/2020 | 13:00
0
Nga cho thấy sự tập trung ngày càng lớn đối với việc trang bị các hệ thống không người lái tiên tiến - vài tháng sau khi máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ qua mặt hàng loạt hệ thống phòng không do Nga sản xuất ở Syria.
Tiêu điểm - Phòng không bị UAV Thổ Nhĩ Kỳ 'nghiền nát' ở Syria, Nga hạ quyết tâm phải có 'hàng nóng' xứng tầm

Forpost-R.

 

Truyền thông Nga mới đây loan báo rằng lực lượng vũ trang nước này sẽ triển khai các máy bay không người lái (UAV) vũ trang tầm xa vào năm 2021. Đây sẽ là những mẫu UAV được ra mắt trước mẫu máy bay không người lái tấn công hạng nặng S-70 Okhotnik ấn định vào năm 2024, sớm hơn một năm so với kế hoạch ban đầu.

Giới quan sát nhận định, động thái của Nga cho thấy sự tập trung ngày càng lớn đối với việc trang bị các hệ thống không người lái tiên tiến - vài tháng sau khi máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ qua mặt hàng loạt hệ thống phòng không do Nga sản xuất ở Syria.

“Năm tới, quân đội sẽ bắt đầu nhận được các máy bay không người lái tầm xa đa năng, không chỉ có khả năng theo dõi trên không mà còn có thể tấn công các cơ sở của đối phương bằng các loại đạn chính xác cao”, TASS dẫn lời Phó Tổng tư lệnh Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, Trung tướng Sergei Dronov, cho biết.

Danh tính của các máy bay không người lái mới vẫn chưa được tiết lộ. Trên thực tế, Nga đã phát triển và thử nghiệm một số máy bay không người lái cỡ lớn trong vài năm qua và chúng đang ở nhiều giai đoạn phát triển khác nhau.

UAV mới của Nga

Samuel Bendett, chuyên gia về các hệ thống quân sự không người lái của Nga nhận định với Forbes rằng, một số mẫu UAV tầm xa mà Nga nhắc đến có khả năng là Forpost-R, Orion, Korsar và Orlan-30.

Forpost-R là máy bay không người lái tình báo/giám sát/trinh sát, một bản sao được cấp phép, sửa đổi và “Nga hóa” từ mẫu IAI Searcher của Israel, bay lần đầu tiên vào năm 1998.

Nó có sải cánh dài 8,5m và mang trọng tải 70kg. Phiên bản của Nga bay lần đầu tiên vào năm ngoái và có 10 chiếc theo đơn đặt hàng. Với thời gian hoạt động 18 giờ và tốc độ bay khoảng 130km/giờ, nó có khả năng thực hiện các nhiệm vụ tầm xa, nhưng UAV này vốn được coi là máy bay trinh sát thuần túy.

Trong khi đó, Orion là một máy bay không người lái cỡ lớn hơn với sải cánh dài hơn 15m và trọng tải mang vũ khí là 187kg. Nó thường được các đơn vị thử nghiệm trong vai trò tấn công.

“Một số chiếc đã được bộ Quốc phòng Nga mua lại để thử nghiệm, đánh giá trong năm nay và nó đã được thử nghiệm ở Syria trong chế độ chiến đấu. Ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã bắt đầu thiết kế các loại đạn đặc biệt phù hợp với loại UAV này”, Bendett nói.

Tướng Dronov từng đề cập rằng hiệu quả của mẫu UAV này đã được xác nhận trong một chiến dịch đặc biệt ở Syria, điều càng củng cố thêm giả thuyết Orion sẽ là máy bay không người lái tấn công mới.

Khác với những mẫu ở trên, Korsar là một máy bay không người lái đa năng nhỏ hơn với sải cánh dài gần 7m và ít được chú ý. Mẫu Orlan-30 thậm chí còn nhỏ hơn với sải cánh dài 3m và trọng lượng khoảng 3kg, nhưng lại khá nổi tiếng, vì là phiên bản nâng cấp của mẫu Orlan-10 trinh sát thuộc hạm đội máy bay không người lái chiến thuật của Nga, được giới thiệu vào năm 2010.

Trớ trêu ở chỗ, một số thành phần của Orlan-10 lại được sản xuất tại Mỹ. Trớ trêu không kém, một trong những bản sao tự chế Orlan-10 mang chất nổ đã được sử dụng trong các cuộc tấn công của khủng bố vào căn cứ không quân Nga ở Khmeimim, Syria. Điều này cho thấy vai trò tấn công của chúng khá hiệu quả.

Đổi mới chiến lược

Tiêu điểm - Phòng không bị UAV Thổ Nhĩ Kỳ 'nghiền nát' ở Syria, Nga hạ quyết tâm phải có 'hàng nóng' xứng tầm (Hình 2).

UAV Orion-E.

Chuyên gia Bendett tin rằng dù là mẫu nào trong số các mẫu trên, những chiếc UAV mới sẽ sớm được luân chuyển nhanh chóng đến Syria, để tăng cường khả năng phòng thủ căn cứ và bảo vệ các lực lượng Nga cũng như đồng minh.

Nga dường như có nhiều việc phải làm hơn trong phát triển kinh nghiệm chiến tranh máy bay không người lái so với các quốc gia như Mỹ - vốn đã sử dụng các hệ thống này thường xuyên cho các cuộc tấn công kể từ năm 2001 và đã có thời gian triển khai chúng lâu hơn.

“Tại thời điểm này, Mỹ và Israel đã có vài thập kỷ kinh nghiệm thực tế trong việc sử dụng máy bay không người lái ở các vai trò khác nhau. Nhưng khoảng cách kinh nghiệm có thể được thu hẹp nhanh chóng khi các quốc gia tập trung công nghệ vào lĩnh vực này”, chuyên gia Bendett nhận định.

Sự sẵn sàng đưa công nghệ vào thực địa của Nga được thể hiện rõ ràng từ việc triển khai thử nghiệm xe tăng robot Orion cũng như Uran-9 ở Syria. Chuyên gia Bendett chỉ ra, máy bay không người lái có thể được phát triển nhanh hơn nhiều và với chi phí thấp hơn máy bay có người lái.

Vào năm 2014, Nga đã phát triển một kế hoạch toàn diện về vũ khí quân sự tự động có tầm nhìn đến năm 2025 với nguồn ngân sách tăng lên đáng kể. Các hệ thống không người lái đã được triển khai rất thành công trong việc trinh sát và chỉ đạo hỏa lực pháo binh ở cả Ukraine và Syria.

Việc chuyển sang sử dụng máy bay không người lái có vũ trang là một bước hợp lý tiếp theo và có thể là một yếu tố ngày càng tăng trong chiến lược quân sự của Nga.

“Chúng ta sẽ thấy Nga đổi mới nhanh chóng trong việc phát triển máy bay không người lái cho hàng loạt nhiệm vụ quan trọng”, Bendett kết luận.

Vắc xin Covid-19 "Sputnik V" và "nước cờ chí mạng" của ông Putin trước Mỹ-Trung Quốc

Thứ 6, 14/08/2020 | 15:05
Chưa xét đến khía cạnh tính hiệu quả về mặt khoa học, bởi nó còn là câu chuyện dài, nhưng rõ ràng “Sputnik-V" là nỗ lực để Nga thiết lập quyền lãnh đạo toàn cầu, dẫn dắt một số quốc gia tầm trung thoát khỏi cái bóng của Mỹ và Trung Quốc.

Phòng không Pantsir S1 thành "tù binh" ở Libya, danh tiếng vũ khí Nga tổn hại nặng nề?

Thứ 3, 11/08/2020 | 13:05
Những thất bại liên tiếp của Pantsir S1 trước các "bầy đàn" UAV ở chiến trường Libya đã đặt ra câu hỏi về năng lực của hệ thống phòng không Nga.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.