Nếu muốn phòng ngừa biến chứng tiểu đường, đừng bao giờ quên chỉ số HbA1c

Nếu muốn phòng ngừa biến chứng tiểu đường, đừng bao giờ quên chỉ số HbA1c

Thứ 6, 02/03/2018 | 12:16
0
Bệnh tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa đường mãn tính, hậu quả là làm tăng đường huyết kéo dài. Lượng đường trong máu cao lâu ngày sẽ khiến cho quá trình oxy hóa diễn ra mạnh mẽ từ đó gây tổn thương tới các mạch máu và tế bào.

Bức ảnh này sẽ giúp bạn hiểu được biến chứng thường gặp của bệnh tiểu đường tuýp 2 

Sức khỏe - Nếu muốn phòng ngừa biến chứng tiểu đường, đừng bao giờ quên chỉ số HbA1c

 

Biến chứng bệnh tiểu đường có thể gặp ở tất cả các cơ quan trong cơ thể, nhưng các chuyên gia của Hội Đái tháo đường Quốc tế (IDF) lưu ý rằng, thận, mắt, thần kinh ngoại biên và mạch máu, là những nơi xảy ra tổn thương nhiều nhất, nếu không được kiểm soát tốt, một số biến chứng có thể gây tử vong ở bệnh nhân tiểu đường. Cụ thể, biến chứng tim mạch là cực kỳ nguy hiểm và rất thường gặp, phổ biến nhất là gây tắc mạch vành tim, cao huyết áp, xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não gây bại liệt hoặc tử vong. Nhiều thống kê cho thấy khoảng 80% bệnh nhân tiểu đường bị xơ vữa động mạch, tỉ lệ này chỉ chiếm 30% ở bệnh nhân không mắc tiểu đường. Có tới hơn 75% bệnh nhân tiểu đường nhập viện vì các biến chứng tim mạch.

Đặc biệt hiện nay, nhiều bệnh nhân tiểu đường đã có biến chứng nặng ở tim, thận, mắt... mà không hề biết, nhất là khi thấy đường huyết giảm ở thời điểm thử máu. Nhưng nếu làm một xét nghiệm có tên HbA1c, họ có thể sẽ hoảng sợ khi biết bệnh vẫn nặng và biến chứng đã xuất hiện.

Kiểm soát chỉ số HbA1c để phòng ngừa biến chứng tiểu đường

Hầu hết người bệnh tiểu đường hiện nay chỉ quan tâm tới chỉ số đường huyết. Chỉ số này chỉ phản ánh lượng đường trong máu tại thời điểm đo, chứ không phản ánh được tình trạng kiểm soát đường huyết trong cả quá trình diễn biến của bệnh. Chỉ số HbA1c khắc phục được nhược điểm này, HbA1c phản ánh tình trạng kiểm soát đường huyết trong suốt 3 tháng và giúp tiên lượng về biến chứng của bệnh. Hơn thế nữa, xét nghiệm HbA1c có thể thực hiện vào bất cứ thời điểm nào trong ngày (không nhất thiết vào lúc đói như xét nghiệm đường huyết). HbA1c dưới 6.5% là bình thường.

Người bệnh chỉ cần thay đổi chế độ ăn trong một vài ngày đã có thể giảm đường huyết, nhưng HbA1c chỉ giảm khi họ tuân thủ chế độ điều trị trong cả 3 tháng. Vì vậy, đây là chỉ số trung thực nhất để đánh giá kết quả điều trị.

Chỉ số HbA1c còn tiên lượng về sự xuất hiện biến chứng. Chỉ số này cao chứng tỏ bệnh nhân đã hoặc sắp có biến chứng rất nặng. Với người mới phát hiện bệnh tiểu đường, xét nghiệm này rất có ích trong việc đánh giá bệnh đã ở mức nào, điều mà chỉ số đường huyết không thể hiện được.

Hạ HbA1c, ngăn ngừa biến chứng nhờ thảo dược

Việc sử dụng thảo dược kết hợp trong điều trị tiểu đường hiện nay đang rất được quan tâm, bởi tác dụng giúp ổn định đường huyết, hơn thế nữa, một số thảo dược khi được nghiên cứu còn giúp làm giảm chỉ số HbA1c, phòng ngừa biến chứng rất tốt. Trong số đó, tiêu biểu phải kể đến Khổ qua (mướp đắng) vừa có tác dụng hạ đường huyết, vừa giảm chỉ số HbA1c, rất tốt với người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, trái khổ qua chúng ta ăn hàng ngày hiện nay là loại đã lai tạo giống để giảm vị đắng, hàm lượng hoạt chất rất nhỏ nên tác dụng trị bệnh giảm đi nhiều lần. Loại khổ qua thực sự tốt cho người bệnh tiểu đường là khổ qua rừng (momordica charantia), có vị rất đắng và hàm lượng hoạt chất cao. Khổ qua rừng được các chuyên gia thực vật học lựa chọn đúng loài và trồng thành vùng dược liệu đảm bảo tiêu chuẩn.

Đối với người tiểu đường có chế độ kiêng khem nghiêm ngặt, ngoài dùng thuốc và thảo dược giúp hạ và ổn định đường huyết thì việc dùng thêm tảo spirulina để cân bằng dinh dưỡng là rất cần thiết... Trong thành phần tảo spirulina giàu chất chống oxy hóa và giàu nguyên tố vi lượng, đây là nguồn cung cấp chất đạm thực vật tuyệt vời, dễ hấp thụ vào cơ thể và giúp cơ thể dễ tiêu hóa, mà hoàn toàn không chứa cholesterol xấu, giúp cho người bệnh giảm cảm giác đói khi chế độ ăn đang phải giảm tinh bột và chất béo. Có thể nói, việc nghiên cứu sử dụng tảo spirulina là một trong những thành công của y học hiện nay trong việc phòng ngừa biến chứng và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, tảo spirulina, dây thìa canh, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập website tdcare.vn hoặc gọi 19006436 để được biết thêm chi tiết.

Số giấy phép QC: 1102/2015/XNQC-ATTP     

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Ngọc Lan

Trẻ em cũng mắc tiểu đường, cha mẹ đừng chủ quan

Thứ 4, 01/11/2017 | 16:58
Đừng nghĩ rằng chỉ những người cao tuổi mới mắc bệnh tiểu đường, cha mẹ cần cảnh giác với những biểu hiện bất thường ở trẻ để tránh biến chứng nặng nề.

Những điều thai phụ nên biết về bệnh tiểu đường thai kỳ

Thứ 5, 06/04/2017 | 10:26
Tất cả phụ nữ mang thai đều cần phải khám sàng lọc đái tháo đường thai kỳ để sớm phát hiện và có hướng điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.