Phòng táo bón cho trẻ? Mỗi ngày cần ăn bao nhiêu gram chất xơ

Phòng táo bón cho trẻ? Mỗi ngày cần ăn bao nhiêu gram chất xơ

Thứ 5, 25/01/2018 | 17:46
0
Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, 95% trẻ táo bón có nguyên nhân từ chế độ dinh dưỡng không hợp lý và khẩu phần ăn chủ yếu thiếu chất xơ gây nên.

Lượng chất xơ cần mỗi ngày theo lứa tuổi

Chất xơ là các polysaccharides không tiêu hóa được khi ăn bao gồm các nhóm chất như cellulose, pectin, lignin… Chất xơ bao gồm 2 loại: loại thô (xơ không hòa tan) và loại mịn (xơ hòa tan). Trong đó, loại xơ càng mịn thì khả năng phân giải và đồng hóa càng cao và dễ dàng hòa tan.

 

Sức khỏe - Phòng táo bón cho trẻ? Mỗi ngày cần ăn bao nhiêu gram chất xơ

 

TS.BS Phan Bích Nga (Giám đốc trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng- Viện dinh dưỡng Quốc gia) cho biết “Mặc dù không có giá trị dinh dưỡng trong khẩu phần ăn nhưng hầu hết các chất xơ lại được coi là một loại thực phẩm chức năng. Bởi chúng có tác dụng nhuận tràng, kích thích khả năng hoạt động của ruột già, tăng khả năng tiêu hóa đồng thời cũng là tác nhân tham gia thải loại các sản phẩm oxi hóa, và phòng chống táo bón ở trẻ”.

Tuy nhiên, bà cũng cho rằng để chúng phát huy được tác dụng tốt nhất, các bà mẹ cũng cần biết nhu cầu và lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày ở trẻ nhỏ để có chế độ dinh dưỡng bổ sung cho phù hợp.

Nhu cầu chất xơ khuyến nghị mới nhất năm 2016 của Viện Dinh Dưỡng

Nhóm tuổi

Nhu cầu chất xơ (g/ngày)

 

Nam

Nữ

0–6 tháng

Chủ yếu cung cấp chất xơ từ sữa mẹ

7–12 tháng

1–3 tuổi

19

19

4–8 tuổi

25

25

9–13 tuổi

31

26

14–18 tuổi

38

26

19–30 tuổi

38

25

31–50 tuổi

38

25

51–70 tuổi

30

21

> 70 tuổi

30

21

PN có thai

 

28

PN nuôi con bú

 

29

 

Chất xơ cũng phải biết bổ sung đúng cách

Các chuyên gia cho biết, ngoài việc lựa chọn sử dụng những chất xơ có khả năng chữa táo bón tốt, thì việc chế biến chất xơ cho phù hợp với lứa tuổi và khẩu vị của trẻ cũng là cách tăng cường hiệu quả tối ưu của chất xơ mà các bậc cha mẹ cần biết. Sau đây là một số nguyên tắc giúp tăng hàm lượng chất xơ trong khẩu phần ăn của trẻ:

Ăn hoa quả đúng cách: Chất xơ chủ yếu có trong phần thịt của các loại rau, củ, quả. Vì vậy, khi cho con sử dụng các thực phẩm này, hãy khuyến khích trẻ ăn cả nước và cái.

 

Sức khỏe - Phòng táo bón cho trẻ? Mỗi ngày cần ăn bao nhiêu gram chất xơ (Hình 2).

 

Bổ sung nhiều ngũ cốc: Mẹ nên bổ sung những món ngũ cốc như đậu, khoai, ngô… cho con 2-3 lần mỗi tuần, bởi chúng có hàm lượng chất xơ rất lớn.

Không chế biến rau quá kỹ: Chế biến rau chín kỹ quá sẽ làm mất đi lượng chất xơ và vitamin đáng kể trong rau. Vì thế, mẹ chỉ nên cho rau vào cuối cùng khi nấu cháo hay bột cho bé hoặc hạn chế nấu rau quá kỹ.

Chọn thực phẩm bổ sung giàu chất xơ: Chỉ chú ý đến hàm lượng đạm hoặc chất béo trong các sản phẩm sữa bột hoặc bột ăn dặm, bánh ăn dặm… mà quên đi chất xơ cũng là tình trạng thường gặp ở các bà mẹ hiện nay. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mất cân bằng dinh dưỡng nói chung và thừa đạm - thiếu chất xơ nói riêng sẽ khiến cơ thể trẻ bị nóng, sinh ra táo bón và khó hấp thụ hết dưỡng chất. Như vậy, dù được ăn nhiều chất đạm, trẻ cũng khó tiêu hóa để cao lớn, khỏe mạnh.

Ngoài những vấn đề trên, TS.BS Phan Bích Nga (Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng - Viện dinh dưỡng Quốc gia) cũng đưa ra lời khuyên cho các bà mẹ trong việc phòng táo bón cho con “Các mẹ là cần học cách đọc nhãn sản phẩm khi chọn thực phẩm bổ sung, nên chọn những loại giàu chất xơ để bé dễ tiêu hóa. Có như vậy, trẻ mới hấp thụ tốt để phát triển toàn diện và tăng sức đề kháng của cơ thể. Mẹ cũng có thể cho con sử dụng các sản phẩm bổ sung chất xơ tự nhiên Synergy1, đây là chất xơ nguồn gốc thực vật, được chiết xuất từ củ Chicory (rau diếp xoăn). Chất xơ Synergy1 có ưu điểm nổi bật hơn các loại thông thường, bởi nó kết hợp 2 loại chất xơ Inulin và FOS với tỷ lệ lý tưởng, do đó Synergy 1 có hiệu quả cao trong việc phòng và hỗ trợ điều trị táo bón ở cả trẻ nhỏ và người lớn”

Bio-acimin Fiber là 1 dòng sản phẩm thuộc nhãn hiệu Bio-acimin® được đặc chế riêng dành cho trẻ táo bón. Bio-acimin Fiber là sự kết hợp của chất xơ tự nhiên Synergy 1 và các men vi sinh được nhập khẩu hoàn toàn từ châu Âu.

 

Sức khỏe - Phòng táo bón cho trẻ? Mỗi ngày cần ăn bao nhiêu gram chất xơ (Hình 3).

 

Nhờ sự kết hợp của chất xơ tự nhiên Synergy 1 và các men vi sinh, Bio-acimin Fibergiúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của trẻ nhờ 3 tác dụng:

-          Làm mềm và tăng thể tích phân

-          Kích thích nhu động ruột

-          Bảo vệ hệ tiêu hoá còn non nớt của trẻ.

Bio-acimin Fiber - Tăng chất xơ – Chẳng sợ táo bón!

Website: www.bioacimin.com

Fanpage:: https://www.facebook.com/bioacimin/

Hotline: 1900 6436

Số XNQC:  01681/2016/XNQC-ATTP

Ngọc Lan

Những chất xơ phòng chống táo bón hiệu quả cho trẻ nhỏ

Thứ 2, 22/01/2018 | 15:00
Đa số trường hợp bị táo bón ở trẻ nhỏ đều có thể điều trị tại nhà bằng cách bổ sung các loại rau củ quả giàu chất xơ dễ kiếm với biện pháp khá đơn giản và bắt đầu có hiệu quả trong vòng 24 giờ trở đi.
Cùng chuyên mục

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2.200 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các sản phẩm thuốc tân dược này được 2 hộ kinh doanh bày bán tại chợ trung tâm Móng Cái, Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....