Phóng viên thâm nhập thế giới siêu phá khóa

Phóng viên thâm nhập thế giới siêu phá khóa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Đối với những “cao thủ” trong thế giới phá khóa, điểm chung của các loại khóa, dù đắt hay rẻ chính là đều bị khuất phục một cách dễ dàng.

Lâu nay tại các thành phố lớn, việc những chiếc xe đắt tiền được khóa kỹ càng chỉ “bốc hơi” trong vài phút, hay một ngôi nhà trang bị ổ “hạng nặng” bị “thổi bay” không phải là chuyện hiếm. Nhiều khổ chủ sau khi bị mất đồ vẫn ngẩn ngơ vì không biết đạo chích ra tay bằng cách nào. Mặc dù tiếc của nhưng rốt cục cũng phải cúi đầu chẹp miệng: “Đúng là mình hớ hênh nhưng mà ngẫm lại cũng... “phục tài” đám siêu đạo chích”.

Pháp luật - Phóng viên thâm nhập thế giới siêu phá khóa

Với loại khóa cửa, thợ chuyên nghiệp cần chưa đến 2 phút để mở

Nhan nhản bậc thầy phá khóa

Lâu nay, dường như những bí kíp phá khóa chỉ lưu truyền trong giới sửa khóa, trộm cắp hoặc nhân vật trong phim, truyện trinh thám. Người bị mất đồ nhiều khi vò đầu bứt tai đến phát điên nhưng vẫn không hiểu tại sao có những chiếc khóa trị giá cả triệu bạc mà bọn trộm “nắn bóp” một chút đã “quy hàng”. Tất cả những vụ trộm cắp trên khiến cho cái thế giới của dân phá khóa ngày càng nhuốm màu kỳ bí. Mới cách đây khoảng một tháng, công an Q. Phú Nhuận (TP.HCM) đã bắt được siêu trộm xe Nguyễn Văn Luận (SN 1974, ngụ đường Trường Sơn, P15, Q10). Theo một số trinh sát kỳ cựu của Đội CSĐTTP về TTXH, CA Q.Phú Nhuận chia sẻ, khi khám xét người Luận, công an thu giữ bộ đồ nghề gồm hàng chục chìa khóa vạn năng dùng để mở khóa xe. Với bộ đồ nghề này thì chẳng có loại khóa xe nào... trụ nổi quá 15 phút. Tại cơ quan công an, Luận khai đã nghiên cứu rất kỹ các loại khóa cổ xe, sau đó tự sản xuất chìa, đoản phù hợp để phá khóa. Thời gian qua, gã cùng đồng bọn đã thực hiện nhiều phi vụ trộm cắp xe máy xịn như Vespa, SH, Air Blade... sau đó bán lại cho một số đầu nậu đưa sang bên kia đường biên tiêu thụ. Nói thế để biết rằng, những cao thủ trộm cắp hiện nay “tinh vi” đến mức nào.

Để thâm nhập vào thế giới sửa khóa, chúng tôi đã tìm gặp ông Quang, một thợ khóa lão luyện trên đường Quang Trung (Q.Gò Vấp, TP.HCM). Đưa chiếc khóa nhãn hiệu Việt - Tiệp ra, trong vòng chưa đầy 5 phút, chiếc khóa đã “ngả mũ” với vài cái “móc móc, cào cào”. Đặt chiếc khóa đã bị tháo tung vào tay tôi, ông Quang cười tủm tỉm: “Ngày trước dân ta chủ yếu dùng vài loại khóa "Tàu" . Khi đó, do mức sống chưa được như bây giờ nên chiếc khóa chưa được coi trọng. Mười năm trở lại đây, khi đã có của ăn của để, người ta bắt đầu chú ý hơn trong việc trông giữ của cải. Những thương hiệu nổi tiếng từ Mỹ, Ý, Đức... cũng nhờ thế mà tràn ngập Việt Nam với muôn vàn chủng loại khác nhau. Loại khóa nào cũng tự nhận là tốt, an toàn nhất có giá từ vài chục hàng triệu đồng…nhưng chúng đều có một điểm chung, đó là dù có tinh vi đến đâu thì cũng chỉ trụ được 15 phút dưới những “tay móc” chuyên nghiệp. Thậm chí, nhiều loại khóa dỏm tự bung ra khi chiếc khóa đa năng vừa chọc vào”.

Thấy tôi có vẻ không tin, ông chỉ tay vào chiếc xe Honda Airblade nói: Mấy loại ổ có lỗ dẹp như thế này thì đơn giản lắm. Nhìn qua là tôi biết làm chìa liền. Cứ đoán ổ bi của chúng mà giũa, độ chính xác cũng phải đến 80%. Nói là làm, chưa đầy 5 phút, chiếc khóa đã được ông ta giũa xong. Chúng tôi cầm chiếc khóa “nhái” đó nhét khóa và ô khóa rồi vặn nhẹ và nhấn ga, chiếc xe nổ máy một cách ngon lành. Cầm một trăm nghìn đồng từ tay tôi, ông Quang bảo, không chỉ mình ông có “phép thuật” mà hầu hết các thợ khóa hay kẻ trộm đều có thể làm được. Quả nhiên, rảo quanh một vòng có thể thấy những “quái kiệt” bẻ khóa như bẻ kẹo xuất hiện nhan nhản. Người mới vào nghề còn bó tay trước một số loại khóa lạ, khó, chứ với dân kỳ cựu thì “nhạc nào cũng nhảy”.

Pháp luật - Phóng viên thâm nhập thế giới siêu phá khóa (Hình 2).

Cả tá chìa vạn năng do siêu trộm Nguyễn Văn Luận tự chế

Khóa ngoại made in... Chợ Lớn

Theo như lời những thợ khóa có thâm niên thì trên thị trường hiện có rất nhiều loại khóa ngoại, mang các thương hiệu nổi tiếng như Solex, Yale, Master (Mỹ), Fadex (ý), (Đức)... Các loại khóa trên có hai dạng khóa ổ treo (khóa móc) và khóa ổ chìm (loại có tay gạt hoặc tay núm tròn). Tuy nhiên, người dân đâu biết rằng, hầu hết những loại đang được bán trôi nổi trên thị trường hiện nay đều là khóa "rởm" xuất xứ từ Trung Quốc. Với những loại khóa chính hãng như Solex, Capbin, Zikon thì hầu hết được cấu tạo bởi hai hàng bi (hoặc nhíp) bằng thép hoặc vật liệu siêu cứng và có thân khóa khó có thể cắt, phá bằng cách thông thường. Tuy nhiên người Trung Quốc đã phù phép những những sản phẩm uy tín toàn cầu này theo cách phổ thông, đơn giản, ít tốn kém nhất. Họ đã bớt đi một vài hàng bi (nhíp) trọng yếu nhất, các thành phần còn lại đều được chế tạo bởi những chất liệu rẻ tiền, Mặc dù thân và càng khóa có vẻ tinh xảo, chắc chắn nhưng đều có thể bị cắt, phá dễ dàng. Tỉ lệ ổ khóa bị những tên "đạo tặc" hóa giải thành công là 99%. Trong khi đó, 1% còn lại mở không được thì có lẽ do chủ nhân may mắn. Tuy nhiên, với những trường hợp này thì ổ khóa đó cũng hư luôn và chính bạn cũng không thể dùng chìa để mở được.

Theo anh Cường, một thợ sửa khóa trên đường (Phạm Hùng, Q. 8) cho biết, những hàng hiệu Made in Trung Quốc vẫn chưa phải là sản phẩm tồi tệ nhất, bởi vì, chúng được sản xuất ở "nước ngoài". Có lẽ tồi tệ nhất là những loại khóa sản xuất theo kiểu "Hồng Kông bên hông Chợ Lớn".

Anh Việt Linh, chủ cửa hàng khóa trên đường Sư Vạn Hạnh (Q.10) cho biết: Cửa hàng anh cung cấp rất nhiều loại khóa cửa cho các công trình từ hơn chục năm nay. Tuy nhiên, có một điều là ngay cả những người trong nghề nhiều lúc cũng khó phân biệt được đâu là hàng thật của Ý, đâu là hàng giả của Trung Quốc. Cả hai loại này đều được làm rất giống nhau đến từng hàng chữ. Cách phân biệt duy nhất hiện nay là khóa Fadex chính hiệu có dán tem, khóa Fadex giả thì ngược lại...

Anh Nguyễn Tiến Lộc (Lạc Long Quân, Q.Tân Bình) cho biết: Ở nhà anh, tầng trệt dùng để kinh doanh bán hàng. Ban ngày thì vừa bán hàng vừa coi nhà luôn, còn ban đêm cả nhà kéo nhau lên tầng trên ngủ. Vậy mà chỉ mới từ đầu năm đến giờ, anh đã phải thay khóa biết bao nhiêu lần nhưng vẫn không yên tâm. Cánh cửa nhà anh kẹp ba ổ khóa, mỗi ổ giá cả triệu đồng nhưng dùng chưa đến ba tháng đã... tự hỏng. Lúc đi mua, chủ cửa hàng nào cũng giới thiệu khóa của nhà mình là hàng xịn. Tuy nhiên, cùng một cái khóa y như nhau có chỗ bán 1 triệu đồng/bộ có chỗ lại chỉ bán với giá 300.000 đồng/bộ. Để chắc ăn, anh bỏ tiền mua hẳn cái giá 1 triệu đồng vì nghĩ rằng hàng xịn dùng được lâu nhưng vẫn “ăn” phải đồ đểu.

Từ thực tế phức tạp trên, theo lời anh Hoàng, một thợ khóa trên đường Quang Trung (Gò Vấp) thì để gia cố độ an toàn cho mình, khi mua khóa, tốt nhất bạn nên tìm mua ở các cửa hàng giới thiệu sản phẩm hoặc nơi bán có uy tín. Dù không dám khẳng định ở những nơi đó bán khóa xịn 100%, nhưng ít nhất còn yên tâm hơn

Mua được khóa “xịn” ở Việt Nam rất khó

Nói về thị trường khóa hiện nay, một cán bộ Đội Quản lý thị trường Q. 5 khẳng định: Khóa Solex chính hiệu hiện rất hiếm. Trên thị trường nếu có, giá phải hơn 1 triệu đồng (loại khóa tay gạt), nhưng phải đặt trước. Nguồn hàng có được chủ yếu là số dư sau khi dùng cho các công trình cao cấp hoặc hàng thuộc dạng quà biếu từ nước ngoài. Hai năm qua, khóa Solex chính hiệu USA đã thực sự bỏ chạy khỏi thị trường Việt Nam vì không cạnh tranh nổi với khóa Solex giả của Trung Quốc. Tuy vậy, trên thị trường khóa ở TP.HCM các loại khóa Solex vẫn được bày bán rất nhiều. Nhiều chủ cửa hàng quảng cáo với khách rằng đây là hàng chính hiệu, sản phẩm liên doanh với Thái Lan, Đài Loan. Nhưng thực ra, loại khóa đó hầu hết là của Trung Quốc và một số lượng nhỏ do các cơ sở Chợ Lớn sản xuất (chủ yếu là khóa treo). Những cửa hàng khóa nhan nhản trên đường với gần như là “rởm toàn tập”.

Bạt Phong


Tag: nhíp
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.