Việc tổ chức các cuộc thi trực tuyến trên mạng xã hội Facebook với nút Like, Comment, Share để tăng độ tương tác và nhận biết của cuộc thi, nhằm tạo hào hứng, cũng như thu hút nhiều người tham gia đang được tận dụng khá nhiều. Trong một bài viết về Social Media Contest, tác giả Ben Pikering có đưa ra mô hình Consumer Engagement Pyramid khá thú vị như sau:
Photo Contest được ưa chuộng nhất vì tính đơn giản, dễ tham gia đồng thời Photo là ứng dụng nền tảng của Facebook nên các tính năng liên quan đến hình ảnh được Facebook hỗ trợ rất tốt, cơ hội xuất hiện trên newfeeds rất cao.
Về cách thức, ban tổ chức sẽ công bố những bức ảnh dự thi trên facebook riêng hay fanpage, hình thức "chấm điểm" dựa theo thang điểm số lượng like của bức ảnh đó. Chủ nhân bức ảnh muốn đạt giải sẽ "hô hào" bạn bè, người thân vào like, comment hoặc share bức ảnh đó.
Sức hút của một cuộc thi chính là giải thưởng, trung bình giá trị của giải thưởng từ vài triệu đến vài chục triệu, bằng hiện kim hay hiện vật. Ngoài những thành viên tích cực tham gia với tinh thần thiện chí thì bên cạnh đó cũng xuất hiện một số ít những cá nhân đã dùng những thủ thuật, công cụ để gian lận kết quả. Hiện trạng mà nhiều cuộc thi đang sử dụng plugin của Facebook đang gặp phải là cả tháng người tham gia lèo tèo, chẳng có mấy like, share vậy mà vài ngày cuối thì lượng like tăng vọt thậm chí nghẽn cả server. Có cả những nhóm chuyên săn giải thưởng với hậu thuẫn là những fanpage hùng mạnh dẫn đến kết quả cuộc thi sai lệch thiếu công bằng.
Hậu quả là giải thưởng hầu như rơi vào tay những gương mặt "quen thuộc", hiệu quả truyền thông không đạt được như mong muốn mà còn ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu... Thậm chí, cộng đồng mạng còn "đẻ ra" cả những dịch vụ mua bán like, share với giá vài chục cho đến vài trăm nghìn đồng.
Thiết nghĩ, công nghệ hiện đại là những phát kiến "văn minh hoá" nhân loại, nhưng những khe hở để một bộ phận cộng đồng mạng lợi dụng phục vụ mục đích lợi ích riêng thì chính đó sẽ là những động thái đi ngược lại tôn chỉ của quy luật phát triển.