Phụ huynh lao đao vì các khoản đóng đầu năm học của con

Phụ huynh lao đao vì các khoản đóng đầu năm học của con

Thứ 6, 08/09/2017 | 05:30
0
Nhiều phụ huynh hiện đang "mất ăn mất ngủ" vì các khoản thu đầu năm học mới của con em mình. Với những gia đình khó khăn đây thực sự là một bài toán vô cùng nan giải.

Bước vào năm học mới 2017-2018, dù nhiều trường chưa tổ chức họp phụ huynh, nhưng một số khoản thu về cơ bản đã được công bố. Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, có không ít bậc phụ huynh bày tỏ sự lo lắng về tiền đóng học cho con. 

Dân sinh - Phụ huynh lao đao vì các khoản đóng đầu năm học của con

Cứ vào đầu năm học là nhiều phụ huynh lại "mất ăn mất ngủ" vì các khoản thu.

Trò chuyện với PV báo Người Đưa tin, chị N.H. (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị là nhân viên bán hàng của một công ty tư nhân, thu nhập ở mức trung bình. Còn chồng chị H. không may bị tai nạn gãy cả chân tay và phải nghỉ việc đã vài tháng nay. Mọi chi tiêu, sinh hoạt trong gia đình phụ thuộc hết vào đồng lương của chị. Chưa kể, gia đình chị còn 2 đứa con đang tuổi ăn học, đứa lớn lớp 5 và con út mới vào lớp 1.

“Đầu năm học tôi cũng đã mua sắm, chuẩn bị cho con những đồ dùng học tập cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay nhà có 4 người thì 3 người đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi của tôi. Bản thân cảm thấy lo lắng khi đầu năm học phải đóng vài triệu tiền học cho cả hai con. Chưa họp phụ huynh nhưng các khoản thu chủ yếu cho các con là: Quỹ xây dựng, học phí, các loại quỹ phát sinh khác.

Tôi không dám nhận xét khoản tiền đó có hợp lý hay không, tuy nhiên, tôi vẫn phải đóng đủ vì các phụ huynh khác họ vẫn chấp nhận đóng. Không có tiền thì đành phải đi vay để đóng bằng được, như thế, con tôi mới có cơ hội đến trường", chị H. bộc bạch. 

Đồng cảnh ngộ với chị H., chị Phạm Thị Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, gia đình chị có hai con nhỏ, đứa lớn đang học tiểu học và đứa nhỏ đang học mẫu giáo, vì thế các khoản đóng góp đầu năm cũng là điều khiến vợ chồng chị lo lắng.

“Vợ chồng tôi buôn bán nhỏ lẻ nên rất lo lắng với khoản thu của con đầu năm. Dù chưa họp phụ huynh nhưng nhà trường đã thông báo chuẩn bị vài triệu để nộp học phí và các khoản thu khác. Nói chung khá tốn kém”, chị Lan cho biết thêm.

Còn đối với ông Nguyễn Anh T. (bán chổi lông gà, Nguyễn Xiển, Hà Nội), có 3 cô con gái thì hai con lớn đã lập gia đình còn cô con gái út đang học lớp 10. Dù có 2 cô con gái đã yên bề gia thất nhưng kinh tế đều rất khó khăn, vì thế không ai hỗ trợ ông nuôi con gái út. 

Vợ ông T. sức khỏe không tốt nên ở nhà bán vài mớ rau. Còn ông, cứ 6h sáng lại gánh chổi lông gà đi bộ lên Bờ Hồ hoặc rong ruổi khắp phố phường Hà Nội. Đến tối ông lại xin đi làm công nhân đến 2h sáng mới trở về nhà.

Dân sinh - Phụ huynh lao đao vì các khoản đóng đầu năm học của con (Hình 2).

Ông T. hằng ngày vẫn đi làm đủ mọi việc mong có tiền trang trải và đóng học cho con.

“Con gái tôi đầu kỳ đã nộp 4-5 triệu đồng tiền học phí, chưa kể mỗi tháng phải đóng thêm 2 triệu đồng tiền học phụ đạo và các khoản phí phát sinh khác. Tôi làm quần quật là thế, việc gì cũng làm nhưng vẫn không đủ để nuôi con đi học.  Lương công nhân chỉ 2 triệu đồng/tháng, còn bán chổi ngày nào khá cũng chỉ được hơn 100.000 đồng. Phải tiết kiệm lắm mới đủ nuôi ba miệng ăn, và lo cho con đi học cho bằng bạn bằng bè", ông T. trải lòng.

Không ít phụ huynh có con em đang học tại các trường đại học như "ngồi trên đống lửa" mỗi khi con bước vào năm học mới.

Chú Lễ (hiện đang làm bảo vệ quán ăn và bán bánh mì dạo) cho biết: “Tôi có hai con đều đang học đại học. Vì vậy, hai vợ chồng tôi phải đi làm nhiều việc, tằn tiện chắt bóp lắm mới đủ tiền lo cho con ăn học. Vợ tôi thì rửa bát cho quán ăn và tạp vụ cho nhà hàng, còn tôi ban ngày làm tự do, đi ship đồ cho khách, và cứ chiều 16-17h tôi làm bảo vệ cho nhà hàng”.

Dân sinh - Phụ huynh lao đao vì các khoản đóng đầu năm học của con (Hình 3).

Chú Lễ làm bảo vệ cho nhà hàng ăn uống theo ca mong kiếm thêm thu nhập.

Chú Lễ cho biết hai vợ chồng cô chú quê Thái Bình, thuê phòng trọ đã ngót nghét 2 triệu/tháng, Cứ đến đầu năm học mới là hai vợ chồng chú "mất ăn mất ngủ" lo lắng làm cách nào xoay đủ tiền đóng học cho con. 

“Với những bậc phụ huynh gia đình có điều kiện vài triệu đồng không vấn đề gì. Thế nhưng, với gia đình tôi thì nó là một số tiền lớn. Dù vậy, vợ chồng tôi cũng cố gắng bảo ban nhau làm ăn, động viên con học hành, thành đạt là chúng tôi an lòng”, ông Lễ tâm sự thêm.

Vân Anh – Thanh Lam

Lễ khai giảng ướt đẫm mồ hôi của học sinh Hà Nội

Thứ 3, 05/09/2017 | 16:52
Sáng 5/9, gần 2 triệu học sinh tại Hà Nội đã bước vào lễ khai giảng năm học mới 2017-2018 trong thời tiết nắng nóng và oi bức.

Khai giảng năm học mới, thầy Văn Như Cương nói về căn bệnh nhiều người mắc phải

Thứ 3, 05/09/2017 | 11:02
Trong không khí hân hoan của ngày tựu trường, PGS.Văn Như Cương, nguyên Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã có những lời chia sẻ và dặn dò học sinh đầy xúc động.

Thầy giáo dạy Văn: Khai giảng xưa và nay khác nhau nhiều

Thứ 3, 05/09/2017 | 06:31
Nếu như lễ khai giảng ngày xưa bài diễn văn dài lê thê thì khai giảng ngày nay đã được rút ngắn phần lễ tăng phần hội nhiều hơn.
Cùng tác giả

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:44
Dự thảo Luật có các quy định mới như quy định về điều tra cơ bản địa chất; phân nhóm khoáng sản; tăng cường phân công, phân cấp cho chính quyền địa phương...

UBTVQH xem xét kết quả giám sát thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:48
UBTVQH đề nghị Đoàn giám sát tiếp tục rà soát để thiết kế đầy đủ các quy định nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách của Nghị quyết 43 chưa kết thúc.

Bộ Y tế: Đảm bảo công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:06
Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Cùng chuyên mục

Người phụ nữ khóc khi nhận lại 400 triệu đồng sau 3 tháng chuyển nhầm

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:17
Do sơ suất, người phụ nữ đã chuyển nhầm 400 triệu đồng vào tài khoản của một người lạ. 3 tháng sau, chị bật khóc nức nở khi nhận lại được số tiền nói trên.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Lật thuyền trên biển khiến 8 người gặp nạn, 4 ngư dân vẫn mất tích

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:06
Khi đang đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ngư dân gồm 8 người không may gặp nạn bị chìm, hiện 4 người vẫn đang mất tích.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước: Ban hành kế hoạch ứng phó với hạn hán xảy ra diện rộng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND, về việc ứng phó hạn hán xảy ra diện rộng trên địa bàn tỉnh mùa khô năm 2024.

Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:33
Không chỉ chở nước đến tận nhà tiếp tế, các đồn biên phòng còn phối hợp xây dựng công trình nước sạch để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới.

Cảnh báo lợi dụng danh nghĩa đo đạc đất rừng ở Phú Quốc để lừa đảo

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:33
Ngày 22/4, ông Nguyễn Văn Tiệp, Giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc vừa ký thông báo về việc kiểm tra, rà soát hiện trạng đất rừng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.