Phụ huynh “méo mặt” vì tiền đồng phục năm học mới

Phụ huynh “méo mặt” vì tiền đồng phục năm học mới

Nguyễn Ngọc Lâm
Thứ 5, 06/09/2018 | 14:34
1
Năm học mới, bên cạnh những cải cách trong cách giáo dục, các trường cũng đua nhau thay đổi đồng phục từ mẫu mã, màu sắc, chất liệu,… điều này khiến không ít phụ huynh "méo mặt".

Ý nghĩa của bộ đồng phục

Ngày nay, từ trường mầm non cho đến các trường đại học, cao đẳng đều có đồng phục trường, đồng phục thể dục gắn phù hiệu riêng hoặc in logo của trường. Đồng phục học sinh được coi là bộ mặt của nhà trường và thể hiện nét truyền thống cũng như lịch sử của ngôi trường đó.

Bên cạnh đó, việc mặc đồng phục còn làm tăng vẻ đẹp của lứa tuổi học trò ngây thơ, hồn nhiên, trong sáng và nâng cao sức mạnh của một tập thể lớp, một trường học.

Dân sinh - Phụ huynh “méo mặt” vì tiền đồng phục năm học mới

Các em học sinh hồn nhiên, trong sáng hơn khi khoác lên mình bộ đồng phục trường.

Mặc đồng phục đến trường làm giảm các mâu thuẫn sự phân biệt giàu nghèo trong trường học. Ví dụ có nhiều trường hợp teen là con nhà có gia thế, họ luôn update những phong cách thời trang mới nhất và đưa vào trường học để ra oai khoe khoang với những bạn bè cùng trang lứa. Thậm chí còn chê bai trang phục của những bạn khác.

Điều này có thể làm ảnh hưởng xấu đến tâm lý các bạn trẻ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường và đôi khi còn gây cho các bạn có gia cảnh kém may mắn sẽ cảm thấy tự ti, mặc cảm hơn về bản thân và khó hoà đồng với các bạn cùng trang lứa.

Khoản chi bạc triệu

Đầu năm học được coi là nỗi "khiếp sợ" đối với các bậc phụ huynh, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trong khi thu nhập chẳng được là bao thì vào thời điểm này, các bậc phụ huynh lại phải chi trả một khoản tiền lớn cho việc học hành của con cái từ sách vở, đồ dùng học tập, học phí,… và khoản tiền bạc triệu cho đồng phục mới.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với một vài phụ huynh để lắng nghe những chia sẻ xoay quanh câu chuyện đồng phục mới.

Chị Thảo (Đống Đa - Hà Nội) có cậu con trai lớn đang học lớp 6 và con trai thứ hai đang học tiểu học cho biết: “Cứ vào đầu năm học, tôi phải chi một khoản tiền khá lớn cho việc học hành của các con từ học phí, bảo hiểm, sách vở,… và đặc biệt là tiền đồng phục mới, tính ra tổng cộng cũng hơn chục triệu. Một mình tôi phải kiếm tiền vừa lo cho cuộc sống gia đình vừa lo tiền ăn học cho các con nên việc bỏ ra bạc triệu để mua đồng phục mới cho con cũng là việc rất khó khăn”.

Dân sinh - Phụ huynh “méo mặt” vì tiền đồng phục năm học mới (Hình 2).

Chị Thảo hy vọng con có được môi trường học tập tốt, có được nền tảng kiến thức để sau này phát triển tiếp trong tương lai.

Theo chị Thảo, tiền đồng phục của cậu con đang học tiểu học là 1 triệu đồng còn đối với cấp hai thì cao hơn một chút khoảng 1 triệu 200 ngàn đồng. Do nhà trường đôi khi có thay đổi về mẫu mã cũng như các con đang ở độ tuổi ăn tuổi lớn nên đồng phục năm trước bị chật và không thể dùng tiếp được. Bên cạnh đó, vì muốn con cái được bằng bạn bằng bè nên cũng phải cắn răng chịu đựng đi làm tăng ca để có thêm tiền mua đồng phục cho con.

Chị Thảo cũng cho biết thêm: “Vì một lúc phải chi khoản tiền lớn nên tôi cũng không còn cách nào khác đành phải đi vay mượn bạn bè, gia đình để có tiền đóng cho con. Là cha mẹ, ai cũng cố gắng chuẩn bị cho con những thứ tốt nhất, chỉ mong sao con có được môi trường học tập tốt, có được nền tảng kiến thức để sau này phát triển tiếp trong tương lai”.

Chị Hoàng Thị Minh, có con đang học tại trường THPT Chu Văn An (Thái Bình) chia sẻ: "Việc bỏ ra tiền triệu để mua đồng phục cho con có thể là điều bình thường đối với nhiều gia đình có điều kiện nhưng với những hộ nghèo như gia đình tôi thì đó là một khoản tiền lớn. Nhưng vì trường năm nay có thay đổi về mẫu mã đồng phục nên tôi phải chấp nhận bỏ ra một khoản tiền để mua đồng phục mới cho con. Theo cá nhân tôi, việc thay đổi đồng phục là khá tốn kém và không hợp lý bởi lẽ, từ trước tới nay mọi người đã biết đến trường THPT với bộ đồng phục cũ tại sao phải thay đổi vừa mất hình ảnh của trường vừa tốn kém cho phụ huynh, học sinh".

Có cùng quan điểm, anh Nguyễn Minh Chiến có con học tại trường tiểu học Uy Nỗ - Đông Anh - Hà Nội tâm sự: "Con  trai tôi năm nay học lớp 5, riêng tiền mua đồng phục đầu năm học cũng mất vài triệu đồng. Nào là quần áo mùa đông, quần áo mùa hè, đồ thể dục,... tính ra một bộ đồng phục đầy đủ hết 1 triệu 400 ngàn đồng. Hơn nữa, đồng phục của trường là quần trắng áo trắng rất dễ bẩn nên tôi phải mua mỗi loại 2 - 3 bộ mới đủ để thay đổi".

Anh Chiến cho biết thêm: "Đồng phục ở trường đắt thế nhưng chất liệu vải cũng không tốt nên gia đình đã chọn đặt may ở ngoài để con mặc cho thoải mái. Vì đồng phục màu trắng nên việc sử dụng lại cho năm học sau là điều rất khó. Tôi hy vọng nhà trường sẽ nâng cao chất liệu vải may đồng phục xứng đáng với số tiền phụ huynh phải nộp để mua quần áo, tạo được cảm giác thoải mái cho các em học sinh khi mặc đồng phục".

Trước thềm năm học mới, sở GD&ĐT đã có văn bản gửi các phòng giáo dục, trường học yêu cầu không được bắt buộc phụ huynh, học sinh mua đồng phục mới. Cụ thể Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT ngày 30/9 của bộ GD&ĐT quy định: “Tất cả các trường học phải khuyến khích tiết kiệm, tạo điều kiện cho các em học sinh đồng thời không bắt buộc các em phải mua đồng phục mới đầu năm học, quan trọng là phải sạch sẽ, gọn gàng. Các trường không được phép cấm học sinh vào trường vì không có đồng phục. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu đồng phục phải thiết kế giản dị, kiểu dáng phù hợp lứa tuổi học sinh và văn hóa của từng địa phương, được hội đồng nhà trường, cha mẹ học sinh đồng thuận. Nhà trường có thể cung cấp mẫu, kiểu dáng, màu sắc, logo để phụ huynh chủ động mua sắm cho học sinh. Sở cũng đề nghị các trường không để một học sinh vì chưa có đồng phục mới mà không được vào trường”. 

Giới trẻ nói về các gameshow hẹn hò ngày càng "táo bạo"

Chủ nhật, 02/09/2018 | 08:00
Thời gian gần đây, các gameshow hẹn hò, mai mối… mọc lên "như nấm sau mưa" trên các kênh sóng của nhiều đài truyền hình lẫn trực tuyến. Tuy nhiều về số lượng nhưng chất lượng của các chương trình lại tạo nên nhiều tranh cãi ngay khi vừa phát sóng. Không ít khán giả bày tỏ thái độ bức xúc trước mức độ dung tục của một số gameshow hẹn hò đang tiếp cận khán giả Việt.

Thư chúc mừng của Chủ tịch nước nhân dịp năm học mới

Chủ nhật, 02/09/2018 | 07:30
Nhân dịp chuẩn bị bước vào năm học mới 2018-2019, Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi thư chúc mừng năm học mới tới các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em sinh viên, học sinh.

Học sinh bị đánh hội đồng sẽ ảnh hưởng tâm lý như thế nào?

Thứ 6, 31/08/2018 | 14:00
TS. Nguyễn Tùng Lâm cho rằng: “Nếu đúng giáo viên xúi học sinh đánh nhau thì các cô giáo đang vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp. Hơn nữa, trẻ bị đánh hội đồng sẽ dẫn đến trầm cảm, sợ sệt và ảnh hưởng lớn đến tinh thần”.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:51
Đồng Nai vừa có văn bản khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Đắk Lắk: Kiên quyết xử lý việc múc đất của dự án cao tốc mang đi bán

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:26
Lực lượng công an mật phục suốt ngày đêm để xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đổ đi nơi khác.

Vụ trẻ đuối nước tại hồ điều hòa: Yêu cầu lắp lan can xung quanh

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:31
Chủ tịch TP.Thanh Hóa yêu cầu nghiên cứu phương án cải tạo, chỉnh trang một số công viên, khuôn viên trên địa bàn và lắp đặt lan can xung quanh hồ nước

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.