Phụ huynh phải làm gì khi con đã yêu từ lớp 8?

Phụ huynh phải làm gì khi con đã yêu từ lớp 8?

Đặng Ngọc Thuỷ
Chủ nhật, 08/07/2018 | 17:32
0
Làm sao khi con yêu sớm? Làm sao để các con tự giác học tập? Tại sao lên cấp 2 tâm lý các con thay đổi?... Là những câu hỏi rất được quan tâm tại hội thảo “Đồng hành cùng con lập kế hoạch học tập” do hệ thống Giáo dục Học mãi tổ chức.

Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 20 thầy cô giáo và đông đảo phụ huynh học sinh với rất nhiều băn khoăn lo lắng, đặc biệt trong lứa tuổi cấp 2 được phụ huynh nêu ra. 

Phụ huynh phải làm gì khi con đã yêu từ lớp 8?

Nhiều câu hỏi liên quan đến học sinh THCS được phụ huynh nêu ra.

Lên cấp 2, tâm lý cháu thay đổi rất nhiều, cháu ít nói và hay cãi lại dù gia đình cũng không gây áp lực học hành gì, vậy tại sao cháu nhà tôi lại như vậy?

Cô Phạm Thị Thúy Ngọc, phó hiệu trưởng THCS Trung Tú, Hà Nội giải đáp: “Với kinh nghiệp gần 20 năm giảng dạy, thì đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Các con đang trong lứa tuổi dậy thì sẽ thay đổi về tâm sinh lý, ở bé gái thường là lớp 6, 7 còn còn nam giới muộn hơn đến lớp 8 lớp 9.

Giai đoạn này có cháu sẽ rất năng nổ, có cháu thì ít nói. Các con sẽ không kể chuyện ở lớp ở trường, không nói chuyện học hành nhiều như tiểu học.

Đặc biệt các con rất thích thể hiện mình và hay cãi lại. Khi đó phụ huynh hay nổi cáu, và đó là sai lầm, các con sẽ chống lại và cảm thấy ấm ức vì cho rằng phụ huynh áp đặt.

Và tuyệt đối không đem các con ra so sánh, với các bạn hay với chính anh chị em trong nhà. Bởi mỗi người sinh ra đều có bản sắc riêng, mỗi gia đình lại có điều kiện riêng… Khi so sánh các con sẽ cảm thấy tủi thân, thậm chí ghét người mà ta lấy ra so sánh, kể cả anh chị em trong nhà".

Phụ huynh phải làm gì khi con đã yêu từ lớp 8? (Hình 2).

Vấn đề nảy sinh tình cảm ở tuổi dậy thì rất được quan tâm.

Gia đình tôi rất sợ khi mới đây cháu nói đã yêu bạn cùng lớp, năm nay cháu mới học lớp 8, tôi phải làm sao?

"Đây là một trong những điều phụ huynh băn khoăn và lo lắng nhiều nhất sau thành tích học tập. Tuổi dậy thì tâm sinh lý các con thay đổi, tình cảm cá nhân cũng nảy sinh. Như tôi đã nói lứa tuổi này các con rất ngang ngạnh, nếu ta phản ứng dữ dội hoặc can thiệp quá mức có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Đa phần các phụ huynh sẽ gặp phải tình huống này, khi đó chúng ta phải hết sức bình tĩnh bởi trước hết đây là hiện tượng bình thường. Bình tĩnh lại khuyên giải con bằng những câu nói đơn giản nhưng trúng tâm lý.

“Yêu rồi à, ngày xưa mẹ cũng như thế” bằng những câu nói mở đầu như vậy các con sẽ mở lòng. Rồi ta từ từ phân tích hướng con đến nhiệm vụ học hành. Tất cả sự phản ứng gay gắt đều không mang lại hiệu quả.

Chỉ khi ta đặt mình vào vị trí và suy nghĩ của các con, trở thành người bạn đồng hành khi đó sự khuyên bảo mới có giá trị".

Cháu nhà tôi học rất tốt, mới đây cháu nói các bạn ở lớp đều có người yêu trong khi cháu thì không? Tôi phải làm sao?

Nếu cháu hỏi như vậy là cháu đang rất mở lòng, và hơn nữa cháu đang cảm thấy có gì đó thua kém bạn bè. Điều cần làm với phụ huynh là chỉ ra gá trị của bản thân các con. Để từ đó con tự tin vào những gì mình có.

Con của mẹ xinh đẹp, ngoan ngoãn, chăm chỉ… hay trường hợp cháu học giỏi như con của chị. Thường xuyên tâm sự với con và hướng con hiểu nhiệm vụ học tập mới là quan trọng nhất lúc này.

Phụ huynh phải làm gì khi con đã yêu từ lớp 8? (Hình 3).

Một phụ huynh tham gia hội thảo đặt câu hỏi

Hai cháu nhà tôi học giỏi Toán, nhưng không hiểu sao cháu rất sợ môn Vật lý, sang năm cháu thi vào 10 rồi. Vậy tôi phải hướng các cháu học thế nào?, anh Hùng (Đan Phượng, Hà Nội) hỏi.

ThS. Nguyễn Quyết Thắng giải đáp: “Tôi nghĩ trường hợp của chị, các cháu sợ môn này là đang bị sợ tâm lý. Tức cháu đã gặp một chương hay một bài khó và các cháu không giải quyết được và truyền nhau môn này khó. Nhưng thực tế nó dễ hơn nhưng môn khoa học tự nhiên khác.

So với Toán học và Hóa học môn Vật lý dễ hơn nhiều, bởi các chương của môn này hoàn toàn độc lập, công thức tính toán hoàn toàn khác nhau. Môn Lý cũng rất gần gũi nó là các hiện tượng tự nhiên; âm thanh, ánh sáng, điện, từ trường… Em có thể học kém chương về điện tử, nhưng chương âm thanh, ánh sáng em lại học được.

Còn lý do nữa có thể do thầy dạy, người thầy truyền cảm hứng rất quan trọng. Chị cần tâm sự để xem các con gặp khó khăn gì khi học môn này.

Kinh nghiệm giảng dạy tôi khẳng định, các con học 6 điểm Toán trở lên là học Lý ổn rồi, cháu là HSG Toán chắc chắn học dễ dàng môn này”.

“Với bài thi vào 10, Hà Nội áp dụng hình thức thi tổ hợp vì vậy lượng kiến thức là rất lớn, nên câu hỏi thi vào 10 sẽ không có chuyện đánh đó ở nội dung này, gia đình có thể yên tâm cho cháu học sách giáo khoa là đủ”, thầy Thắng bổ sung.

Gia đình tôi rất bận, hơn nữa nếu thiếu ý thức tự giác học tập các con không thể học tốt. Vậy làm sao cho để các cháu tự giác học tập?

"Để các con có ý thức tự giác cần xác định cho con từ khi còn nhỏ. Việc học là niềm hạnh phúc của con, bằng những thước phim, câu chuyện về các em nhỏ thiệt thòi không được học hành

Lên cấp 2, chúng ta hãy chia sẻ những khó khăn trong việc của bố mẹ cho con, đừng dấu điều đó. Ở tuổi này các con đã biết suy nghĩ, chúng thấu hiểu sự vất vả của cha mẹ, từ đó sẽ cảm thấy mình cần cố gắng.

Điều quan trọng là khơi được đam mê học tập, từ nhỏ đừng tạo áp lực học hành cho con. Mỗi học sinh sẽ có những thiên hướng thích những khối học khác nhau. Em thích Toán, em thích Văn hãy để con tự xác định sở thích học của mình", cô giáo Nguyễn Mai Quỳnh, giáo viên Toán giải đáp.

Chấm thi THPT Quốc gia 2018: Mỏi mắt tìm điểm 10 môn Toán

Thứ 7, 07/07/2018 | 06:38
Điểm số cao nhất các địa phương ghi nhận được ở môn Toán đang là 9.2 điểm, đây là điều không mấy bất ngờ khi đề thi năm nay được đánh giá khó hơn rất nhiều so với năm 2017.
Cùng tác giả

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Hội Luật gia Việt Nam gửi công điện chia buồn sau vụ khủng bố tại Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 16:38
Chiều ngày 25/3, Hội Luật gia Việt Nam đã gửi Công điện chia buồn sau vụ khủng bố xảy ra tại Crocus City Hall (Moskva, Liên bang Nga).

Hội Luật gia Việt Nam tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố ở Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 11:46
Sáng ngày 25/3, Hội luật gia Việt Nam đã có mặt tại trụ sở Đại sứ quán Nga để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Moskva, Liên bang Nga.

Diễn biến nổi bật của phiên toà "chưa từng có tiền lệ" Tân Hoàng Minh

Thứ 7, 23/03/2024 | 11:22
Tuần qua, vụ án Tân Hoàng Minh đã được đưa ra xét xử, cùng Người Đưa Tin điểm lại những diễn biến nổi bật của phiên toà “chưa từng có tiền lệ” này.
Cùng chuyên mục

Hà Nội giao bổ sung 2.648 biên chế giáo dục từ năm học 2023-2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:30
HĐND Tp.Hà Nội thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024.

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.