Phụ huynh tất tả học kỹ năng dạy con

Phụ huynh tất tả học kỹ năng dạy con

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Những năm gần đây, ở một số thành phố lớn đã xuất hiện rất nhiều khóa đào tạo kỹ năng dạy con. Nhiều bậc phụ huynh đang tất tả tham gia các khóa học này.

Nở rộ lớp đào tạo kỹ năng dạy con

Chị Nguyễn Minh Phương (giảng viên lớp đào tạo kỹ năng làm cha mẹ) cho hay: Mỗi khóa học này có thể kéo dài 1 tuần, 1 tháng, 3 tháng, tùy theo nhu cầu của người học. Giảng viên của mỗi lớp học chủ yếu là các chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý, bác sĩ nhi khoa, giảng viên đại học, thậm chí có trung tâm còn mới những diễn giả nổi tiếng đến lớp giảng về kỹ năng dạy con. Học phí của mỗi khóa học, trung bình 500.000 - 2 triệu đồng/người, tùy theo thời gian và chất lượng đào tạo.

Chị Phương cho biết thêm, hiện có rất nhiều các bậc phụ huynh đến đăng ký tại những lớp đào tạo kỹ năng này. Đa số họ là công chức Nhà nước, nhân viên của các công ty, xí nghiệp hoặc thương nhân... ít thời gian chăm lo gia đình. Để cân bằng giữa công việc xã hội và việc nuôi dạy con cái, họ tìm đến các trung tâm để bổ trợ những kỹ năng nuôi dạy con tốt hơn.

Xã hội - Phụ huynh tất tả học kỹ năng dạy con

Hội thảo: "Tình cảm gia đình và cách dạy con thời hiện đại"

Chị Hoàng Thị Thủy (Hà Trì, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi là công chức Nhà nước nên rất ít thời gian dành cho con cái. Chính vì vậy, tôi đã tham gia khóa đào tạo kỹ năng dạy con thời hiện đại. Sau khóa học, tôi đã có những kỹ năng cần thiết để có thể hoàn thành tốt công việc cơ quan mà vẫn nuôi dạy con tốt". Chị Thủy cho biết thêm, con chị đang học ở trường mầm non song ngữ Ánh Dương (O46, BT 8, Khu đô thị Văn Quán, Hà Đông). Để có thể làm bạn học với con, chị đã không ngần ngại đăng ký học tiếng Anh ở trung tâm Anh ngữ London tại đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội).

Với những kiến thức học được tại trung tâm, hàng ngày chị thường giao tiếp với con bằng tiếng Anh. Việc này đã tạo điều kiện cho con tiếp xúc, làm quen và đam mê học tiếng Anh, một môn học bắt buộc trong trường. Biết bé thích các con vật nên chị tìm những từ vựng liên quan đến động vật để dạy con. Mỗi ngày, chị chỉ cho bé học khoảng 5 từ mới và thường xuyên hỏi lại để bé nhớ lâu.

"Vợ chồng tôi còn download (tải) các chương trình video, tranh, ảnh hoạt hình có phụ đề tiếng Anh để xem cùng bé. Tôi thường đặt ra những câu hỏi để bé dễ trả lời, nếu trả lời đúng sẽ có phần thưởng khích lệ. Mỗi tuần, tôi thường đưa bé đi chơi vườn thú và đố bé gọi tên những con vật bằng tiếng Anh. Do vậy, bé có niềm đam mê đặc biệt đối với tiếng Anh", chị Thủy hồ hởi khoe.

Học cách làm bạn với con

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất (giám đốc công ty Tư vấn tâm lý An Việt Sơn) cho hay: "Các bậc phụ huynh rất nên tham gia các lớp đào tạo kỹ năng dạy con. Tại mỗi trung tâm có các khóa đào tạo với nhiều chương trình và cách giảng dạy khác nhau. Tuy nhiên, một số trung tâm đào tạo chung chung, nghiêng về lý thuyết nhiều hơn thực hành. Các bậc phụ huynh cần chọn theo học những lớp đào tạo thiết thực, uy tín và chất lượng".

Đại đa số các bậc phụ huynh vẫn chưa có kinh nghiệm chăm sóc và nuôi dạy con một cách khoa học. Hầu hết họ đều ép con cái làm theo ý mình chứ không thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của chúng. Có nhiều bậc phụ huynh chỉ mải lo kiếm tiền mà ít quan tâm đến con cái. Họ chỉ biết chu cấp tiền bạc rồi ép con học, từ việc học trên lớp đến việc học ngoài giờ và học tại các trung tâm ôn luyện... Nhưng điều cần thiết nhất là những lời động viên, chia sẻ, cảm thông từ bố mẹ thì chẳng bao giờ chúng nhận được.

Xã hội - Phụ huynh tất tả học kỹ năng dạy con (Hình 2).

Phụ huynh cần học cách làm bạn với con (ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia tâm lý, muốn dạy con thì phải học cách làm bạn với con. Để con cái yêu thương mình, trước tiên bố mẹ phải tôn trọng chúng. Phụ huynh có chia sẻ với con mới hiểu được tâm tư nguyện vọng của chúng. Cần khéo léo cư xử đối với bạn bè của con, tuyệt đối không được mắng nhiếc con trước mặt bạn bè. Ví dụ, trong buổi sinh nhật con, bạn bè của con ham chơi quá khuya, bố mẹ cũng phải lựa lời: "Bác biết hôm nay các con rất vui. Nếu các con về muộn thì bố mẹ các con sẽ rất lo lắng. Ngày mai, bác lại tổ chức cho các con cùng vui chơi nhé!".

Các bậc phụ huynh cũng không nên ép con học quá sức. Bố mẹ đừng bắt con nhồi nhét kiến thức trên nhà trường mà khiến các cháu thiếu các kỹ năng sống. Trường học chỉ cung cấp những kiến thức nền để các em có thể tiếp thu, lĩnh hội tri thức mới. Việc quan trọng chính là khơi dậy niềm đam mê học tập của các em.

Trong mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái, luôn xảy ra và phát sinh những tình huống khó xử. Chị Nguyễn Hoài Thương (trú tại đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) phân trần: "Để tháo gỡ những rắc rối đó, các bậc phụ huynh cũng phải có những kỹ năng nhất định. Ví dụ, con tôi thi đỗ vào trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Đông. Nó đòi tôi mua xe máy SH mới chịu đi học.

Tôi đã thuyết phục con như thế này: "Con thi đỗ với số điểm cao như vậy là phần thưởng lớn nhất cho bố mẹ. Tài sản bố mẹ có bằng này, nếu con thấy việc học bây giờ cần phải mua xe, bố mẹ có thể mua cho con, thậm chí bán nhà để mua ô tô cho con cũng được". Trước sự sẻ chia và những lời phân tích hợp tình, hợp lý, chị đã thuyết phục được con đi xe đạp đến trường.

Phụ huynh cũng cần có những kỹ năng khen và chê con một cách khéo léo, thậm chí nhận lỗi trước con cái. Khi con làm sai, lỗi đầu tiên thuộc về bố mẹ. Ví dụ, khi con lỡ lời với bà, bố mẹ nên nói nhỏ nhẹ với con rằng: "Bố mẹ biết con không muốn nói câu đó, đáng lẽ con muốn nói câu khác, do không để ý nên con lỡ lời. Nhưng cả đêm qua bà không ngủ được vì câu nói đó của con".

Khi con bị điểm kém, thông thường một số bậc phụ huynh sẽ mắng nhiếc: "Học hành như thế này à. Có mỗi ăn với học mà không xong. Nuôi mày chỉ tốn cơm tốn gạo...". Tuy nhiên, trong tình huống này, mẹ nên nói nhẹ nhàng: "Mẹ biết con rất buồn khi bị điểm kém như thế này. Điểm kém của con cũng là một phần lỗi của mẹ. Tối hôm qua, mẹ đã quên không nhắc con đi ngủ sớm để có sức làm bài tốt hơn".

Theo nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất, cha mẹ có thể trở thành người bạn của con là việc không đơn giản. Chính vì vậy, mỗi bậc phụ huynh cần có những kỹ năng trong lắng nghe, chia sẻ và tôn trọng con.

Thế Hoàng