Phụ huynh tẩy chay tiêm vắc-xin sởi cho con vì “bác sĩ Google”

Phụ huynh tẩy chay tiêm vắc-xin sởi cho con vì “bác sĩ Google”

Thứ 2, 01/10/2018 | 19:00
0
Nhiều trẻ mắc bệnh sởi do không được đi tiêm chủng là thông tin đang khiến dư luận xôn xao. Sự thực việc phụ huynh đang “tẩy chay” tiêm chủng vắc-xin đẩy con vào tình trạng nguy hiểm là như thế nào?
LTS: Nhiều trẻ mắc bệnh sởi do chưa được tiêm chủng đang khiến dư luận xã hội xôn xao bàn tán. Đa số các trường hợp này là trẻ em thành phố. Vậy, nguyên nhân sâu xa của việc cha mẹ thành phố có xu hướng không tiêm vắc-xin phòng sởi cho con là do đâu? Các chuyên gia nói gì về việc làm này? PV báo Người Đưa Tin đã đi tìm hiểu vấn đề này và có nhiều thông tin bất ngờ. 

Thông tin từ bệnh viện Nhi Trung ương, từ đầu năm đến nay có hơn 500 ca sởi vào điều trị và số ca mắc bệnh vẫn chưa dừng lại. Đáng chú ý, hầu hết trẻ đều không được đưa đi tiêm chủng. Nhiều bậc phụ huynh giật mình, cuống cuồng đưa con đi tiêm chủng. Thế nhưng, nhiều bà mẹ vẫn cực đoan, dịch bệnh sởi ở trước mắt nhưng vẫn kiên quyết không đưa trẻ đi tiêm.

PV đã tham gia một số diễn đàn như webtretho.com, lamchame.com, lần đầu làm mẹ, hội nuôi con bằng sữa mẹ thì thấy hàng loạt những câu hỏi liên quan đến vấn đề tiêm chủng cho con, nhất là tiêm sởi khi dịch đang bùng phát.

Một bà mẹ có nick Facebook NgocMai hỏi: “Nghe nói đi tiêm chủng về con sẽ quấy khóc, sốt và thậm chí còn gặp một số bệnh. Có mẹ nào đã từng đưa con đi tiêm sởi và con mắc sởi cho em xin ít kinh nghiệm, nhất là các mẹ ở thành phố.  Nhiều người cũng “mách” rằng không cần đưa đi tiêm con vẫn có thể vượt qua được. Đang có dịch sởi em hoang mang quá?”.

Câu hỏi của bà mẹ này nhanh chóng nhận được nhiều ý kiến từ các “bác sĩ Google”.

Bà mẹ có nickname Quyphi thẳng thắn bày tỏ suy nghĩ: "Tôi nghĩ có đưa trẻ đi tiêm cũng chỉ phòng được một thời gian thôi, có ai đảm bảo rằng tiêm xong sẽ không mắc bệnh. Hơn nữa, số lượng trẻ nhập viện dù đã tiêm chủng vẫn có cơ mà. Ai cũng sẽ gặp phải những bệnh tật không đáng có, chỉ cần biết cách chăm sóc sao cho con mình được khỏe mạnh nhất thì đó chính là phương pháp phòng bệnh rồi”.

Sức khỏe - Phụ huynh tẩy chay tiêm vắc-xin sởi cho con vì “bác sĩ Google”

Nhiều bà mẹ lo sợ con quấy khóc và một số bệnh con đang mắc nên không đưa con đi tiêm chủng (Ảnh minh hoạ).

Còn Trúc Vi bức xúc bày tỏ: “Không hiểu các mẹ nghe cái tin này từ đâu. Tiêm ngừa tốt cho con mình. Không tiêm đến khi con phát bệnh hoặc mắc bệnh nặng lúc đó hối hận cũng không kịp. Mình ở thành phố mà tiêm chủng cho con không thiếu một mũi nào, tiêm cả mũi dịch vụ nữa. Đã là tiêm ngừa thì không có cái nào dư cả, chỉ sợ không có điều kiện để tiêm hết thôi”.

Cũng theo Trúc Vi, cô từng được chứng kiến một gia đình ở thành phố nhất quyết không đưa con đi tiêm chủng dù là loại gì vì sợ con quấy khóc, ốm, không có ai chăm sóc. Thế nhưng, khi dịch bùng phát, con gia đình đó sức đề kháng quá kém nên đã mắc sởi và phải đưa vào viện điều trị. Lúc nhận ra rằng, không đưa con đi tiêm chủng là hại con thì đã quá muộn.

PV càng giật mình hơn khi nói chuyện với chị Nga Huỳnh (Hà Nội), bà mẹ của 3 đứa con nhỏ. Chị Nga Huỳnh cho biết, đến dịch sốt, sởi chị cũng lo lắng cho 3 đứa con nhưng vẫn nhất quyết không đưa con đi tiêm chủng.

Khi được hỏi về lý do chị từ chối tiêm chủng, chị Nga Huỳnh bảo: “Chẳng hiểu sao 3 đứa con nhà tôi từ bé đến giờ hay đau ốm, nên tôi rất sợ đưa con đi tiêm chủng, mỗi lần đi về các con đều “hành” bố mẹ cả đêm. Bé thứ 3 nhà tôi gần 2 tuổi và cháu thứ 2 cũng được 4 tuổi nhưng tôi cũng không cho đi tiêm. Cháu thứ nhất tôi có cho đi tiêm nhưng không đủ mũi. Nói thật, vì 3 cháu nhà tôi đều viêm tai giữa phải uống kháng sinh mãi nên tôi không dám dắt đi tiêm, sợ con gặp nguy hiểm”.

Trước những lời chia sẻ của chị Huỳnh Nga, chúng ta nhận thấy sự e dè của các phụ huynh trong việc tiêm phòng đang là một nguy cơ dẫn đến bùng phát dịch bệnh. Và đây cũng là nguyên nhân rất lớn khiến hàng loạt trẻ nhỏ phải nhập viện do những căn bệnh có thể phòng được bằng tiêm vắc-xin.

Bài tiếp theo: Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Mai Thu

Phụ huynh cần cảnh giác với dịch sởi rình rập trẻ mùa tựu trường

Thứ 3, 04/09/2018 | 19:00
Mùa tựu trường trùng với thời điểm dịch sởi có xu hướng bùng phát nên các phụ huynh cần phải cảnh giác và có những biện pháp để ngăn ngừa cho con.

Cảnh báo dịch sởi tăng đột biến tại các tỉnh phía Nam

Chủ nhật, 02/09/2018 | 18:46
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện sở Y tế TP.HCM cho biết, trong những ngày qua, tại bệnh viện Nhi đồng 2 xuất hiện tình trạng tăng đột biến các ca liên quan đến bệnh sởi.

Năm 2018 - chu kỳ dịch sởi: Kiến thức phòng tránh cho mọi gia đình

Thứ 4, 29/08/2018 | 07:00
Từ đầu năm đến nay, số bệnh nhân mắc sởi trên cả nước tăng cao, riêng Hà Nội chiếm gần 40% số ca mắc sởi trên cả nước gây ra lo ngại cho các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc trẻ. Vậy cần làm gì để phòng và tránh dịch sởi cho trẻ?
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Gần 100 người ở Lạng Sơn phải nhập viện tâm thần do lạm dụng rượu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:25
Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận điều trị khoảng 100 bệnh nhân mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.