Phụ huynh vẫn tìm cách bao che cho kẻ xâm hại con mình

Phụ huynh vẫn tìm cách bao che cho kẻ xâm hại con mình

Nguyễn Thị Lành
Thứ 6, 04/05/2018 | 17:38
0
Theo thống kê, trong 24 vụ việc trẻ em bị bạo hành, xâm hại, xâm hại tình dục thì chỉ có 1 vụ được khởi tố, đưa ra xét xử. Một trong những lý do là nạn nhân, phụ huynh vẫn còn e ngại, vô tình bao che cho kẻ “hại đời” con em mình.

Tại hội thảo “Tham vấn hoàn thiện quy trình phối hợp, hỗ trợ, can thiệp và xử lý đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục trên địa bàn TP.HCM” được sở LĐTB&XH TP.HCM tổ chức mới đây tại TP.HCM, nhiều đại biểu cho rằng phụ huynh đang vô tình bao che cho thủ phạm hại đời con mình.

Thời gian qua, tại TP.HCM, nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em, xâm hại trẻ em diễn ra nhưng thủ phạm vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Điều này gây bức xúc trong dư luận, khiến nhiều chuyên gia không khỏi trăn trở.

Ông Võ Phi Châu, chuyên viên phòng LĐ-TB&XH quận 4, TP.HCM cho biết, theo thống kê, trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, tại địa bàn quận 4, TP.HCM xảy ra 24 vụ việc trẻ em bị bạo hành, xâm hại, xâm hại tình dục. Điều đáng nói, con số vụ án được khởi tố và đưa ra xét xử trong số đó chỉ là 1 vụ.

Theo ông Châu, số vụ việc xâm hại tình dục trẻ em diễn ra nhưng chỉ có 1 vụ án bị khởi tố, đưa ra xét xử vì các nạn nhân thường tìm cách trốn tránh cơ quan chức năng. Thông thường, dư luận vẫn nghĩ, các nạn nhân trong vụ án này phải bức xúc, muốn đưa kẻ xấu ra ánh sáng. Tuy nhiên, trong tư tưởng của không ít nạn nhân bị xâm hại lẫn phụ huynh đều còn ngại công khai sự việc.

Phụ huynh vẫn tìm cách bao che cho kẻ xâm hại con mình

Ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc sở LĐ-TB&XH TP.HCM phát biểu. (Ảnh: Lành Nguyễn).

Gia đình nạn nhân cũng sợ con em mình bị sang chấn tâm lý, chủ động chuyển chỗ ở, cho trẻ nghỉ học, rời khỏi địa phương… Vì không còn đầu mối thông tin làm việc nên cơ quan chức năng địa phương phải bỏ cuộc. Điều này khiến các vụ án liên quan xâm hại trẻ em không thể làm sáng tỏ đến cùng.

Điều khiến ông Châu trăn trở là hiện nay, nhiều vụ việc xâm hại, xâm hại trẻ em rất tinh vi, thủ phạm có nhiều thủ đoạn xâm hại mới. Điều đó buộc cơ quan chức năng cần nắm bắt kịp thời để bảo vệ trẻ. Muốn vậy, cần phải cập nhật những vụ việc này lên mạng để kịp thời xử lý.

Đồng thời, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan, đoàn thể, xã hội. Nhà trường tăng cường biện pháp giáo dục cho trẻ về những kiến thức liên quan đến biện pháp phòng ngừa xâm hại, xâm hại tình dục…

Phụ huynh vẫn tìm cách bao che cho kẻ xâm hại con mình (Hình 2).

Thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em câm điếc tại quận Bình Tân, TP.HCM bị bắt giữ ngày 3/4/2018.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc sở LĐ-TB&XH TP.HCM thẳng thắn thừa nhận: “Năm 2017, TP.HCM đã chỉ thị tăng cường phòng chống bạo hành, xâm hại trẻ em nhưng mới chỉ dừng lại ở mức chỉ đạo, tổ chức tập huấn, công bố số điện thoại, hoạt động tư vấn mang tính bề nổi. Thực tế, trên địa bàn thành phố vẫn xảy ra chuyện trẻ em bị xâm hại, xâm hại tình dục nhưng nhiều vụ vẫn “án binh bất động””.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Đội trưởng đội Trọng án, Công an TP.HCM chia sẻ, thực tế, sau khi nhận được hồ sơ vụ việc liên quan xâm hại, xâm hại tình dục trẻ em từ các địa phương, Công an TP.HCM nhanh chóng vào cuộc điều tra để làm sao khởi tố vụ án sớm.

Tuy nhiên, khi vào cuộc điều tra, nhiều yếu tố liên quan vụ án như kết quả giám định màng trinh từ nạn nhân, hay những chứng cứ liên quan vụ việc bị người nhà nạn nhân vô tình tiêu hủy sớm… Chưa kể, thủ phạm có những chiêu đối phó tinh vi. Từ đó, vụ án không thể tiếp tục.

Vị Đội trưởng đội Trọng án mong rằng, các cán bộ công tác liên quan nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại cấp phường, cấp xã, khi tiếp xúc với những vụ việc xâm hại, xâm hại tình dục trẻ em cần tư vấn kịp thời cho gia đình nạn nhân cách bảo vệ chứng cứ tốt hơn. Chẳng hạn, ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, yêu cầu gia đình nạn nhân trình báo công an địa phương, bảo vệ chứng cứ vụ việc như cho quần, áo của nạn nhân vào túi riêng để nộp cho công an, không tắm rửa cho nạn nhân ngay lúc đó…

Phụ huynh vẫn tìm cách bao che cho kẻ xâm hại con mình

 

Xử lý các vụ án liên quan đến xâm hại, xâm hại tình dục trẻ em rất khó

Thứ 5, 03/05/2018 | 18:44
Ngày 3/5, sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TPHCM tổ chức hội thảo “Tham vấn hoàn thiện quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp và xử lý đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục trên địa bàn TP.HCM”. Đại diện Công an TP.HCM khẳng định, việc xử lý vụ án liên quan đến việc xâm hại, xâm hại tình dục trẻ em rất khó.

ĐBQH: “Cần xử lý nghiêm việc nể nang, bao che cho người nhà quan chức vi phạm”

Thứ 4, 25/04/2018 | 18:45
Trước thực tế một số trường hợp người thân của quan chức được chính quyền, ban ngành địa phương ưu ái, “làm ngơ” trước những vi phạm do có sự nể nang, ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, cần làm rõ và xử lý nghiêm để răn đe.

Hà Nội: Giáo viên bị phụ huynh đánh nhập viện vì nghi bạo hành trẻ

Thứ 2, 23/04/2018 | 20:37
Vừa qua, trên mạng xã hội Facebook có đăng tải một clip ghi lại cảnh giáo viên một trường mầm non tư thục đang nhéo tai trẻ vì trẻ bị trớ trong khi ăn. Sau đó, một người được cho là chồng giáo viên (GV) đến đòi "xử lý" phụ huynh vì phụ huynh đã đánh GV này.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.