Phụ nữ mang thai điều trị bệnh thiếu máu thế nào để an toàn và hiệu quả nhất?

Phụ nữ mang thai điều trị bệnh thiếu máu thế nào để an toàn và hiệu quả nhất?

Thứ 6, 17/08/2018 | 06:30
0
Thiếu máu là tình trạng máu có số lượng hồng cầu thấp hơn so với bình thường. Hồng cầu không chứa đủ Hemoglobin - một protein giàu chất sắt giúp máu có màu đỏ, có nhiệm vụ cung cấp oxi đến các cơ quan, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng người bệnh.
Cần biết - Phụ nữ mang thai điều trị bệnh thiếu máu thế nào để an toàn và hiệu quả nhất?

Phụ nữ mang thai nếu thiếu máu rất nguy hiểm

Ở nước ta, theo điều tra những năm gần đây của Viện Dinh dưỡng tỷ lệ thiếu máu ở phụ nữ không có thai là 25,5%, ở phụ nữ có thai tỷ lệ này là 32,8%, và số người thiếu máu ở nông thôn cao thành phố.

 

Cần biết - Phụ nữ mang thai điều trị bệnh thiếu máu thế nào để an toàn và hiệu quả nhất? (Hình 2).

Phụ nữ mang thai bị thiếu máu vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp sức đến khỏe của mẹ và đến sự phát triển thai kỳ. Mẹ bầu thiếu máu thường mệt mỏi, sức khỏe, trí nhớ và khả năng lao đông giảm sút. Thiếu máu khi mang thai làm tăng nguy cơ đẻ non, tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong của của mẹ và con. Mẹ bị thiếu máu khi mang bầu có nguy cơ sinh con nhẹ cân và dễ bị chảy máu ở thời kỳ hậu sản, bị băng huyết khi sinh, trẻ sinh ra có tình trạng dự trữ sắt thấp... Phụ nữ càng sinh đẻ nhiều thì nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt càng cao và cơ thể càng bị suy nhược.

Trẻ bị thiếu máu nặng sẽ gặp khó khăn về khả năng vận động, kém phát triển trí tuệ và thể chất: như chậm biết ngồi, biết đứng, biết đi… Cơ thể bé trở nên suy yếu, tóc thưa, dễ gãy rụng, móng tay móng chân yếu, da xanh xao, nhợt nhạt do không đủ ôxy cho các tế bào trong cơ thể. Bé thường xuyên mệt mỏi, quấy khóc, biếng ăn lâu ngày dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng.

Nguyên nhân gây thiếu máu

Cần biết - Phụ nữ mang thai điều trị bệnh thiếu máu thế nào để an toàn và hiệu quả nhất? (Hình 3).

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu nói chung và phụ nữ mang thai nói riêng. Trong đó gồm các nguyên nhân chính sau:

  • Dinh dưỡng không đầy đủ: Đây một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thiếu máu tự nhiên. Cơ thể không được cung cấp đầy đủ lượng vitamin, khoáng chất để khỏe mạnh và tạo máu, đặc biệt là thiếu vi chất sắt. Nguyên nhân là do thực đơn nghèo nàn, thiếu dinh dưỡng hoặc trong bữa ăn cũng có nhiều chất ức chế hấp thu sắt như đậu, măng… làm giảm hiệu quả quá trình sản xuất máu.
  • Chu kỳ nguyệt san: Phụ nữ có nhiều nguy cơ thiếu máu thiếu sắt hơn nam giới do bị mất máu kèm mất sắt trong kì kinh nguyệt hàng tháng.
  • Mang thai, sinh nở: Khi mang bầu, lượng máu tăng lên cao hơn 50% so với bình thường để cung cấp cho thai nhi và nhau thai nên lượng sắt cần thiết cũng tăng theo. Đặc biệt trong quá trình sinh nở, mẹ bầu cũng bị mất đi lượng máu khá lớn và đột ngột khiến cơ thể không kịp sản xuất máu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây thiếu máu cho phụ nữ sau sinh.
  • Thiếu máu bệnh lý: Một số phụ nữ do gặp phải tai nạn, chấn thương hay mắc các bệnh mãn tính, ung thư, di truyền cũng là nguyên nhân gây thiếu máu cần được quan tâm, khắc phục kịp thời.

Cách khắc phục bệnh thiếu máu đúng cách khi mang bầu

Cần biết - Phụ nữ mang thai điều trị bệnh thiếu máu thế nào để an toàn và hiệu quả nhất? (Hình 4).

Tùy vào nguyên nhân gây thiếu máu mà bạn cần lựa chọn các biện pháp khắc phục phù hợp nhất. Đặc biệt là với phụ nữ có thai, nếu bị thiếu máu, cần đến các cơ sở y tế khám và làm theo hướng dẫn của bác sĩ. Đa số khi mang thai, các mẹ bầu đều được khuyên uống sắt ở dạng nước hoặc dạng viên, đây là biện pháp phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, việc uống sắt thường gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn cho mẹ bầu là khiến cơ thể bị nóng, táo bón, nổi mụn…

Do vậy, để phòng và điều trị thiếu máu, mẹ bầu cần chú ý ăn đa dạng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, giàu sắt như: thịt, cá, trứng, sữa, gan, mộc nhĩ, nấm hương… Kết hợp với bổ sung các loại trái cây, rau xanh đậm giàu vitamin C, axit folic, vitamin B12 như là cam, quýt, bưởi, đậu… để tăng hấp thu chất sắt.

Đặc biệt, sử dụng sản phẩm bổ máu chiết xuất thảo dược (gồm có Đương Quy, Hòang Kỳ) giúp bổ máu, bồi bổ cơ thể, tăng cường sinh lực giúp cơ thể khỏe mạnh, sản sinh lượng máu một cách dồi dào, tự nhiên, là cách tốt nhất giúp phụ nữ mang thai và sau sinh phòng và chữa bệnh thiếu máu. Đây là biện pháp bổ máu rất tốt đã được chứng minh tác dụng từ ngàn đời, là bài thuốc bổ máu cổ phương của dân tộc có tác dụng “bổ khí, sinh huyết” được lưu truyền rộng rãi đến ngày nay, vẫn phát huy tác dụng, có mặt trong tài liệu giảng dạy của của ĐH Y Hà Nội.

Hiện tại, 2 vị thuốc này đang được Công ty Cổ phẩn Phát triển Thảo Dược Việt nghiên cứu và bào chế để cho ra đời sản phẩm Bổ huyết Bảo Phương có tác dụng bổ huyết, dưỡng huyết tự nhiên, không gây tác dụng phụ.

Thu Loan

Đương quy – một vị dược liệu quý

Thứ 3, 12/06/2018 | 11:43
Đương quy là một vị dược liệu quý được dùng rất phổ biến trong các bài thuốc cổ truyền. Đương quy không chỉ giúp bổ máu, hoạt huyết, tác dụng chống viêm, giảm đau mà còn có tác dụng nhuận tràng, chữa táo bón tốt.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.