Phụ nữ sẽ bớt khổ nếu đừng hy sinh quá nhiều cho gia đình chồng

Phụ nữ sẽ bớt khổ nếu đừng hy sinh quá nhiều cho gia đình chồng

Chủ nhật, 13/05/2018 | 13:10
5
Tới một ngày nào đó phụ nữ sẽ nhận ra, thà mình đừng hy sinh quá nhiều cho nhà chồng thì đời mình đã bớt khổ, thà mình “ích kỷ” một tí, nghĩ cho bản thân một tí thì giờ đây có lẽ mọi chuyện đã khác.
Phụ nữ sẽ bớt khổ nếu đừng hy sinh quá nhiều cho gia đình chồng

Ảnh minh họa.

Đọc bài viết Nàng dâu có nên nhẫn nhịn, một lòng hi sinh vì gia đình chồng? của bạn Ngọc Anh mà thấy cay nơi khóe mắt. Chắc hẳn rất nhiều người sẽ khâm phục sự hy sinh của bạn, ngạc nhiên về sức chịu đựng của bạn, nhưng tôi thì không hề đồng tình chút nào với sự hy sinh trong vô vọng ấy.

Tôi cũng như bạn, ghét sự hy sinh, hy sinh một cách mù quáng mà không biết nghĩ gì cho bản thân. Để rồi cay đắng nhận ra dù có hy sinh nhiều thêm nữa vẫn như muối bỏ bể, vẫn là chưa đủ.

Như bao người phụ nữ khác, cũng nhìn thấy cảnh làm dâu của mẹ và rồi chính mình cũng đi làm dâu, tôi thấu hiểu cái cảm giác phải-hy-sinh cho gia đình là gì.

Nói phải-hy-sinh vì nhiều khi cũng muốn thôi cái sự hy sinh ấy lắm, cơ mà mọi người xung quanh và nhìn rộng ra là xã hội cứ đè họ, ép họ vào cái tình thế phải làm vậy thì mới là người phụ nữ của gia đình. Mấy người phụ nữ không vì gia đình đâu? Vậy nên họ cứ mặc nhiên phải hy sinh thôi.

Nói không ngoa thì cái từ “hy sinh” hay được nghe nhất trong các cuộc thi hoa hậu.

- Theo em, đức tính nào của người phụ nữ Việt Nam mà em thấy là tuyệt vời nhất?

- Em xin được trả lời câu hỏi của ban giám khảo. Theo em, đức tính tuyệt vời nhất của người phụ nữ Việt Nam là đức hy sinh ạ!...

Rồi cả hội trường vỗ tay rầm rầm tán thưởng cho câu trả lời xuất sắc.

Riêng tôi thấy câu trả lời đó thật đáng suy ngẫm. Suy ngẫm xem tại sao biết bao con người lại cho rằng sự hy sinh là cái gì đó cao quý, đáng để tôn vinh và nhân rộng.

Hãy nhìn lại những tháng ngày hy sinh của mẹ. Thức khuya, dậy sớm, làm việc quần quật vì chồng vì con mà chẳng có phút giây nào nghĩ cho bản thân. Vất vả kiếm được đồng tiền cũng chỉ để dành mua món quà, tấm bánh, manh áo mới cho chồng cho con mà chẳng đoái hoài tới cái áo đã sờn, đôi dép đã rách vá chằng vá chịt, tới làn da sạm đi vì nắng khiến mẹ già trước tuổi.

Hãy nhìn lại những tháng ngày hy sinh của chính mình. Đi làm quần quật về nhà lại cơm nước, con cái, tắm giặt, học hành, nội-ngoại, mà quái lạ là cái gì cũng cứ phải chu toàn, kiểu giỏi việc nước đảm việc nhà.  

Nhiều khi bạn hy sinh chẳng tính toán mà người đời lại cứ toan tính. Bạn gầy mòn, suốt ngày sấp sấp ngửa ngửa, chồng thì lười chảy thây, béo phây phây thế mà mẹ chồng vẫn bảo: “Con phải cho nó nghỉ ngơi, ăn uống cẩn thận vào, mẹ thấy nó gầy đấy”?!

Mỗi dịp lễ tết, cứ phải về nhà nội vì “lâu lắm rồi không về” mà ông bà không tự hỏi “bao lâu rồi nó chưa về nhà ngoại”. Ngẫm mà tủi thân ghê gớm.

Tâm lý phụ nữ phải biết hy sinh bó con người ta vào trong cái khuôn khổ của sự mệt mỏi, không cho phép phụ nữ được làm điều mình thích và không cho đàn ông được làm điều đáng lẽ họ phải làm.

Thay vì nói “hy sinh” hãy nói “biết suy nghĩ cho người khác”. Vì biết suy nghĩ cho người khác thì vẫn còn biết nghĩ cho bản thân mình chút gì đó chứ chẳng phải cho đi tất cả rồi nhận về nhiều khi cũng chỉ là sự bất định.

Đâu đó không chỉ là sự hy sinh của một người mẹ, một người vợ mà còn là sự hy sinh của biết bao người phụ nữ trong mỗi gia đình nhỏ. Còn biết bao sự hy sinh nữa không thể kể hết và cũng bởi chẳng thể nhớ hết.

Có ai còn muốn được làm người hy sinh?

 

 

Mẹ chồng trong phim "Những ngọn nến trong đêm" khiến dân mạng dậy sóng

Thứ 2, 07/05/2018 | 10:27
Với tính cách ghê gớm, luôn soi mói con dâu, bà mẹ chồng trong phim "Những ngọn nến trong đêm" đang khiến cư dân mạng "dậy sóng".

Chưa cưới, nàng dâu vẫn từ bỏ tất cả để chăm sóc mẹ chồng bệnh ung thư

Thứ 6, 27/04/2018 | 13:53
Tham gia chương trình Mẹ chồng nàng dâu, cô Kim Hương rớt nước mắt kể về những ngày chống chọi với căn bệnh ung thư và được con dâu chăm sóc chu đáo như con gái ruột.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.