Phú Thọ khẩn trương khắc phục hậu quả trận mưa lớn làm 9 người thương vong

Lê Liên

Trận mưa lớn ở huyện Hạ Hòa vào đêm 26 và rạng sáng 27/9 đã khiến 2 người chết, 7 người bị thương. Chính quyền địa phương đang cùng nhân dân khẩn trương khắc phục hậu quả.

Tăng cường canh gác ở vị trí xung yếu, nâng mức cảnh báo người dân

Liên quan đến trận mưa lớn đêm 26 rạng sáng 27/9 làm 2 người chết, 7 người bị thương ở Phú Thọ, trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật tối 27/9, ông Trần Quốc Bình - Phó Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ - cho biết, đến sáng 27/9, tại địa bàn huyện Hạ Hòa đã không còn mưa lớn. Đại diện Sở cùng các lực lượng chức năng khác đã có mặt kịp thời để khẩn trương khắc phục hậu quả.

“Hiện nay, chúng tôi vẫn đang tiếp tục kiểm tra các điểm đê xung yếu, các điểm có nguy cơ sạt lở cao; yêu cầu các xã theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết; chuẩn bị đầy đủ các phương án trong tình huống khẩn cấp; vận động, tuyên truyền người dân chủ động phương án di dời người và tài sản trong trường hợp tiếp tục xảy ra mưa lớn, nhất là các hộ sát với chân đồi, taluy”, ông Bình thông tin.

Ông Bình cũng cho biết thêm, theo dự báo, tình hình thời tiết năm nay sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, ngày càng khắc nghiệt do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu. Vì vậy, các địa phương cần theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động phòng tránh các hiện tượng mưa lớn, dông, sét, sạt lở đất có thể xảy ra. Đặc biệt hiện tượng sạt lở đất, lũ ống lũ ống, lũ quét thường xảy ra vào ban đêm nên người dân cần đề cao cảnh giác hơn nữa.

Chỉ sau một trận mưa lớn khiến 9 người thương vong tại Phú Thọ (Ảnh: M. Chuyên).

Các cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kỹ năng cho người dân biết cách nhận biết sớm về dông, lốc, sét kèm theo mưa đá, các biện pháp chằng chống nhà cửa, sơ tán ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở đất để đảm bảo an toàn.

Các địa phương tiếp tục bố trí lực lượng canh gác ở những vị trí xung yếu, đặc biệt là những công trình hư hỏng, các đập tràn, khẩn trương huy động khắc phục hậu quả mưa lũ và thu hoạch vụ mùa để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Các lực lượng chức năng của tỉnh Phú Thọ cũng đã chỉ đạo việc tìm kiếm cứu nạn, di dời người dân đến nơi an toàn, tập trung khắc phục những thiệt hại do mưa lũ gây ra. Sau khi xác định nguyên nhân, triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn, ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT- TKCN) huyện đã khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên đối với những gia đình có người bị chết đồng thời chỉ đạo khẩn trương đưa người bị thương đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa huyện Hạ Hòa.

Với các tuyến giao thông bị tràn, nứt do ảnh hưởng mưa bão, triển khai tổ chức cắm biển cảnh báo và tuần tra canh gác ( tuyến đường khu 6 TT Hạ Hoà)...

Đặc biệt, với các khu vực sạt lở làm chết và bị thương nhiều người dân, xác định nền đất yếu, mưa lớn nếu tiếp tục sẽ gây nguy hiểm, ban Chỉ huy PCTT- TKCN huyện chỉ đạo các lực lượng tại chỗ, trong đó có công an, quân đội và lực lượng dân quân tự vệ khẩn trương cứu hộ cứu nạn; thực hiện di dời người và tài sản của người dân đến nơi an toàn với tinh thần chủ động, khẩn trương nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho tính mạng và tài sản nhân dân.

Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục thống kê thiệt hại đồng thời chỉ đạo đội tìm kiếm cứu nạn, các cơ quan chức năng di dời người dân đến nơi an toàn, tập trung khắc phục những thiệt hại do mưa lũ gây ra.

2 người chết, 7 người bị thương sau 1 đêm mưa lớn

Trước đó, ngày 27/9, UBND huyện Hạ Hòa đã có báo cáo nhanh về tình hình thiệt hại do ảnh hưởng của mưa lớn gây ra đêm 26 và ngày 27/9 trên địa bàn.

Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên,, do mưa lớn kéo dài làm sạt lở, ngập úng đã gây thiệt hại về người, tài sản và sản xuất. Cụ thể, tính đến 9h cùng ngày, đã có 2 người tử vong do sạt lở đất là chị Đinh Thị H. (SN 1983, trú tại khu 2, xã Ấm Hạ) và cháu Đinh Hoàng Y. (SN 2014, nhà ở Lào Cai về thăm ông bà ở khu 7, xã Ấm Hạ).

Bên cạnh đó, mưa lũ còn khiến 7 người bị thương tại các xã: Ấm Hạ, Yên Kỳ, Vĩnh Chân, Gia Điền của huyện Hạ Hòa do sạt laluy đất làm đổ tường nhà. Các nạn nhân gồm: Nguyễn Ngọc Thùy T. (SN 2010), Nguyễn Thị Tố U. (SN 2006), Chu Quốc H. (SN 1995), Nguyễn Thị Mỹ L. (SN 2008); Đinh Văn T., Nguyễn Thị P.(bố mẹ cháu Đinh Hoàng Y. đã tử vong); Nguyễn Văn L. (khu 7, Yên Kỳ).

Lực lượng chức năng khẩn trương khắc phục hậu quả (Ảnh: M. Chuyên).

Ngoài ra, trận thiên tai còn khiến 14 nhà dân bị hư hại, nhiều tuyến đường bị chia cắt, giao thông ùn tắc, nhiều thôn, xã bị cô lập và nhiều diện tích ao, hoa màu bị ngập úng ở một số xã tại huyện Hạ Hòa như: Ấm Hạ, Vĩnh Chân, Gia Điền, Yên Kỳ, Phương Viên, Xuân Áng.

Thai phụ tháng thứ 8 tử vong thương tâm

“Trong 2 nạn nhân tử vong trong vụ sạt lở đất xảy ra đêm 26, rạng sáng 27/9 trên địa bàn, có nạn nhân Đinh Thị H. là người địa phương, hiện đang mang bầu tháng thứ 8. Nạn nhân tử vong còn lại là cháu Đinh Hoàng Y. (6 tuổi, quê ở Lào Cai), mấy ngày trước cháu về nhà ông bà ngoại ở xã Ấm Hạ chơi, đến sáng nay xảy ra sự việc đau lòng này. Ngay từ sáng 27/9, UBND xã và UBND huyện đã có mặt tại 2 gia đình có nạn nhân tử vong để hỗ trợ an táng theo phong tục địa phương”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Chủ tịch hội LHPN huyện Hạ Hòa

L.L