Phụ xe buýt: Khi đi trai tráng khi về… bủng beo

Phụ xe buýt: Khi đi trai tráng khi về… bủng beo

Chủ nhật, 08/10/2017 | 10:56
0
Có người dậy từ 4h sáng tinh mơ để đến nhận xe và có người trở về nhà lúc 12h đêm, đó là “thời gian biểu” của những người làm nghề phụ xe buýt. Công việc của họ mới nghe có vẻ rất đơn giản: Bán vé xe, kiểm soát vé tháng, điều phối chỗ ngồi, chỗ đứng trên xe; nhưng có đi cùng họ một ngày, cùng trải nghiệm công việc của họ mới hiểu hết nỗi nhọc nhằn…

Thi tuyển gắt gao

Sáng nào cũng vậy, dù mưa gió bão bùng, mùa hè nắng cháy hay mùa đông lạnh cắt da, cứ chưa tới 4h sáng là chị Phạm Thị Xuyến (SN 1989, ở Quảng Ninh) đã phải thức dậy, nhanh chóng vệ sinh cá nhân, chuẩn bị đồng phục để đến bãi xe của công ty nhận xe, bắt đầu cho ngày làm việc mới.

Nhiều người nghĩ rằng, làm phụ xe chỉ cần xin là đi làm được ngay, nhưng thực tế không phải vậy. Để được nhận vào làm phụ xe buýt, những ứng cử viên phải trải qua một kỳ tuyển chọn chiều cao, cân nặng và sức khỏe hết sức gắt gao. Sau khi đủ các tiêu chí trên thì cơ quan sẽ tổ chức một kỳ thi tuyển dụng với 4 môn thi trong đó IQ là môn mà ngay cả những người trong nghề lâu năm cũng e ngại. Sau khi thi đỗ, họ phải theo học một khóa đào tạo.

Là một trong những phụ nữ hiếm hoi theo nghề, chị Xuyến chia sẻ về cơ duyên đến với nghề phụ xe bus: “Từ khi còn là sinh viên, tôi cũng thường xuyên đi lại bằng xe buýt, được chứng kiến những anh, chị phụ xe nhanh chóng sắp xếp vị trí cho khách nhiệt tình, thân thiện nên tôi rất ấn tượng với công việc này và tự nhủ sau khi ra trường sẽ làm một nhân viên phụ xe bus để giúp đỡ mọi người khi tham gia giao thông. Sau khi tốt nghiệp, tôi đăng ký thi tuyển và trở thành công nhân chính thức của xí nghiệp”.

Đời sống - Phụ xe buýt: Khi đi trai tráng khi về… bủng beo

Chị Tuyến cho biết nghề phụ xe bus thi tuyển gắt gao.

Dù thế, khi vào nghề chị Xuyến mới hiểu công việc không đơn giản như những gì chị nghĩ, ngoài việc đứng trên xe điều phối khách ngồi chỗ nào hợp lý, an toàn thì họ còn phải bán vé xe, kiểm soát vé,... Chưa kể, việc thăng bằng đi lại trên xe buýt là một điều rất khó khăn.

Chị Xuyến tâm sự: “Hồi mới làm, do chưa quen với việc dậy đi làm sớm nên hôm nào cũng gật gù. Rồi khi đến giờ cao điểm lượng khách rất đông gồm cả người già, trẻ nhỏ nên việc kiểm soát vé và sắp xếp chỗ ngồi cũng khá vất vả. Có lần, do xe đang chạy bình thường đột nhiên có 1 chiếc xe máy vượt đầu xe nên xe phải phanh gấp, vì bất ngờ quá nên tôi bị ngã sấp xuống sàn xe đau điếng người”.

Mỗi ca làm, những người phụ xe buýt phải chạy 9 lượt đi về, mỗi lượt xe cách nhau từ 5-10 phút. Khoảng thời gian lưu thông từ điểm xuất phát đến cuối bến kéo dài hơn 1 giờ nhưng nếu tắc đường thì có thể lên đến 2 giờ, điều đó đồng nghĩa với  thời gian làm việc của họ sẽ kéo dài hơn và không có thời gian nghỉ ngơi. Chị Xuyến kể: “Buổi trưa, chúng tôi được nghỉ ngơi 20 phút nhưng nếu gặp tắc đường hay trục trặc gì thì thời gian đó lại bị rút ngắn đi, có hôm tôi chỉ kịp ăn chiếc bánh mỳ rồi lại tiếp tục với công việc”.

Ông Bùi Thanh Quý (SN 1963) quê ở Hà Nội, người đã làm việc hơn 15 năm trong nghề chia sẻ thêm: “Trước khi đến với công việc này tôi làm bảo vệ cho một cơ sở ăn uống nhưng vì thấy công việc khá nhàm chán, không phù hợp với bản thân nên tôi đã tìm hiểu và quyết tâm trở thành một thành viên của xí nghiệp xe buýt. Cũng bởi sự nỗ lực của bản thân nên tôi đã trở thành nhân viên chính thức với mức lương khởi điểm là 5 triệu đồng/tháng”.

Đời sống - Phụ xe buýt: Khi đi trai tráng khi về… bủng beo (Hình 2).

 Theo ông Quý làm nghề phụ xe buýt phải trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Có thâm niên trong nghề, với ông Quý, làm nghề phụ xe buýt, việc kiểm soát lượng khách lên xuống là điều khó khăn nhất. Nhất là vào giờ cao điểm, khách ùa lên từ hai cửa, người đứng người ngồi lố nhố khiến việc bán và kiểm tra vé gặp nhiều khó khăn, nếu không nhanh mắt thì khó có thể làm được.

Lại có trường hợp đã thu tiền, xé vé nhưng khi kiểm tra khách lại không biết đã cất vé ở đâu, có khách dùng lại vé cũ, hoặc lẩn vào đám đông để trốn vé... Những tình huống như thế nếu thanh tra của xí nghiệp hay thanh tra của sở Giao thông phát hiện, phụ xe buýt là người phải chịu trách nhiệm, nhẹ thì bị kỷ luật, nặng thì bị đuổi việc.

Nguyễn Lâm-Thanh Bình

Singapore đã có xe bus tự lái đầu tiên

Thứ 2, 24/10/2016 | 15:10
Một thử nghiệm xe bus mới được tiến hành ở Singapore, trang bị cho các xe bus cỡ lớn thường thấy một công nghệ thông minh, có thể vận hành trên các tuyến đường chính bận rộn và đông đúc của Singapore.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Người giao hàng bối rối vì đồ ăn biến mất bí ẩn và cái kết bất ngờ

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:49
Mới đây, một video thú vị về chú chó tinh nghịch "ăn trộm" đồ ăn của người giao hàng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Loài chim “xấu xí” bậc nhất thế giới, có khả năng ngụy trang tài tình

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:30
Loài chim này được mệnh danh là "sứ giả địa ngục" bởi ngoại hình kỳ dị và có phần đáng sợ.

Clip: Kinh hãi cần thủ bị cá mập hổ tấn công sau khi câu được cá

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:05
Video ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng khi một người câu cá bị cá mập hổ tấn công vào thuyền ở ngoài khơi Hawaii, Mỹ đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Nghi vợ ngoại tình, chồng dùng gậy đập vỡ kính ô tô rồi tấn công

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:03
Một người đàn ông ở Panchkula, Haryana, Ấn Độ đã dùng gậy bóng chày đánh vợ một cách dã man sau khi phát hiện cô đi cùng một người đàn ông khác trong ô tô.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.