Luật sư của Phương Nga lên tiếng về quyết định tạm đình chỉ vụ án

Luật sư của Phương Nga lên tiếng về quyết định tạm đình chỉ vụ án

Thứ 6, 11/08/2017 | 06:30
0
Mới đây, cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với vụ án hoa hậu Phương Nga. Vậy Phương Nga được lợi gì khi vụ án tạm đình chỉ, quyết định đình chỉ vụ án có đúng luật?

Cơ quan điều tra vừa ra quyết định tạm đình chỉ vụ hoa hậu Trương Hồ Phương Nga (sinh năm 1987, Trú tại Hà Nội) cùng đồng phạm bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với ông Cao Toàn Mỹ vì lý do chờ kết quả giám định và xác minh, làm rõ.

Theo cơ quan điều tra, lý do tạm đình chỉ là với 9 yêu cầu điều tra bổ sung tòa đưa ra, cơ quan điều tra không làm kịp trong thời gian một tháng theo luật định nên tạm đình chỉ vụ án để chờ kết quả giám định và xác minh, làm rõ. Khi có kết quả, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định phục hồi điều tra vụ án.

Nói về quyết định tạm đình chỉ điều tra này, Luật sư Nguyễn Văn Dũ cho biết: “Hiện cá nhân tôi chưa nhận được quyết định đình chỉ điều tra. Tuy nhiên theo thông tin tôi đọc được trên báo thì việc đình chỉ điều tra có 2 lý do, 1 là chờ kết quả giám định, cái này thì đúng quy định của pháp luật  nhưng mà lý do thứ 2 là chờ xác minh yêu cầu điều tra của tòa án thì cái này không đúng với các quy định của pháp luật. Bởi theo khoản 1, Điều 160, BLTTHS năm 2003, quy định về việc tạm đình chỉ điều tra thì việc đình chỉ điều tra chỉ được thực hiện khi:

1. Khi bị can bị bệnh tâm thần hoặc bệnh hiểm nghèo khác có chứng nhận của Hội đồng giám định pháp y thì có thể tạm đình chỉ điều tra trước khi hết hạn điều tra. Trong trường hợp chưa xác định được bị can hoặc không biết rõ bị can đang ở đâu thì chỉ tạm đình chỉ điều tra khi đã hết thời hạn điều tra.

Trong trường hợp đã trưng cầu giám định nhưng chưa có kết quả giám định mà hết thời hạn điều tra thì tạm đình chỉ điều tra và việc giám định vẫn tiếp tục được tiến hành cho đến khi có kết quả.

Trong trường hợp vụ án có nhiều bị can mà lý do tạm đình chỉ điều tra không liên quan đến tất cả các bị can, thì có thể tạm đình chỉ điều tra đối với từng bị can.

Nếu không biết bị can đang ở đâu thì cơ quan điều tra phải ra quyết định truy nã trước khi tạm đình chỉ điều tra.

2. Cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ điều tra phải gửi quyết định này cho Viện Kiểm sát cùng cấp, bị can, người bị hại.

Như vậy, tại đoạn 2, khoản 1, Điều 160, BLTTHS năm 2003 chỉ cho phép tạm đình chỉ điều tra trong trường hợp chưa có kết quả giám định nhưng hết thời hạn điều tra, chứ luật không cho tạm đình chỉ điều tra để xác minh tình tiết của vụ án.

Nếu hết thời hạn điều tra mà không đủ chứng cứ buộc tội thì phải đình chỉ điều tra theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 164 BLTTHS, chứ không thể là tạm đình chỉ điều tra. Như vậy, nếu đưa lý do thứ 2 vào quyết định tạm đình chỉ điều tra thì quyết định đình chỉ điều tra vụ án Phương Nga sẽ bị trái luật.

Pháp luật - Luật sư của Phương Nga lên tiếng về quyết định tạm đình chỉ vụ án

Phương Nga vẫn chưa nhận được quyết định tạm đình chỉ điều tra.

Việc thông cung của Thuỳ Dung với Nghĩa không có tính quyết định đến việc có tội hay không có tội. Nên việc trưng cầu giám định chữ viết trên nilong cũng không có ý nghĩa quan trọng đối với hướng giải quyết vụ án. Toàn bộ chứng cứ có trong hồ sơ vụ án hiện nay đã đủ kết luận bản chất vụ án.

Về thân phận pháp lý, Phương Nga vẫn là bị can, Phương Nga vẫn bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Việc tạm đình chỉ bị can này không có lợi gì cho phía Phương Nga cả, vì việc tạm đình chỉ này chỉ làm cho thời gian của vụ án kéo dài thêm chứ không giải quyết được gì cả. Phía Phương Nga và các luật sư chỉ muốn đình chỉ luôn vụ án chứ không muốn tạm đình chỉ".

Bên cạnh đó, theo khoản 2, Điều 161, cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ điều tra thì phải gửi quyết định này cho Viện Kiểm sát cùng cấp, bị can, người bị hại. Tuy nhiên, đến chiều ngày 10/8, Phương Nga cho biết, cô vẫn chưa nhận được quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án. Phương Nga đã liên lạc với PC44, TP.Hồ Chí Minh, cơ quan này cho biết, Phương Nga vẫn bị cấm di chuyển khỏi nơi cư trú.

Trần Phương

Lý do tạm đình chỉ điều tra vụ án Hoa hậu Phương Nga

Thứ 5, 10/08/2017 | 11:15
Do trong một tháng, cơ quan điều tra không đủ thời gian điều tra nên quyết định tạm đình chỉ vụ án để chờ kết quả giám định và xác minh. Sau khi có kết quả, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định phục hồi điều tra vụ án.

Vụ HH Phương Nga: Luật sư kiến nghị khẩn cấp vì chứng cứ bị xâm phạm

Thứ 6, 04/08/2017 | 20:57
Cho rằng vụ án Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga đang bị xâm phạm nghiêm trọng đến bằng chứng, luật sư Nguyễn Văn Quynh đã gửi bản kiến nghị 17 trang đến các cơ quan Trung ương.
Cùng tác giả

NSƯT Hoài Linh: Đại gia mặc áo bà ba

Thứ 6, 01/09/2017 | 05:30
Hoài Linh là cái tên bảo chứng cho nhiều chương trình truyền hình, điện ảnh,… Mặc dù là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng anh lại luôn muốn rời xa sự nhốn nháo của showbiz, thích đứng phía sau ánh đèn sân khấu. Và, ít ai biết rằng, anh từng trải qua tận cùng khó khăn trước khi thành công, nổi tiếng như hôm nay.

Vì sao ông Trần Văn Thêm chưa được nhận 6,7 tỷ tiền bồi thường?

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:00
Trao đổi với PV, sáng 8/8/2017, Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc công ty luật Hòa Lợi cho biết, công ty đã gửi văn bản số 48/2017/CV – HL về việc kiến nghị trả bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm, người tù oan thế kỷ.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Phát hiện 22 nam nữ sử dụng ma túy trong quán karaoke

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:58
Lực lượng công an test nhanh khách và nhân viên, tiếp viên tại quán, kết quả có 22 người dương tính với ma túy tổng hợp.

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.