Đã ‘loại bỏ’ được HIV ra khỏi cơ thể bằng hệ miễn dịch

Đã ‘loại bỏ’ được HIV ra khỏi cơ thể bằng hệ miễn dịch

Thứ 3, 09/07/2013 | 09:48
0
Các bác sỹ Mỹ khẳng định, họ đã loại bỏ vi rút HIV ra khỏi đứa trẻ bằng các loại thuốc kháng vi rút.

Theo các bác sỹ ở Atalanta (Mỹ) cho biết, đứa trẻ hai tuổi rưỡi sinh ra bị nhiễm HIV đến từ bang Mississippi đã được cho sử dụng ba loại thuốc kháng vi rút khi mới ra đời được 30 tiếng. Các loại thuốc được dùng có liều mạnh hơn mức bình thường.

Các nhà khoa học xác nhận, đứa trẻ đã hoàn toàn được vô hiệu hóa khỏi vi rút HIV một năm nay. Điều này có nghĩa rằng đứa trẻ hoàn toàn không còn bị nhiễm HIV.

Gia đình - Đã ‘loại bỏ’ được HIV ra khỏi cơ thể bằng hệ miễn dịch
Timothy brow đã thoát khỏi HIV bằng phương pháp ghép tủy xương.

Dù là một tín hiệu đáng khích lệ nhưng các nhà khoa học cũng cảnh báo đây chưa phải là phương thuốc hữu hiệu để loại bỏ HIV. Các loại thuốc kháng vi rút đã phát huy tác dụng khi mà vi rút HIV chưa tác động sâu vào cơ thể đứa trẻ. Tuy nhiên, không phải là tất cả những dấu vết của vi rút đã được loại bỏ.

Phương thức điều trị này không có tác dụng với trẻ em nhiều tuổi hơn hoặc người lớn đã bị vi rút HIV lây nhiễm vào các tế bào.

“Chúng tôi không thể hứa rằng sẽ điều trị cho tất cả các em bé bị nhiễm. Chúng tôi chỉ có thể ngăn chặn sớm vi rút HIV khi lây truyền từ mẹ sang con nếu bà mẹ thường xuyên đi khám định kỳ”, tiến sỹ Hannah Gay, đến từ Đại học Mississppi nói.

Các nhà khoa học cũng đã gây sốc khi chữa trị thành công cho hai bệnh nhân bằng phương pháp ghép tủy xương.

Đó là trường hợp của ông Timothy Ray Brown (47 tuổi, sống tại miền tây nước Mỹ) đã được công nhận là bệnh nhân nhiễm HIV đầu tiên được chữa khỏi.

Vào năm 1995, ông Brown phát hiện mình dương tính với HIV khi đang sống ở Thủ đô Berlin (Đức) khi bắt đầu bước chân vào đại học. Trong 10 năm liên tiếp, ông đã phải uống thuốc cầm cự căn bệnh thế kỷ này. 

Vào năm 2006, trong một lần xét nghiệm sinh thiết tủy sống, các bác sĩ lại phát hiện ông mắc thêm bệnh ung thư bạch cầu. Tiến sĩ Huetter đã quyết định thử cách điều trị mới cho Brown - sử dụng liệu pháp ghép tủy. Lựa chọn phương pháp này cho Brown không phải nhằm mục đích chữa bệnh HIV, mà để chữa bệnh ung thư bạch cầu, nếu không ông sẽ chết vì bệnh này và Brown đã chấp nhận thử cách điều trị ghép tủy này.

Do đó, vào năm 2007, ông Brown được ghép tủy sống từ một người có đột biến gene kháng HIV hiến tặng (vốn có khả năng miễn nhiễm tự nhiên với virus HIV). Loại gene đột biến có tên Delta 32, nó có khả năng ngăn chặn protein CCR5 xuất hiện trên bề mặt của tế bào đi vào tế bào và việc loại bỏ chúng đã khiến tế bào được bảo vệ.

Sau khi được ghép tủy, Brown ngừng uống các loại thuốc kháng virus vốn giúp ức chế sự phát triển của HIV. Ba tháng sau khi ghép tủy, xét nghiệm cho thấy virus HIV đã biến mất, chỉ còn bệnh ung thư bạch cầu thì vẫn còn trên cơ thể ông.

Mới đây, các nhà khoa học Đan Mạch đã khiến xôn xao dư luận khi họ tuyên bố rằng sẽ có phương thuốc chữa trị HIV trong vài tháng tới.

Tờ Telegraph (Anh) mới đưa tin, các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Đại học Aarhus (Đan Mạch) đang thử nghiệm một kỹ thuật chữa trị mới, ‘rửa sạch’ vi rút HIV ra khỏi ADN của người bệnh.

Vi rút HIV sẽ được loại bỏ ra khỏi cơ thể người theo một cách tự nhiên, đó là bị tiêu diệt bởi chính hệ miễn dịch của con người.

Các nhà khoa học Đan Mạch đang trông đợi kết quả từ việc thử nghiệm phương pháp mới này để chứng minh rằng họ đã tìm thấy một phương thuốc chữa HIV có giá cả hợp lý và có thể sản xuất đại trà.

Đã có 15 bệnh nhân HIV tình nguyện tham gia các đợt thử nghiệm nói trên sau khi các xét nghiệm cho thấy phương pháp điều trị đạt hiệu quả trên tế bào bị nhiễm bệnh của người.

Nhận thấy phương pháp chữa trị HIV này có tiềm năng lớn nên hội đồng Nghiên cứu Đan Mạch đã tài trợ 2,1 triệu USD để nhóm nghiên cứu tiếp tục theo đuổi thí nghiệm.

Nếu 15 bệnh nhân HIV được chữa khỏi thì các nhà khoa học sẽ tiến hành thử nghiệm trên số lượng bệnh nhân lớn hơn.

Theo phương pháp này, các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã dùng một loại thuốc trước đây dùng trong điều trị ung thư để tách vi rút HIV khỏi các tế bào trong cơ thể con người, từ đó cho phép hệ miễn dịch của cơ thể tiêu diệt vi rút này.

“Chúng tôi sẽ thành công trong việc gỡ bỏ được vi rút HIV khỏi ADN người”, bác sĩ Ole Sogaard, thành viên của nhóm nghiên cứu thuộc Bệnh viện Đại học Aarhus, cho biết.

Ông Sogaard nói thêm: “Thách thức đối với tính hiệu quả của phương pháp này chính là việc làm sao cho hệ miễn dịch của người bệnh nhận thấy vi rút và tiêu diệt chúng. Điều này phụ thuộc vào sức mạnh, độ nhạy cảm của hệ thống miễn dịch của bệnh nhân”.

Duyên Trần

Mẹ chồng cấm không cho con tôi bú sữa mẹ vì sợ nhiễm HIV

Chủ nhật, 07/07/2013 | 10:06
Chỉ vì một hình xăm mà tôi cực khổ, bị mẹ chồng khinh miệt. Bà chì chiết từ việc tôi giặt đồ không thơm cho tới việc cấm con tôi không được bú sữa mẹ vì "sợ nhiễm HIV". Tôi không nghe theo và giằng con lại cho bú thì bà khóc lóc bù lu bù loa lên.

'Ăn vụng' với gái mại dâm rồi ngồi cầu trời không bị nhiễm HIV

Thứ 4, 03/07/2013 | 09:11
Càng thấy vợ không nghi ngờ gì, tôi càng cho việc làm này thật bình thường và đơn giản. Tôi đã tranh thủ nhiều hơn, luôn nhớ cẩn thận bảo vệ mình bằng cách chuẩn bị loại bao cao su tốt nhất và giới hạn chỉ với một cô gái bán hoa.

Xưởng sản xuất vũ khí do kẻ nhiễm HIV làm chủ

Thứ 4, 19/06/2013 | 21:01
Bất ngờ ập vào một ngôi nhà trên địa bàn quận Lê Chân (Hải Phòng), lực lượng công an đã phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, tàng trữ và buôn bán vũ khí quân dụng trái phép "khủng".

Đời buồn tủi của cô gái xinh đẹp có chồng nhiễm HIV

Thứ 5, 13/06/2013 | 17:34
"Hồng nhan bạc phận" thật đúng với cuộc đời chị. Chưa kịp vui với niềm vui làm mẹ, chị đau đớn khi biết chồng nghiện ma tuý. Bất hạnh hơn, gia đình chồng chị còn nhẫn tâm đẩy mẹ con chị ra khỏi nhà, bất chấp việc cháu bé mới 3 tháng tuổi và bị bệnh tim...

Người vợ nhiễm HIV giết chồng trước mặt con

Thứ 5, 06/06/2013 | 21:01
Đã từng qua một lần đò, cuộc sống lại cực kỳ vất vả khó khăn khi gá nghĩa với một người suốt ngày say xỉn rồi đánh đập vợ con.

Lần đầu giải mã được cấu trúc bên trong virus HIV

Thứ 6, 31/05/2013 | 09:13
Các nhà khoa học lần đầu tiên đã giải mã được cấu trúc phức tạp của lớp vỏ protein (capsid) bên trong virus HIV. Họ cũng đã tìm ra cách các thành phần của lớp vỏ này kết dính với nhau chính xác như thế nào ở cấp độ nguyên tử.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.