Phương Tây để Nga giành lại ưu thế trong xung đột ở Ukraine như thế nào?

Thứ 3, 31/01/2023 | 19:39
0
Việc phương Tây trì hoãn cung cấp xe tăng, xe bọc thép ngay từ tháng 6/2022 đã tạo ra cơ hội để Nga giành lại ưu thế trên chiến trường, một báo cáo mới cho biết.

Năm ngoái, phương Tây chưa từng nghĩ đến khả năng cung cấp xe tăng cho Ukraine. Nhưng nay các xe tăng Abrams, Leopard 2 sắp được chuyển tới Kiev.

11 tháng xung đột ở Ukraine có thể được chia làm 3 giai đoạn. Trong mỗi giai đoạn, các vũ khí mới mà Mỹ và đồng minh NATO cung cấp cho Ukraine đã tạo nên sự khác biệt trên chiến trường, theo báo cáo do Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ công bố hôm 29/1, theo Newsweek.

Giai đoạn đầu tiên được ISW đề cập tới là từ ngày 24/2/2022 cho đến 3/7/2022.

Trong giai đoạn này, các lực lượng Nga mở cuộc tiến công nhanh từ nhiều hướng, nhắm tới nhiều mục tiêu, bao gồm thủ đô Kiev của Ukraine.

Nhưng Ukraine đã chống đỡ thành công, sau đó mở cuộc phản công trong giai đoạn 2.

Đến giữa tháng 11, quân đội Ukraine đã đẩy lùi lực lượng Nga ở Kharkiv và phía tây Kherson. Nhưng kể từ đó, quân đội Ukraine không còn tạo ra thêm các bước tiến, theo ISW.

Hiện tại, Nga đang tỏ ra chiếm ưu thế khi đưa ra các thay đổi ở cấp lãnh đạo chiến dịch, bổ sung thêm binh sĩ, khí tài quân sự và tận dụng năng lực chiến đấu của lực lượng đánh thuê Wagner.

Ở giai đoạn 3 đang diễn ra, Ukraine chỉ tập trung phòng thủ và đó là lúc phương Tây bắt đầu cam kết cung cấp xe tăng, xe bọc thép, các hệ thống phòng không mới.

Mặc dù quân đội Ukraine cũng gặp phải các thách thức trong nội bộ, "vấn đề phương Tây cung cấp vũ khí mới tạo ra sự khác biệt lớn nhất", theo ISW.

Nói cách khác, Kiev đang hoàn toàn phụ thuộc vào các hệ thống vũ khí cơ động và hiện đại của phương Tây để tạo ra sự khác biệt trên chiến trường.

ISW đánh giá, nếu Mỹ cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukranie ngay từ mùa hè năm 2022 thì bước tiến của Kiev có thể không chỉ dừng lại ở Kherson và Kharkiv. Ở thời điểm đó, Nga chưa tái tổ chức lực lượng, thay đổi chiến thuật một cách mạnh mẽ như hiện nay.

Mỹ và Đức hôm 25/1 đã cam kết gửi cho Ukraine 31 xe tăng Abrams và 14 xe tăng Leopard 2. Anh cũng gửi 14 xe tăng Challenger 2.

Nhưng theo giới chức Anh, sớm nhất phải tới tháng 4 hoặc tháng 5, các xe tăng mới xuất hiện ở chiến trường Ukraine. Đối với xe tăng Abrams, mốc thời gian có thể xa hơn, vào tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay.

Theo CNN, trong khoảng thời gian hiện tại, Ukraine đang cố gắng cầm cự tại các khu vực giao tranh căng thẳng, chờ đợi xe tăng chủ lực của phương Tây.

Đăng Nguyễn - Newsweek

Cùng chuyên mục

Clip: Bị ô tô SUV đánh võng, chèn ép, ô tô con có hành động liều lĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:30
Tài xế điều khiển ô tô SUV Mazda CX5 liên tục đánh võng trên đường, chèn ép không cho ô tô Honda City vượt lên. Dù đối mặt với nguy hiểm, tài xế lái ô tô Honda City vẫn liều lĩnh cho xe đánh võng trên đường để tìm cách vượt lên trên ô tô Mazda CX5.

Váy áo tôn đường cong của cô gái có 3,8 triệu người theo dõi, đóng phim mới của Lý Hải

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:09
Tín Nguyễn sở hữu gu ăn mặc trẻ trung cuốn hút, tôn lên hình thể đầy đặn.

Chia tay cầu thủ, chân dài quê Cần Thơ từng cạo đầu quy y, nay bán nhà hơn 100 cây vàng

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:55
Cuộc sống của nữ diễn viên này sau thời gian cạo đầu quy y được nhiều người quan tâm.

Xương khớp “kêu cứu” nếu vẫn giữ thói quen độc hại này khi trái gió trở trời 

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:53
Đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời đã trở thành “cơn ác mộng” của rất nhiều người bị viêm khớp, thoái hóa khớp lâu năm. Tìm nhiều cách chữa trị mà vẫn giữ thói quen này thì công sức chạy chữa coi như “muối bỏ bể”!

Sức khoẻ của bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công khi đang chơi trên vỉa hè ra sao?

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:19
Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin về sức khỏe bé gái 5 tuổi bị chó cắn khi đang chơi trên vỉa hè.