Phương Tây mong Nga-Trung

Phương Tây mong Nga-Trung "lưỡng bại câu thương" vì Covid-19: "Giấc mộng" giữa ban ngày?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 08/05/2020 | 11:51
0
Những tiên đoán về mối bất hòa sắp xảy ra giữa Nga và Trung Quốc là sự phản ánh khao khát từ giới tinh hoa phương Tây - những người vẫn đang phủ nhận về thực tế của sự liên kết chiến lược Trung-Nga.
Tiêu điểm - Phương Tây mong Nga-Trung 'lưỡng bại câu thương' vì Covid-19: 'Giấc mộng' giữa ban ngày?

Quan hệ Nga-Trung khó bất hòa.

Các bài viết trên truyền thông phương Tây gần đây cho rằng cuộc khủng hoảng Covid-19 sẽ tác động tiêu cực đến mối quan hệ Trung-Nga, mang lại những lợi ích lớn cho giới tinh hoa phương Tây.

Tuy nhiên, chuyên gia Artyom Lukin viết trên RT lại đưa ra quan điểm khác. Ông nhấn mạnh rằng trên thực tế, mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh có thể sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa sau thử thách dịch bệnh.

Quan hệ Nga-Trung hục hặc?

Ngay cả trước đại dịch Covid-19, quan hệ Mỹ-Trung vốn đã khó khăn. Dịch bệnh càng làm trầm trọng thêm sự cạnh tranh địa chính trị giữa siêu cường toàn cầu và thế lực mới nổi đến từ châu Á. Gây chia rẽ đối thủ (Trung Quốc) cùng đối tác chính (Nga) là một chiến thuật chưa bao giờ lỗi thời mà Mỹ thường xuyên sử dụng.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi truyền thông phương Tây đã đẩy mạnh câu chuyện cuộc khủng hoảng nCoV sẽ làm suy yếu nghiêm trọng mối quan hệ giữa Trung Quốc với Nga.

Một trong những ví dụ mới nhất là một bài báo trên tờ Financial Times cho rằng cuộc khủng hoảng Covid-19 đã làm trầm trọng thêm mâu thuẫn giữa Moscow và Bắc Kinh.

Trên thực tế, có nhiều bằng chứng ủng hộ cho tuyên bố của Financial Times về một vết nứt mới trong mối quan hệ Trung-Nga. Tuy nhiên, có rất ít dấu hiệu đáng kể cho thấy có thái độ “bài Trung” ở Nga hoặc sự phẫn nộ của người Trung Quốc đối với Nga.

Có một sự thật là vào tháng 2, đã có một số sự cố xảy ra ở Moscow khi chính quyền thành phố bắt các công dân Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm các yêu cầu tự cách ly, một động thái đã vấp phải sự phản đối từ Đại sứ quán Trung Quốc.

Mặc dù vậy, đây được coi là hành động cẩn trọng của chính quyền địa phương giữa thời điểm Trung Quốc vẫn là nguồn lây lan virus chính. Đại sứ quán Trung Quốc tại Moscow sau đó thừa nhận rằng những người bị cảnh sát bắt đi đều vi phạm các quy tắc kiểm dịch và ngoài người Trung Quốc còn có người Nga, những người quốc tịch khác.

Khi bắt đầu đại dịch, Nga đã nhanh chóng đình chỉ gần như toàn bộ lưu lượng hành khách với Trung Quốc. Tuy nhiên, chính phủ Nga đã mất nhiều thời gian hơn để đóng cửa biên giới với châu Âu. Điều này được Financial Times trích dẫn như một dấu hiệu cho thấy có sự phân biệt giữa người Trung Quốc so với người châu Âu.

Lời giải thích hợp lý nhất cho sự trì hoãn của Điện Kremlin trong việc tạm dừng hoạt động qua lại với châu Âu là vì EU vốn là điểm đến và dòng chảy thương mại lớn nhất của Nga, vượt xa Trung Quốc.

Khi Chính phủ Nga - giống như hầu hết các chính phủ khác trên toàn thế giới - vẫn đang đánh giá thấp sự nguy hiểm của loại virus mới này, việc cô lập Nga khỏi châu Âu từ sớm sẽ là một lựa chọn cần phải cân nhắc rất lớn. 

Nga vẫn là “bạn tốt” sau lưng

Tiêu điểm - Phương Tây mong Nga-Trung 'lưỡng bại câu thương' vì Covid-19: 'Giấc mộng' giữa ban ngày? (Hình 2).

Lúc này, người Nga không quan tâm đến các vấn đề quan hệ tầm vĩ mô với các cường quốc khác.

Vào cuối tháng 3, đầu tháng 4, khi dịch bệnh bắt đầu lan nhanh ở Nga, hàng ngàn công dân Trung Quốc, hầu hết là chủ sở hữu của các doanh nghiệp nhỏ ở Moscow và các thành phố lớn khác, đã vội vã rời đi. Điều này gây ra mối lo ngại ở Bắc Kinh, khiến nước này phải đóng cửa biên giới đất liền với Nga, áp dụng đối với cả các công dân Trung Quốc về nước. Nhưng, điều đó cũng không khiến người Nga cảm thấy phẫn nộ.

Trong khi đó, Trung Quốc thực tế bực tức nhiều hơn với Mỹ và một số đồng minh phương Tây khi luôn đổ lỗi việc gây ra đại dịch Covid-19. Dịch bệnh cũng đã gây tổn thất nặng nề cho Nga. Đất nước này hiện đang ở vị trí thứ 7 trên toàn thế giới khi nói về số ca nhiễm virus. Dịch ở Nga tiếp tục lan rộng, với GDP dự kiến ​​sẽ giảm tới 8%.

Tuy nhiên, nếu Moscow có bất kỳ câu hỏi nào với Trung Quốc về nguồn gốc của nCoV, thì họ sẽ chọn thảo luận một cách bí mật. Điện Kremlin đã có sự ủng hộ từ phía sau Bắc Kinh, khi Tổng thống Vladimir Putin tố cáo những động thái đổ lỗi cho Trung Quốc.

Tương tự như khán giả đại chúng ở phương Tây, các khán giả ở Nga và Trung Quốc thường không quan tâm nhiều đến mối quan hệ của họ với các quốc gia khác lúc này.

Như người dân Nga vùng Viễn Đông, họ không quan tâm liệu virus có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm Vũ Hán như tuyên bố của của Mỹ hay không. Thay vào đó, họ lo lắng về việc biên giới với Trung Quốc và các nước châu Á khác sẽ đóng cửa trong bao lâu. Vì nhiều doanh nghiệp ở đây - từ cửa hàng lưu niệm đến nhà hàng, trường đại học - phụ thuộc vào người Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản khi lệnh tạm ngừng đối với du lịch quốc tế có thể tàn phá nền kinh tế địa phương.

Những tiên đoán về mối bất hòa sắp xảy ra giữa Nga và Trung Quốc là sự phản ánh khao khát từ giới tinh hoa phương Tây - những người vẫn đang phủ nhận về thực tế của sự liên kết chiến lược Trung-Nga.

Trục Moscow - Bắc Kinh được cho là sẽ vượt qua bài thử nghiệm dịch bệnh dễ dàng. Thậm chí, đồng minh Nga-Trung có thể sẽ còn mạnh hơn nữa sau sự kiện Covid-19.

Đối mặt với một cuộc đối đầu ngày càng tăng với Mỹ, Trung Quốc sẽ cần Nga - người bạn quyền lực lớn duy nhất của nước này. Còn đối với Nga, họ sẽ khó có thể phục hồi kinh tế sau đại dịch trừ khi Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục mua năng lượng và các mặt hàng khác.

Mối quan hệ Nga-Trung rất phức tạp và có những bất ổn riêng nhưng hy vọng về việc Moscow và Bắc Kinh sẽ sớm chống lại nhau được cho là rất khó xảy ra.

Đằng sau lời chê bai S-300 Nga "vô dụng" trước cuộc tấn công của Israel ở Syria là một "âm mưu"?

Thứ 6, 08/05/2020 | 08:00
Ngoài việc chỉ trích S-300 không hiệu quả, nguồn tin từ quân đội Syria lưu ý rằng các radar của Trung Quốc đã thể hiện rất tốt trong việc phát hiện tên lửa của Israel. Đây dường như là một tuyên bố khá bất thường.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.