Phương Tây sợ hãi điều gì sau màn trình diễn vũ khí Zapad-2017?

Phương Tây sợ hãi điều gì sau màn trình diễn vũ khí Zapad-2017?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 23/09/2017 | 14:00
0
Nga đang cho thấy một tổng thể liền mạch, từ hoạt động chiến đấu cơ động trên chiến trường cho đến năng lực tác chiến tuyệt vời trên không gian điện tử.

Uy lực khủng khiếp

Cuộc tập trận Zapad-2017 đã kết thúc cách đây vài ngày. Đối với các nước phương Tây, màn phô diễn quân sự rực lửa đã cung cấp cho họ một cái nhìn sâu sắc hiếm hoi về tình hình quân sự Nga trong một thời điểm quốc gia này đang có sự chuyển mình đáng kể.

Là một trong những nhà phân tích hàng đầu phương Tây về sự phát triển quân sự của Nga, ông Roger McDermott nói: "Lãnh đạo lực lượng vũ trang của Nga vẫn chú trọng đến lý thuyết quân sự nhiều hơn, song giờ đây họ muốn kiểm tra về cách tiếp cận mới trong chiến tranh, thông qua các cuộc tập trận chiến lược".

Quân sự - Phương Tây sợ hãi điều gì sau màn trình diễn vũ khí Zapad-2017?

Tổng thống Putin đích thân giám sát Zapad năm nay.

Do đó, ông nhận định, "bài tập giống như Zapad sẽ mang đến một cái nhìn khá đầy đủ về sức mạnh của Nga, cũng như là hồi chuông cảnh báo cho các quốc gia đối địch”.

Nga tuyên bố Zapad năm nay có sự tham gia của 13.000 binh sĩ mà theo cam kết với phương Tây trước đó, con số này đủ để họ có quyền từ chối cho phép quan sát viên nước ngoài tham dự, bất chấp các nhà phân tích phương Tây đưa ra con số lớn hơn rất nhiều.

Nhưng ngay cả khi không thể soi rõ một cách toàn diện về quy mô và chi tiết của Zapad, vệ tinh và máy bay hoạt động gần phía Tây nước Nga của NATO vẫn cảm nhận một cách rõ ràng áp lực đến từ Nga và các lực lượng của Belarus.

Theo BBC, quân đội Nga đang chuyển mình từ phong cách Hồng quân xưa cũ trở  thành một lực lượng hiện đại và linh hoạt hơn, có khả năng tiến hành các chiến dịch kết hợp trên cả ba mặt trận, đất liền, trên không, trên biển – sẵn sàng chủ động cho một loạt kịch bản tiềm năng.

Chiến lược, chiến thuật mà Moscow ứng dụng đang cho thấy sự phức tạp hơn nhiều so với quân đội các nước NATO.

Igor Sutyagin, nhà nghiên cứu cao cấp tại viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia (RUSI) ở Anh, mô tả đây là nỗ lực xây dựng một lực lượng đa năng, sẵn sàng chiến đấu, trang bị đầy đủ và được hỗ trợ bởi hậu tuyến linh hoạt.

Các nhà phân tích phương Tây đánh giá cuộc diễn tập Zapad chính là nơi để Nga ứng dụng các bài học kinh nghiệm tích lũy được ở chiến trường Syria và miền Đông Ukraine.

Hỏa lực ngoạn mục

Về lý thuyết, Zapad là những bài tập phòng thủ kết hợp giữa tổ hợp quốc phòng của Nga và Belarus chống lại một cuộc tấn công từ bên ngoài.

Tuy nhiên điều đó không phải là rào cản hạn chế cho các màn trình diễn hỏa lực đẹp mắt của một tên lửa Iskander-M phóng đi từ khu vực phía Nam nước này, nhắm tới mục tiêu giả định ở Kazakhstan.

Quân sự - Phương Tây sợ hãi điều gì sau màn trình diễn vũ khí Zapad-2017? (Hình 2).

Iskander-M của Nga nhắm trúng mục tiêu giả định ở Kazakhstan.

Với phát bắn tìm trúng mục tiêu ở cự ly 480km, Nga đã chứng minh cho châu Âu thấy được khả năng tấn công chính xác ở cự ly rất xa của các tên lửa  Nga hiện đang phát huy hiệu quả như thế nào.

Nhà phân tích McDermott kết luận, trong tương lai gần, các vũ khí dẫn đường chính xác sẽ là đòn răn đe chủ lực “trước hạt nhân” của Moscow.

Một trong những điểm lưu ý khác cần nhắc tới trong Zapad năm nay là sự tiến bộ về năng lực tác chiến điện tử (EW) của Nga.

Trước đó, EW đã nhiều lần được trình diễn trong các cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine và gây ấn tượng mạnh với chỉ huy NATO.

Tiến bộ về EW sẽ cho phép các lực lượng của Nga làm gián đoạn, gây trở ngại hệ thống thông tin liên lạc, radar, cảm biến khác, thiết bị bay không người lái của NATO.

“Khả năng này đang là khắc tinh về thế mạnh công nghệ đối với quân sự phương Tây”, chuyên gia McDermott nhận định.

Moscow đang cho thấy một tổng thể liền mạch, từ hoạt động chiến đấu cơ động trên chiến trường cho đến năng lực tác chiến tuyệt vời trên không gian điện tử.

Với các nhà quan sát phương Tây, Zapad giống như một đường ranh giới giữa chiến tranh và hòa bình và Moscow đang tiến vào “vùng xám” để tôi luyện khả năng của mình.

Như vậy, nó đặt ra những thách thức chính trị và quân sự cơ bản đối với các nước phương Tây. Moscow đang chứng minh họ luôn là người đi trước một bước.

"Trò chơi chiến tranh" Zapad 2017: Cuộc tập trận sấm sét, kẻ thù giả, nỗi sợ thật

Thứ 2, 18/09/2017 | 14:27
Cuộc tập trận với 100.000 quân của Nga và Belarus đang khiến phương Tây phải nín thở khi những kẻ thù giả định mà Nga nêu ra không khác gì ám chỉ đó chính là NATO. Đích thân Tổng thống Nga Putin giám sát cuộc tập trận.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.