Phương Tây

Phương Tây "hối không kịp" khi Thổ Nhĩ Kỳ đã "chân thành" về với ông Putin

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 26/03/2018 | 20:00
0
Với những bước đi thắt chặt quan hệ Nga-Thổ ở Syria gần đây, cuộc họp Thượng đỉnh nhằm "lấy lòng" Ankara của châu Âu dường như chỉ là nỗ lực trong tuyệt vọng.
Phương Tây 'hối không kịp' khi Thổ Nhĩ Kỳ đã 'chân thành' về với ông Putin

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ triển khai ở Afrin.

Tất cả mọi sự chú ý giờ đây đang tập trung vào Thổ Nhĩ Kỳ khi quân đội nước này vừa đánh bại Lực lượng Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG) ở Afrin, Syria.

"Chiến dịch Nhành Olive của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ ngày 20/1 đã kết thúc ngày thứ 58 với một lá cờ Thổ Nhĩ Kỳ treo trên trung tâm thành phố Afrin", báo cáo từ Al-Monitor cho biết.

Dưới sự càn quét của Ankara cùng với sự hỗ trợ có phần hời hợt của Mỹ, các chiến binh YPG đã phải rời bỏ Afrin, trở lại thành phố Manbij do người Kurd kiểm soát và tiếp tục các hoạt động tại đây.

Theo giới phân tích, chính quyền Erdogan có thể đang lên kế hoạch thọc sâu vào Manbij nếu Mỹ vẫn bảo hộ các hoạt động của YPG ở đó. Theo các báo cáo mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng quân sự nước này đang ngày càng tiến gần hơn đến nơi đóng quân của Mỹ.

Diễn biến mới nhất ở Syria đã càng làm chia rẽ thêm quan hệ giữa phương Tây và Thổ Nhĩ Kỳ. trong khi hai người bạn mới Nga-Thổ đã có những hướng đi thắt chặt hơn nữa quan hệ trong tương lai.

Trong thời gian qua, cuộc khủng hoảng trong quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ trái ngược hẳn với quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, khi Moscow và Ankara cam kết điều phối sự khác biệt thông qua các cuộc đàm phán thường xuyên và cấp cao.

Không chỉ tìm thấy sự đồng thuận ở Syria, hai nước đang làm sâu sắc hơn quan hệ về mặt kinh tế.

Nổi bật trong đó là ý định mua tổ hợp tên lửa tân tiến S-400 Triumph của Nga - quyết định gây chấn động đối với Washington.

Moscow và Ankara đang cộng tác với hai dự án lớn: Nhà máy hạt nhân do Nga xây dựng ở Akkuyu, thuộc tỉnh Mersin của Thổ Nhĩ Kỳ và Turkish Stream, một đường ống dẫn khí từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ qua Biển Đen.

Nhà máy hạt nhân Akkuyu là dự án chung lớn nhất, tượng trưng cho quan hệ chiến lược giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Cơ sở này sẽ có công suất 4.800 megawatt và sẽ tiêu tốn chi phí khoảng 20 tỷ USD.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, dự án Akkuyu dự kiến đi vào phục vụ vào năm 2023 – thời điểm kỷ niệm 100 năm thành lập Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù tiến độ này được cho là sẽ khó hoàn thành kịp. Ankara sẽ phụ thuộc nhiều vào Moscow về đào tạo nhân lực và cung cấp nhiên liệu hạt nhân.

Vì vậy, mặc dù mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể không phải là liên minh thực sự, nhưng các quốc gia này chắc chắn sẽ trở thành những đối tác gần gũi, cũng như bản thân Ankara sẽ mang lại cho Moscow những lợi ích địa chính trị mạnh mẽ.

Phương Tây nỗ lực trong tuyệt vọng

Phương Tây 'hối không kịp' khi Thổ Nhĩ Kỳ đã 'chân thành' về với ông Putin (Hình 2).

Cuộc gặp châu Âu-Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá sẽ không mang lại hiệu quả.

Varna, Bulgaria sẽ là nơi cuộc gặp gỡ giữa các quan chức châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vào ngày 26/3, với hy vọng sẽ một lần nữa sẽ cố gắng thu hẹp lại sự rạn nứt giữa Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây.

Nhưng theo Tiến sĩ Simon A. Waldman từ trung tâm Chính sách Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu dường như đã không còn cơ hội để bù đắp.

Có quá nhiều vấn đề nổi bật đang làm nản lòng cả hai, trong đó quan trọng nhất là về mặt định hướng chiến lược, điều khiến cho giới phân tích không ngạc nhiên khi cánh tay hai bên không còn nắm chặt.

Về mặt này, Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu có những ưu tiên hoàn toàn khác nhau.

Như những gì vẫn thường tuyên bố trên truyền thông, cái gọi là “sự trỗi dậy của Nga”, cùng với khủng bố IS ở Trung Đông được coi là những mối đe dọa an ninh lớn nhất mà châu Âu hay phương Tây đối mặt hiện tại.

Nhưng mối quan tâm an ninh chính của Ankara lại hoàn toàn khác. Không phải IS, Nga hay Iran, thứ khiến Thổ Nhĩ Kỳ ngủ không yên mỗi đêm là Đảng Lao động người Kurd (PKK) với tham vọng ly khai và tiến hành hoạt động bạo lực ở phía Đông Nam đất nước.

Mối đe doạ chính khác của Ankara là phong trào Gulen, tín đồ của nhà truyền đạo người Hồi giáo tự xưng Fethullah Gulen, cư ngụ tại Pennsylvania. Nhân vật này bị đổ lỗi cho việc cài cắm thân tín vào các cơ quan nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ vì các mục đích bất chính bao gồm cả cuộc đảo chính không thành vào tháng 7/2016.

Điều đáng chú ý là cả hai phong trào PKK lẫn phong trào Gulen đều là mối quan tâm an ninh riêng của Thổ Nhĩ Kỳ và không phải là một mối đe dọa chung đối với châu Âu hoặc Mỹ.

Kẻ thù chung duy nhất của cả phương Tây và Thổ Nhĩ Kỳ là IS, nhưng điều mâu thuẫn ở đây là việc Thổ Nhĩ Kỳ lại ưu tiên đánh bại YPG - đối tác tốt nhất của phương Tây trong cuộc chiến chống khủng bố.

Trên thực tế, chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan lại coi châu Âu và Mỹ là kẻ thù của mình. Phương Tây bị cáo buộc hợp tác với những tổ chức khủng bố (theo quan điểm của Ankara) và ủng hộ nỗ lực đảo chính năm 2016.

Phương Tây là mối đe dọa an ninh chính của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ sau PKK và phong trào Gulen.  

Đây là lý do tại sao từ năm 2016, Ankara đã bắt tay chặt hơn với Tổng thống Vladimir Putin của Nga. Tổng thống Erdogan và các bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp mặt đối tác Nga nhiều lần.

Mặc dù tầm ảnh hưởng của Moscow ngày càng lớn trong khu vực, nhưng Nga chia sẻ với Thổ Nhĩ Kỳ một kẻ thù chung - phương Tây.

Các lợi ích chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây đang hoạt động theo các hướng đối nghịch nhau. Họ không chia sẻ cùng một kẻ thù và kết quả là có các đồng minh khác nhau.

Do đó, các cuộc họp cứu vãn tình hình hiện tại ở các hội nghị thượng đỉnh quốc tế và hội nghị chuyên đề mà phương Tây đang cố gắng được cho là không có hiệu quả.   

Syria: Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã kiểm soát Afrin

Thứ 7, 24/03/2018 | 18:58
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nắm quyền kiểm soát toàn bộ khu vực quận Afrin, phía Bắc Syria và tất cả các ngôi làng ở đây đã sạch bóng quân khủng bố, theo Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.