Ông Putin gửi

Ông Putin gửi "thông điệp ẩn" cho Iran trong cuộc gặp Thủ tướng Israel

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 12/07/2018 | 14:46
0
Cuộc họp với Thủ tướng Netanyahu, cùng sự gần gũi giữa hai người, là một gợi ý tinh tế cho người Iran hiểu rằng họ nên rút lui một cách nhẹ nhàng, nếu không muốn Moscow có thể trao cho Tel Aviv một bàn tay tự do hoạt động hơn ở Syria.
Ông Putin gửi 'thông điệp ẩn' cho Iran trong cuộc gặp Thủ tướng Israel

Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Putin đã gặp nhau 9 lần kể từ khi Nga can thiệp vào Syria.

Những cuộc gặp khiến Iran chạnh lòng?

Các nhà phân tích đánh giá, có rất nhiều lý do để giải thích tại sao Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu quan tâm đến việc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần như vậy trong thời gian qua.

Theo tờ Jerusalem Post, không phải nói quá khi có thể coi Thủ tướng Israel là một trong những nhà lãnh đạo gặp mặt Tổng thống Nga nhiều nhất trên thế giới.

Cuộc họp của ông với Tổng thống Putin tối 11/7 tại Điện Kremlin là lần thứ 9 cả hai gặp nhau kể từ khi Nga tiến hành các hoạt động quân sự tại Syria vào tháng 9/2015.

Điều này đồng nghĩa với việc ông Netanyahu đã gặp ông Putin nhiều hơn bất kỳ lãnh đạo thế giới nào khác trong suốt 3 năm qua, kể cả khi so sánh với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và hiện tại là Tổng thống Donald Trump.

Thủ tướng Netanyahu đã mô tả các cuộc họp này là "rất quan trọng đối với an ninh quốc gia của Israel". Nếu dựa trên những thành công mà Nga đạt được ở Syria thời gian qua, đây có lẽ là một lý do khá hiển nhiên với Tel Aviv.

Nga có sự hiện diện quân sự đáng nể ở quốc gia sát vách Israel, điều này khiến hai nước cần phải đối thoại và phối hợp với nhau để thấu hiểu lợi ích từng bên và quan trọng hơn cả là không để dẫn đến đụng độ.

Có thể nói, Nga-Israel đã làm tốt nhiệm vụ này khi không có bất kỳ cuộc xung đột – dù là ngẫu nhiên hay gián tiếp - giữa các lực lượng Nga và Israel ở Syria trong ba năm qua.

9 cuộc họp nói trên đã đảm bảo rằng Israel biết được những lợi ích quan trọng của Nga ở Syria, trong khi Nga cũng hiểu được những mối quan tâm nghiêm túc của Israel tại quốc gia này. Từ đó, cả hai sẽ tìm cách tránh làm tổn hại lẫn nhau.

Nhưng không chỉ riêng Thủ tướng Netanyahu mới cảm thấy các cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga là điều quan trọng,  tờ Jerusalem Post cho rằng chính Tổng thống Putin cũng cảm thấy các cuộc gặp này là vô cùng hữu ích.

Theo đó, bản thân nhà lãnh đạo Nga rất muốn tận dụng các chuyến thăm của Thủ tướng Netanyahu để gửi thông điệp tới nhiều đối tượng khác nhau.

Đây cũng là lý do tại sao các chuyến thăm của ông Netanyahu đến Nga đều thu hút sự chú ý và được chủ nhà tiếp đón trân trọng.

Chuyến thăm của ông Netanyahu đến Moscow diễn ra trong lúc sự chú ý của cả thế giới đang tập trung vào World Cup sôi động ở Thủ đô nước Nga. Trước đó hồi tháng 5, ông cũng là một trong số ít nhà lãnh đạo đến dự cuộc diễu binh Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ.

Đây không phải là chuyến thăm bí mật đến Amman để gặp gỡ vua Jordan Abdullah II, tránh xa giới báo chí của nhà lãnh đạo Israel như trước kia. Đây là một cuộc gặp hào nhoáng trước ánh đèn flash chói lòa giữa Tổng thống Putin và lãnh đạo từ một quốc gia “thân” phương Tây.

Tổng thống Putin gửi thông điệp gì với những cuộc họp này?

Ông Putin gửi 'thông điệp ẩn' cho Iran trong cuộc gặp Thủ tướng Israel (Hình 2).

Tổng thống Putin coi cuộc gặp là một thông điệp dành cho nhiều đối tượng trong cuộc chiến ở Syria.

Tờ Jerusalem Post cho rằng, thông điệp thứ nhất - và có lẽ cũng ít quan trọng nhất - là thông điệp mà Tổng thống Putin dành cho người dân của mình.

Sau bốn năm chịu sự trừng phạt từ các nước phương Tây vì hành động sáp nhập bán đảo Crimea, các cuộc họp giữa Thủ tướng Netanyahu với Tổng thống Putin đã chứng tỏ rằng Moscow vẫn là một diễn viên rất quan trọng trên sân khấu thế giới mà không ai có thể bỏ qua.

Với một quốc gia được coi là đồng minh phương Tây như Israel, chuyến thăm của Thủ tướng Netanyahu được ví như một sự “công nhận hợp pháp” và trân trọng vai trò của nước Nga trong các vấn đề quốc tế.

Với thông điệp thứ hai, Tổng thống Putin được cho là muốn gửi tới người Mỹ. Syria và Trung Đông rõ ràng sẽ là một vấn đề lớn tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ vào tuần tới ở Helsinki.

Gặp gỡ Thủ tướng Israel chỉ vài ngày trước khi diễn ra hội nghị, Tổng thống Putin muốn nhắc nhở Washington rằng ông và Thủ tướng Netanyahu đang rất gắn bó với nhau, và Moscow sẽ không nằm ngoài bất kỳ kế hoạch Trung Đông nào mà người Mỹ muốn công bố.

Và cuối cùng, thông điệp có lẽ quan trọng nhất là những điều mà Tổng thống Putin muốn gửi cho người Iran.

Lợi ích của Nga và Iran ở Syria là không hoàn toàn giống nhau, và Moscow đã không ít lần cho Iran biết ý định của mình về việc Nga muốn họ rời khỏi Syria.

Cuộc họp với Thủ tướng Netanyahu, cùng sự gần gũi giữa hai người, là một gợi ý tinh tế cho người Iran hiểu rằng họ nên rút lui một cách nhẹ nhàng, nếu không muốn Moscow có thể trao cho Tel Aviv một bàn tay tự do hoạt động hơn ở Syria.

Israel giúp Nga thoát lệnh trừng phạt Mỹ để đổi lấy việc loại Iran khỏi Syria?

Thứ 4, 11/07/2018 | 19:00
Israel sẵn sàng thuyết phục Mỹ hủy bỏ lệnh trừng phạt kéo dài 4 năm qua đối với Nga, nhằm đổi lấy việc Iran phải rút hoàn toàn khỏi Syria. Một viễn cảnh mà từ lâu Moscow luôn mong mỏi.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.