PV báo Người Đưa Tin theo đoàn xe 'độ' vào rừng bốc gỗ lậu

Thứ 5, 26/04/2018 | 14:59
Hàng chục chiếc xe công nông được "độ", chế nối đuôi nhau vào bãi khai thác gỗ tại khu vực đồi Chư Jú, xã La Sao, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai bốc gỗ. Sau một ngày cẩu, kéo, những chiếc xe chất đầy gỗ ùn ùn kéo nhau về.

Clip: Hành trình theo đoàn xe độ, chế vào rừng bốc gỗ lậu

Sau nhiều ngày dò la, nghe ngóng nắm được quy luật hoạt động của nhóm "lâm tặc", PV báo Người Đưa Tin đã cải trang thành người dân đi tìm lan để thâm nhập lãnh địa khai thác gỗ lậu.

Sáng sớm 25/4, chúng tôi bắt đầu hành trình thâm nhập vùng "núi cấm" (núi Chư Jú). Từ trung tâm xã Ia Sao, chúng tôi men theo con đường đất độc đạo nhếch nhác bùn lầy, trơn trượt bởi cơn mưa ồ ạt đêm qua khiến hành trình thêm heo hút, gian nan.

Càng đi sâu vào bên trong càng khó khăn, hiểm trở bởi cung đường quanh co, uốn lượn, những tảng đá lớn chắn ngang bít lối đi. Có những đoạn dốc cao ngút ngàn, hai bên vực sâu thăm thẳm khiến chúng tôi phải gồng mình, nín thở vượt qua. Đúng như dự đoán, sau khi vượt qua con dốc cao, ngồi "mai phục" tại đây khoảng 30 phút, nhìn xuống sườn núi, chúng tôi phát hiện những chiếc công nông "độ", "chế" nối đuôi nhau tiến vào rừng.

Để tiếp cận được địa điểm bốc gỗ, chúng tôi áp sát, chạy theo ngay phía sau 1 chiếc xe công nông đi phía cuối cùng. Trên đường đi vào, chúng tôi bắt gặp những chiếc xe công nông "độ", "chế" khác, trên xe chất đầy gỗ chạy ngược từ trong rừng ra, các tài xế có vẻ mặt hớn hở, nở nụ cười chào nhau.

Sau hơn 4 giờ di chuyển bằng xe máy, chúng tôi đến được bìa rừng. Tuy nhiên, đường lên núi lại dốc đứng, chúng tôi phải bắt đầu hành trình đi bộ.  Đôi tai chúng tôi luôn căng ra để lắng nghe tiếng máy cày, mắt cặm cụi lần theo những vệt bánh xe để lại trên đường bám theo sau.

PV báo Người Đưa Tin theo đoàn xe 'độ' vào rừng bốc gỗ lậu

Xe cày "độ", "chế" vào rừng bốc gỗ.

Sau hơn 3 giờ đi bộ, chúng tôi đã có mặt tại đỉnh núi Chư Jú. Lúc này, tiếng máy cưa đã vang vọng. Trước mắt chúng tôi, những chiếc xe công nông xếp hàng dài. Theo khu vực phát ra tiếng máy cưa gần nhất, chúng tôi rón rén tiếp cận. Tại đây, chúng tôi phát hiện 1 điểm tập kết gỗ có đường kính "khủng". Gỗ được cắt tỉa vuông vức, kế bên là 1 chiếc máy cày.

PV báo Người Đưa Tin theo đoàn xe 'độ' vào rừng bốc gỗ lậu (Hình 2).

Chiếc công nông độ chế đang kéo gỗ.

Cách đó, không xa là 2 thanh niên đang cặm cụi dùng máy cưa cắt gỗ. Sau một lúc quan sát, thấy không có ai canh bãi gỗ, chúng tôi áp sát. Tôi đưa máy lên bắt đầu ghi hình thì bất ngờ bị phát giác. 2 thanh niên đang cưa gỗ quát lớn: "Chúng mày làm gì ở đây?" rồi thả máy cưa chạy đến đứng trước mặt chúng tôi. Tôi khẽ nhét điện thoại vào túi quần, tay nắm áo người bạn nói thầm: "Đừng chạy, đừng chạy". Lúc này, chúng tôi vã mồ hôi, cảm giác sợ hãi len lỏi trong sống lưng.

Khoảnh khắc mặt đối mặt 2 tên "lâm tặc" khiến chúng tôi căng thẳng, ngột ngạt đến khó thở. Tôi điềm tĩnh chống chế hỏi: "2 anh biết chỗ này khu nào có nhiều hoa lan không chỉ em với. Em kiếm sáng giờ không được bụi nào". Lúc này, một tên nổi cáu quát: "Lan liếc gì, khu này không có". Nói rồi hắn chỉ tay theo hướng quả đồi trước mặt bảo: "Muốn kiếm lan gì qua bên đó mà kiếm". Sau đó, tên này bấm điện thoại gọi một ai đó nói: "Anh ơi, có 2 đứa nào lạ mặt đang lảng vảng ở đây".

PV báo Người Đưa Tin theo đoàn xe 'độ' vào rừng bốc gỗ lậu (Hình 3).

Những hộp gỗ lớn được kéo về bãi tập kết.

Nhân cơ hội, chúng tôi quay đầu chân bước vội, lẻn vào vạt rừng rậm ẩn náu. Sau phút định thần, tôi cay cú vì đi cả ngày, vật vả, bụng đói, chân tay run lẩy bẩy mà chưa quay được thước phim nào giá trị. Tôi nói với người đi cùng: "Anh ở đây đợi em chút" rồi làm liều quay lại bãi gỗ. Quay lại đây, tôi thấy làm lạ, 2 tên "lâm tặc" bộ dạng gấp gáp, vội vã gom đồ đạc, cưa máy bỏ lại gỗ chạy xe không về. Chớp thời cơ, khi chúng vừa rời đi tôi đưa máy lên ghi lại một số hình ảnh rồi khẩn trương cùng người bạn ra khỏi rừng.

PV báo Người Đưa Tin theo đoàn xe 'độ' vào rừng bốc gỗ lậu (Hình 4).

Xe công nông chở gỗ từ rừng ra.

Sáng 26/4, PV gặp ông Tống Hoài Long, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai để phản ánh về vụ việc phá rừng nói trên. Trao đổi với PV, ông Long cho biết: "Tôi chưa nghe anh em kiểm lâm địa bàn báo cáo gì về vụ phá rừng này". Tuy nhiên, ông Long than thở, lý giải nếu có tình trạng xảy ra thì do lực lượng mỏng... địa hình vùng sâu, vùng xa khó quản lý. Thế nhưng, nhìn những hình ảnh mà PV cung cấp, ông Long phải thốt lên: "Chết! Thế này thì không ổn. Tôi sẽ cho anh em vào kiểm tra ngay".

Người Đưa Tin tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hồ Nam

Đồng loạt 3 trạm trưởng kiểm lâm ở Quảng Nam bị đình chỉ công tác

Thứ 5, 05/04/2018 | 07:50
Để xảy ra hàng loạt vụ phá rừng quy mô lớn, nhức nhối dư luận, 3 trạm trưởng kiểm lâm Quảng Nam bị đình chỉ. Thực tế này cho thấy, ngành kiểm lâm địa phương đang có quá nhiều vấn đề.

Quảng Nam: Địa bàn quá rộng nên vẫn còn tình trạng phá rừng!?

Thứ 6, 30/03/2018 | 22:48
Ông Nguyễn Hồng Quang cho biết, chính quyền lo giữ, nhưng địa bàn Quảng Nam quá rộng, lực lượng lại mỏng và 1 số việc liên quan đến cán bộ ngành, nên vẫn còn tình trạng phá rừng.

Hải Dương: Liên tiếp bắt giữ các vụ vận chuyển gỗ lậu ngay đầu năm mới

Thứ 7, 17/02/2018 | 14:56
Ngày 17/2, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ vừa phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng đang vận chuyển gỗ lim lậu đi tiêu thụ.
Cùng tác giả

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Kon Tum: Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:14
Chiếc xe tải chở hàng đang lưu thông trên đèo Lò Xo, bất ngờ lao vào mương thoát nước bên đường khiến 2 người tử vong tại chỗ.

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Huế: Lừa chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng, nam thanh niên nhận cái kết đắng

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:48
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ 7 năm tù giam và buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.