PV, BTV Nguyễn Ngân VTV: Nhớ vị… mì tôm sống, lương khô

PV, BTV Nguyễn Ngân VTV: Nhớ vị… mì tôm sống, lương khô

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 20/06/2018 | 12:53
1
Với những khán giả thường xuyên theo dõi các bản tin Thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam, cái tên phóng viên, biên tập viên (PV, BTV) Nguyễn Ngân có lẽ không còn xa lạ.

Hình ảnh nữ nhà báo trẻ nhỏ nhắn, xông pha khắp mọi nẻo đường Tổ quốc, từ miền núi đến hải đảo, từ vùng hạn hán Nam Trung Bộ, Tây Nguyên đến vùng lũ lụt, sạt lở đất miền Trung, miền núi phía Bắc, theo chân các lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trong những vụ tai nạn máy bay mất tích... đã để lại những dấu ấn khó phai trong lòng khán giả.

Trải lòng với PV báo Người Đưa Tin về những ngày đầu bước chân vào công việc làm báo, PV, BTV Nguyễn Ngân cho hay từ khi bắt đầu học tại học viện Báo chí và Tuyên truyền, chị đã tham gia làm cộng tác cho chương trình Thời sự học đường, VTV1 và một số chương trình của kênh VTV6. Lúc đó chị làm những phóng sự về đời sống sinh viên, giới trẻ... Đó là khởi đầu để PV, BTV Nguyễn Ngân bước vào hành trình say mê với nghề báo.

“Tôi cứ cộng tác cho Đài như thế, đến năm 2010 tốt nghiệp đại học tôi chính thức về Đài Truyền hình Việt Nam công tác, nay cũng đã gần 10 năm gắn bó”, PV, BTV Nguyễn Ngân cho biết.

PV, BTV Nguyễn Ngân VTV: Nhớ vị… mì tôm sống, lương khô

PV, BTV Nguyễn Ngân trong lần tác nghiệp tại vùng sạt lở đất ở Hoàng Su Phì, Hà Giang.

Rất nhiều người đặt cho PV, BTV Nguyễn Ngân câu hỏi “Con gái đi vào vùng nguy hiểm, bão lũ, điểm nóng không sợ à?”. Khi đó, cô gái nhỏ nhắn ấy chỉ cười: “Công việc là thế rồi, chúng tôi đến nơi mà người dân cần mình. Có mặt ở đó, bạn mới hiểu rằng vai trò của báo chí như thế nào với người dân. Chúng tôi, những phóng viên, quay phim của Đài Truyền hình Việt Nam sẽ có mặt trực tiếp bên cạnh người dân, đưa nhanh chóng hình ảnh nơi đang xảy ra thiên tai, sự cố, thảm họa... đến với khán giả. Một khuôn hình phát sóng trên bản tin thời sự có thể khởi đầu cho nhiều cuộc vận động, quyên góp của người dân trên khắp cả nước... Tôi quên cảm giác đói, quên cảm giác mệt khi được làm việc đó. 

Tôi luôn làm nghề với suy nghĩ như vậy, nên mỗi phóng sự không chỉ là thông tin mà gửi gắm cả tình cảm của chúng tôi tới người dân. Nơi nào người dân cần, nơi đó có các phóng viên của các cơ quan báo chí!”.

PV, BTV Nguyễn Ngân VTV: Nhớ vị… mì tôm sống, lương khô (Hình 2).

PV, BTV Nguyễn Ngân luôn xông pha trên mọi nẻo đường.

Có mặt ở những nơi tác nghiệp đặc biệt như vậy đã giúp chị Nguyễn Ngân chia sẻ với cuộc sống người dân, về tình làng nghĩa xóm trong khó khăn. Từng cân gạo, mớ tép nhỏ một người trong xóm bắt được cũng được chia ra nhiều phần. Nữ phóng viên trẻ thấy cay cay khóe mắt vì xúc động.

PV, BTV Nguyễn Ngân nói: “Tôi không cảm thấy sợ khi bắt đầu những chuyến công tác đến với những nơi đó. Tất nhiên mỗi phóng viên có những kỹ năng đảm bảo an toàn cho bản thân khi ra ngoài hiện trường. Tôi nghĩ nhà báo, được có mặt ở những nơi đó là sứ mệnh. Chúng tôi lại lên đường thôi...".

Trong rất rất nhiều chuyến công tác trên dải đất hình chữ S ấy, PV, BTV Nguyễn Ngân nhớ nhất chuyến tác nghiệp vào đợt mưa lũ năm 2016.

PV, BTV Nguyễn Ngân VTV: Nhớ vị… mì tôm sống, lương khô (Hình 3).

Lần tác nghiệp ở vùng mưa lũ Mù Cang Chải, Yên Bái sau khi lũ quét đi qua.

“Đợt mưa lũ tháng 10, năm 2016, Nghệ An –Hà Tĩnh - Quảng Bình- Quảng Trị - Thừa Thiên Huế, khắp dải đất miền Trung chìm trong mưa lũ lịch sử, lũ chồng lũ. Nhiều xã của huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh ngập sâu trong lũ nhiều ngày. Chúng tôi không thể di chuyển được vì nước dâng cao. Rất may lúc đó có xuồng cứu hộ của lực lượng quân đội trong đêm, nên tôi đã xin để đi cùng vào những xã đang bị cô lập này.

Đến nơi, những hình ảnh khiến tôi thấy xót xa, người dân ở tạm trên những gác mái nhìn thấy đoàn cứu trợ thì dỡ viên ngói, vẫy tay nhờ giúp đỡ, người già, trẻ nhỏ được ưu tiên đưa đến những nơi an toàn trước, việc cứu hộ cứu nạn, tiếp tế lương thực cho người dân được khẩn trương thực hiện... những hình ảnh ấy đã ám ảnh tôi.

Đợt mưa lũ nào của các tỉnh miền Trung hay tại các địa phương miền núi phía Bắc trong năm vừa rồi... chúng tôi đều ở lại với người dân và các lực lượng cứu hộ. Chuyện ăn mì tôm sống, lương khô những ngày ấy rất bình thường. Nhưng dù khó khăn, thiếu thốn thế nào, thì sự sẻ chia luôn xuất hiện.

Tôi nhớ, có hôm chúng tôi ở lại trụ sở UBND xã, lúc đó người dân chuẩn bị cơm cho lực lượng cứu hộ. Tôi và quay phim đi cùng nên ăn cơm với mọi người. Bữa cơm có gần 30 người, thêm bát thịt rang và chút rau. Do mưa lũ kéo dài, thiếu rau, cả tuần mọi người chưa ăn chút rau xanh nào... Vậy mà mọi người lại nhường cho tôi.

Tôi nhớ, ngày hôm đó tôi có viết trên facebook cá nhân một dòng chia sẻ ngắn: "Ngày 20/10 ở vùng tâm lũ miền Trung... Em cảm ơn!" Tôi biết ơn những chặng đường nghề nghiệp đã qua của mình. Những kỷ niệm như vậy tôi sẽ không bao giờ quên được. Đó là món quà của tuổi thanh xuân!”, PV, BTV Nguyễn Ngân nhớ lại.

Những giải thưởng cao quý

Trong thời gian làm việc tại Đài Truyền hình Việt Nam, phóng viên Nguyễn Ngân nhận nhiều giải thưởng cao quý. Với chị, đó là sự động viên nghề nghiệp để bản thân phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa, có thể kể đến:

Giải vàng, giải bạc liên hoan truyền hình toàn quốc thể loại phóng sự trong nhiều năm.

Một trong bốn tác phẩm tin tức đạt giải thưởng hiệp hội Phát thanh truyền hình châu Á - Thái Bình Dương (ABU) thể loại tin tức Thời sự.

Giải thưởng phóng sự ngắn của năm, loạt phóng sự nhiều kỳ của năm của Đài truyền hình Việt Nam trong nhiều năm.

Giải thưởng báo chí vì Trẻ em…

Lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam chúc mừng báo ĐS&PL nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Thứ 3, 19/06/2018 | 17:10
Nhân kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2018), ngày 19/6, lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên báo Đời sống & Pháp luật (ĐS&PL) - báo điện tử Người Đưa Tin.

Nhiều hoạt động văn thể hướng về ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Thứ 5, 07/06/2018 | 17:09
Hướng tới chào mừng lễ kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2018), mới đây, báo Người Đưa Tin đã có nhiều hoạt động văn thể sôi động.

Top 7 lời chúc mừng ngày Nhà báo Việt Nam (21/6) ý nghĩa nhất

Thứ 4, 21/06/2017 | 11:33
Nhân ngày Nhà báo Việt Nam (21/6) hãy dành chút thời gian gửi những lời chúc, tin nhắn đến cho đồng nghiệp, bạn bè đang công tác trong ngành báo chí với những tình cảm yêu thương chân thành nhất!
Cùng tác giả

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.

Quốc hội dự kiến Kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5, xem xét nhiều nội dung

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:12
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát...

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:02
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 128,8km.
Cùng chuyên mục

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Đại hội Đại biểu Hội Luật gia tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2024-2029

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:02
Đại hội lần thứ VI của Hội Luật gia tỉnh Đắk Lắk đã bầu ra ban chấp hành nhiệm kỳ 2024-2029 gồm 19 người. Luật gia Nguyễn Tuấn Quang được bầu làm Chủ tịch Hội.

Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền thành https://doisongphapluat.com.vn/

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:22
Trang điện tử Đời sống & Pháp luật đổi tên miền website từ địa chỉ https://doisongphapluat.com sang https://doisongphapluat.com.vn/.
     
Nổi bật trong ngày

Hai chiếc xe điện mui trần sẽ xuất hiện tại Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:22
2 chiếc điện Vinfast VF8 mui trần tham gia buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành lần cuối tại trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội).

Xử nghiêm các trường hợp đốt rác thải không đúng quy định gây ô nhiễm

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:35
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm cá nhân trước Thành ủy, HĐND, UBND Tp.Hà Nội về chất lượng công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quản lý.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Sáng 17/4, buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại.