Quà biếu tặng là ma túy: Đi tìm những con “ma” vận chuyển hàng lậu

Quà biếu tặng là ma túy: Đi tìm những con “ma” vận chuyển hàng lậu

Dương Thanh Tùng
Chủ nhật, 17/02/2019 | 13:58
0
Những giỏ quà Tết liên tiếp được gửi về từ nhiều nơi trên thế giới và trong số đó có không ít hàng cấm như ma túy. Nếu trót lọt, số ma túy này sẽ được cung cấp cho các con nghiện, gây ra những hệ lụy hết sức lớn cho xã hội và an ninh trật tự.

1001 chiêu thức

Ngày 17/2, thông tin từ cục Hải quan TP.HCM cho biết, lượng bưu phẩm gửi qua đường chuyển phát nhanh hàng không tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã tăng rất nhiều từ dịp Tết đến nay. Lợi dụng tình hình hàng hoá nhiều, cao điểm phục vụ trong dịp Tết, đầu năm mới, các đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng cấm đã dùng nhiều chiêu thức tinh vi để đưa ma tuý vào Việt Nam tiêu thụ.

Thực tế, ngày 9/1/2019, qua theo dõi, lực lượng chức năng đã kiểm tra một bưu kiện nhập khẩu có nghi vấn khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất. Kết quả kiểm tra cho thấy, trong bưu kiện này có chứa chất ma túy. Số hàng này được gửi từ Pháp về TP.HCM, thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh và núp bóng dưới dạng quà biếu cá nhân phi mậu dịch.

Hồ sơ điều tra - Quà biếu tặng là ma túy: Đi tìm những con “ma” vận chuyển hàng lậu

Đủ loại ma tuý núp bóng trong các giỏ quà biếu, quà tặng (ảnh: Hải quan TP.HCM).

Để qua mắt lực lượng chức năng và máy soi, chó nghiệp vụ, các đối tượng vận chuyển hàng cấm đã dùng những chiêu thức hết sức tinh vi. Điển hình như vụ việc trên, bên trong bưu kiện là một chiếc máy hát đĩa, nhưng khi mở bung chiếc máy này, lực lượng hải quan phát hiện bên trong chứa nhiều gói ma túy tổng hợp, dạng viên nén (hay còn gọi là thuốc lắc).

Qua kiểm đếm, tổng cộng có 4 gói ma túy được thu giữ, với trọng lượng khoảng 2,2kg. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng buôn hàng cấm không ghi địa chỉ người nhận thật trên bưu kiện. Thay vào đó, chúng sử dụng những địa chỉ “ma”. Ví như bưu kiện trên, qua xác minh, địa chỉ người nhận hàng là một cơ sở làm bánh, tuy nhiên lại được thuê mướn mặt bằng.

Cũng trong ngày 9/1, lực lượng hải quan cũng đã phát hiện, thu giữ khoảng 70g ma túy tổng hợp, dạng viên nén trong một bưu phẩm chuyển phát nhanh, qua đường hàng không. Số hàng này được gửi về từ Hà Lan. Tuy nhiên, gần đây nhất, lực lượng hải quan đã kiểm tra 7 kiện hàng gửi về Việt Nam bằng đường chuyển phát nhanh hàng không thì phát hiện tới gần… 8kg thuốc lắc. Trong đó, có gần 7,7kg là thuốc lắc, số còn lại là ma tuý đá.

Số hàng này được gửi về từ nhiều quốc gia khác nhau: Pháp, Bỉ, Malaysia… và cất giấu hết sức tinh vi trong đồ chơi trẻ em, máy nghe nhạc, đồ dùng cá nhân… Mỗi kiện hàng, số thuốc lắc sẽ được cất giấu theo kiểu khác nhau. Ví như có kiện hàng, số thuốc lắc được ép chặt vào băng keo hai mặt, dán thành lớp mỏng rồi dấu giữa lớp giấy của thùng carton, vì thế rất khó phát hiện.

Hoặc có kiện hàng là đồ chơi trẻ em nhưng thực chất bên trong lại là ma tuý. Các hình ảnh, hoạ tiết bên ngoài cũng như đồ chơi trẻ em chỉ là bình phong nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Bằng các chiêu thức này, các đối tượng đã liên tiếp tuồn hàng về Việt Nam. Những thống kê nêu trên chỉ là những phi vụ do lực lượng chức năng phát hiện được, còn thực tế chưa rõ như thế nào. Thực tế, riêng trong năm 2018, lực lượng hải quan đã phát hiện và bắt giữ số lượng ma túy rất lớn, lên tới khoảng 50kg, dưới hình thức quà biếu, quà tặng.

Tương tự, trước đó, chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã bắt giữ lô hàng ma túy lớn, gồm ma túy dạng cây lá và tinh chất ma túy dạng bột dẻo. Tổng trọng lượng của lô hàng này lên tới khoảng 2,3kg, được cất giấu trong hàng hóa của cá nhân gửi từ California về Việt Nam. Người nhận hàng là ông L.T.P., ngụ tại quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng.

Qua điều tra, xác minh, số ma túy trên được đối tượng tên là T.K. là một Việt kiều, đang sinh sống tại California chuyển về. Để thực hiện trót lọt, đối tượng này đã bỏ hàng trong túi nilon hút chân không, sau đó giấu tinh vi trong kiện hàng tạp hóa, quần áo, thực phẩm. Chiêu thức này nhằm đánh lừa chó nghiệp vụ và trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan hải quan.

Hồ sơ điều tra - Quà biếu tặng là ma túy: Đi tìm những con “ma” vận chuyển hàng lậu (Hình 2).

Các loại ma tuý này được cất giấu hết sức tinh vi.

Từ địa chỉ đến người nhận cũng “ma”

Theo ghi nhận, nếu muốn nhập hàng cấm dưới dạng quà biếu, quà tặng thì các đối tượng lập ra các doanh nghiệp “ma” hoặc những nhờ người khác đứng tên trên số hàng hóa. Nếu bị phát hiện thì “bỏ của chạy lấy người”.

Lãnh đạo đội Kiểm soát phòng chống ma túy, cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Đây là cách thức mà các đối tượng buôn hàng cấm dùng để qua mặt cơ quan chức năng và trốn tránh trách nhiệm khi bị phát hiện. Để vận chuyển hàng, các đối tượng trong đường dây thường sử dụng thủ đoạn gửi hàng, ghi tên người nhận không có thật trên vận đơn và địa chỉ giao hàng là những cơ sở khó kiểm soát”.

Cũng theo vị này: “Nếu hàng “lọt qua khe cửa hẹp”, các đối tượng này sẽ tìm cách móc nối để nhận ma túy, vì hàng hóa được gửi theo hình thức chuyển phát nhanh, giao hàng tận nhà”. Thực tế, hiện nay, trên thị trường “chợ đen” đang có đủ loại ma tuý và gây ra nhiều hệ luỵ rất lớn cho xã hội.

Bác sĩ Lê Văn Nam, bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết: “Hiện nay đang có nhiều loại chất ma túy mới nhưng Việt Nam chưa có phương tiện để xác định, kiểm tra. Khi người sử dụng các loại ma túy này này cũng gây ra ảo giác, hoang tưởng, dễ kích động và khó kiểm soát hành vi. Nếu sử dụng lâu dài sẽ gây nghiện và thực hiện các hành vi nguy hiểm”.

Cũng theo bác sĩ này, các loại ma túy mới này rất nguy hiểm, đặc biệt khi điều chế với các loại khác nhau thì sẽ cho ra loại ma túy mới, rất khó cho cơ quan chức năng trong công tác phòng chống ma túy.

Hồ sơ điều tra - Quà biếu tặng là ma túy: Đi tìm những con “ma” vận chuyển hàng lậu (Hình 3).

Trong năm 2018, lực lượng hải quan đã phát hiện và bắt giữ số lượng ma túy rất lớn, lên tới khoảng 50kg, dưới hình thức quà biếu, quà tặng.

Trao đổi với PV, đại diện Công an TP.HCM cũng cho biết: “Các loại tội phạm về ma túy ngày càng hoạt động tinh vi, sử dụng nhiều chiêu thức khác nhau để buôn bán, vận chuyển, tàng trữ... ma túy các loại. Khi nhập được các loại tiền chất thì về đến Việt Nam, chúng có thể điều chế ra các loại ma túy tổng hợp mới. Tội phạm có thể tổng hợp một hoặc nhiều loại tiền chất khác nhau để cho ra các loại ma túy mới hoặc trộn với những tỉ lệ khác nhau sẽ cho ra các loại ma túy khác nhau nên cơ quan chức năng rất khó kiểm soát”.

Để ngăn chặn tình trạng ma tuý các loại theo đường quà biếu, quà tặng thâm nhập vào Việt Nam qua đường chuyển phát nhanh hàng không, các đơn vị đang lên dây cót, căng mình chốt chặn. Theo thông tin từ chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, trong những ngày nghỉ Tết, đầu năm mới, lượng hành khách xuất nhập cảnh, hàng hoá qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cao. Vì vậy, lực lượng hải quan cũng đã bố trí ca trực 24/24 để đảm bảo sẵn sàng cho mọi hoạt động được thông quan.

Trong những ngày đầu năm mới, Cục trưởng cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng đã tới các đơn vị để đôn đốc tinh thần, đồng thời, cũng yêu cầu các đơn vị phải bắt tay ngay vào công việc. Theo đó, ông Thắng chỉ đạo các đơn vị phải tập trung, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm mới.

“Trong thời gian cao điểm hiện nay, lực lượng phòng chống buôn lậu (cục Hải quan TP.HCM) đã và đang tập trung cao độ, đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm soát các tuyến đường, rà soát các đối tượng trọng điểm… nhằm ngăn chặn kịp thời các vụ buôn bán, vận chuyển ma túy nói riêng và các loại hàng lậu, hàng cấm nói chung”, lãnh đạo cục Hải quan TP.HCM cho biết.

Nóng: Đang vây bắt nhiều đối tượng vận chuyển gần 3 tạ ma túy trong rừng

Chủ nhật, 17/02/2019 | 10:37
Các chiến sỹ trinh sát Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh, công an đang vây bắt nhóm đối tượng cắt rừng vận chuyển 294kg ma túy đá từ Lào về Việt Nam.

Mở rộng chuyên án, bắt nhiều đối tượng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia

Chủ nhật, 17/02/2019 | 09:13
Sau khi bắt giữ 3 đối tượng có vũ khí cố thủ trên xe chở ma túy vào chiều 15/2, cảnh sát tiếp tục mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều nghi phạm liên quan đến đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Phát hiện nhiều vũ khí nóng tại hiện trường vụ ôm súng cố thủ trên xe chở ma túy

Thứ 7, 16/02/2019 | 18:25
Quá trình khám nghiệm tại hiện trường nhóm đối tượng ôm súng và lựu đạn cố thủ trong xe chở ma túy, cơ quan chức năng phát hiện có nhiều vũ khí nóng.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.