Qua giấc mơ, bỗng biến thành “thần y”

Qua giấc mơ, bỗng biến thành “thần y”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Thời gian gần đây, người dân xã Bảo Hiệu, Yên Thủy, Hòa Bình nói với nhau về “thần y” Bùi Thị Di với một số bài thuốc chữa vô sinh, bệnh gút (gout). Điều đặc biệt, theo bà Di, những bài thuốc này do bà học được qua một giấc mơ.

Sau giấc mơ thành “thầy thuốc”

Một người bạn giới thiệu ở huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình có một thần nhân chữa khỏi một số bệnh như gút, vô sinh và viêm xoang bằng thuốc nam và chính bệnh gút của anh đã được người này chữa khỏi. Không mấy khó khăn để chúng tôi tìm được nhà cô Bùi Thị Di, vì cả vùng này cô ấy đã quá nổi tiếng khi nhắc đến “thần y” chữa gút và vô sinh.

“Thần y" đang phơi thuốc

Trong căn nhà khá gọn gàng, không như những gì chúng tôi tưởng tượng về phòng khám bừa bộn đầy lá và rễ cây, bà Di cho biết: “Nếu có ai đến xin thuốc thì tôi mới vào rừng lấy, bởi thuốc được bốc toàn bằng lá tươi. “Thầy” Di bộc bạch cho biết về nguồn gốc bài thuốc của mình: Đêm hôm đó, lúc mẹ chồng vừa mất được ba tháng, trong giấc mơ bà ấy hiện về và chỉ cho con dâu biết những bài thuốc quý để chữa viêm xoang, bệnh gút, vô sinh (ngoài ra còn bệnh u nhọt và đau thần kinh). Trong cơn mơ ấy, cô thấy mẹ chồng đi trước dẫn đường, đưa con dâu đến những ngọn đồi có cây thuốc quý và chỉ cho từng bài thuốc. Điều kỳ lạ là khi tỉnh dậy cô nhớ như in từng con đường, cây thuốc đã gặp trong mơ. Bà Di cho biết trong số những bài thuốc đó có khoảng 50 loại cây, nhưng chưa bao giờ cô ghi chép ra sổ vì nhớ rất rõ.

Bà Bùi Thị Di sinh năm 1967, tại xóm Khuyển, lấy chồng là anh Bùi Văn Thụ ở xóm Hồng, sau ngày cưới, chưa bao giờ mẹ chồng bà nói với ai biết về những bài thuốc này. Bà Di cho biết, trước kia mẹ chồng bà rất thông thạo những bài thuốc này, nhưng do mắc bệnh phổi nên bà chỉ bốc thuốc cho anh em họ hàng.

Bà Bùi Thị Di

Anh Thụ tâm sự với chúng tôi: “Có người nói với tôi, nếu mở hiệu ở nhà để cắt thuốc sẽ giàu. Nhưng gia đình tôi luôn quan niệm bốc thuốc là làm phúc cho mọi người, người khác được khỏi bệnh thì chúng tôi cũng vui lòng. Đây là những bài thuốc gia truyền, không bao giờ kinh doanh cho dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn. Anh Thụ kể: “Trong những ngày mùa, tất bật với công việc đồng áng, đi làm đã mệt rồi về nhà lại thấy nhiều khách không mời mà đến chờ ở nhà. Biết họ từ xa đến xin bốc thuốc nên nhà tôi không quản ngại vào rừng lấy thuốc cho người ta trước rồi mới về nấu cơm cho cả nhà.

Chữa bệnh không lấy công

Theo bà Di, sau lần nằm mơ đó, chưa có sự kiểm chứng và không biết được độ chính xác của giấc mơ đến đâu, bà Di không đi lấy thuốc cho ai. Cho đến một hôm bị nhọt và ốm mấy tháng liền, đã đi bệnh viện chữa nhưng không khỏi, bà đã liều lĩnh và thêm chút tìm tòi đã đi vào rừng lấy thuốc. Đó là lần đầu tự tay bốc thuốc theo phương thuốc của mẹ chồng để tự chữa và có kết quả.

Rồi nghĩ lại mình cũng phải làm điều tốt cho mọi người nên bà đã bắt đầu bốc thuốc cho một bệnh nhân ở xã Đoàn Kết, huyện Yên Thủy. Theo bà Di, người này bị viêm xoang quá nặng và kết luận của bệnh viện là không thể chữa khỏi. Theo bài thuốc mẹ chồng đã dạy qua giấc mơ, thầy lên đường vào rừng tìm cây thuốc. Người này dùng thuốc của bà Di bốc 1 thời gian thì đã khỏi, đó là trường hợp đầu tiên bà chữa bệnh.

Kể về những bài thuốc dùng để chữa cho mọi người, bà Di cho hay: "Những cây để làm thuốc là những cây hiếm và phải là lộc (tầm gửi) cây, phải vào rừng nguyên sinh mới có. Trong đó thuốc để chữa bệnh gút có 12 loại lá, chữa bằng cách sắc thuốc lên rồi chườm hay xoa bóp vào chân, thuốc chữa cho vô sinh gồm khoảng 20 loại rễ, củ thân và lá, dùng để sắc uống còn đối với bài thuốc chữa bệnh viêm xoang thì gồm 30 cây nhưng chủ yếu là lá đun lên xông mũi".

Về bệnh vô sinh, bà Di cho biết đã bốc thuốc cho rất nhiều người thành công. Để kiểm chứng những điều bà Di nói, PV Nguoiduatin.vn đã tìm gặp trực tiếp những người trong cuộc được bà Di bốc thuốc và đã có con. Những người mà chúng tôi tìm đến là chị Bùi Thị Mán và Bùi Thị Thơm ở xóm Mán, Hưng Thi, Lạc Thủy, chị Bùi Thị Vân Anh ở Thung Trâm, Lạc Thủy; chị Bùi Thị Liễu, xóm Hồng, xã Bảo Hiệu đều khẳng định với trước đó đã đi chữa ở nhiều nơi mà không có con, sau khi được bà Di chữa thì sinh nở được.

Chị Bùi Thị Mậu, ở thôn Bãi Đa, xã Bảo Hiệu, kể lại: Năm 2006, chị lấy chồng là anh Bùi Văn Long, sau 2 năm sinh sống với nhau mà vẫn chưa thể có con. Hai vợ chồng dắt nhau đi xét nghiệm, bệnh viện kết luận chị bị tắc vòi trứng nên không thể có con. Áp lực từ phía gia đình nhà chồng đặt ra với chị là nếu năm sau không sinh được cháu thì hai đứa sẽ phải li dị. Không thể sống xa nhau và vừa để bảo vệ hạnh phúc gia đình, anh chị đã đến nhờ cô Di.

Gia đình chị Mậu và anh Long

Chị Mậu cho biết: Cô hẹn đến lấy thuốc ba lần, lần một chia làm ba ấm, lần hai chia làm 5 và lần thứ ba chia làm 9 ấm. Lần thứ ba chị uống đến ấm thứ 7 thì có thai. Giờ đây, chị và anh đã sinh được đứa con gái rất kháu khỉnh và dễ thương, là niềm vui lớn nhất của gia đình và có vai trò như sợi dây chắp nối lại tình cảm trong gia đình. Anh Long cho biết: Nếu ngày đó không gặp thầy Di thì chắc gia đình tôi không được hạnh phúc như bây giờ, cô ấy như bà mối lần hai cho chúng tôi.

Anh Bùi Văn Thuận, một bệnh nhân gút ở xóm Khuyển, xã Bảo Hiệu hiện đang dùng thuốc chữa gút của bà Di, anh Thuận cho biết: Trong bài thuốc đó gồm những thành phần nào thì anh không biết nhưng chắc chắn có hiệu quả. Bị tê cứng chân nhưng chỉ cần đắp thuốc vào khoảng 2 tiếng sau chân có thể cử động linh hoạt được và chỉ 3 ngày sau đã có thể đi lại được. Khi chữa xong cô ấy cũng chẳng cần đòi hỏi gì, cô nói thỉnh thoảng đến chơi với gia đình là quý lắm rồi.

Anh Bùi Văn Thuận bên thang thuốc chữa gút do bà Di bốc

Ông Bùi Văn Diên, ở thôn Gò Đối, xã Lạc Hưng, huyện Yên Thủy trước đây đã bị liệt nằm mất 3 tháng, nhờ mấy thang thuốc của bà Di giờ đã đi lại được bình thường. Bác Diên kể lại: Năm 2007 tôi bị bệnh gút và được đưa xuống chữa tại viện 103. Được 15 ngày thì bệnh có đỡ chút ít, nhưng do gia đình có việc nên phải về nhà và từ đó nặng thêm. Mọi người giới thiệu đến một bác sĩ ở Ninh Bình, tiêm thuốc được một thời gian thì được vị bác sĩ trả lời là không khỏi được mà phải chấp nhận với bệnh tật. Không thể cứu chữa do bệnh đã quá nặng, bác phải nằm liệt ở nhà. Được bà Di cho một nắm thuốc bằng lá cây để xoa bóp và chườm. Nửa đêm, đúng hai tiếng sau tự nhiên thấy hai chân mình duỗi thẳng ra, vui quá ông hét lên sống rồi, làm mọi người vừa vui nhưng cũng được một phen hú hồn. Từ đó thường xuyên xoa bóp thuốc trong một tháng sau đã đi lại được bình thường.

Ông Bùi Văn Diên, người đã được "thần y" Di chữa khỏi sau khi nằm liệt 3 tháng vì bệnh gút

Theo bác sĩ Đặng Văn Quế, chuyên gia nghiên cứu nhiều năm về bệnh gút, dưới góc độ y học, những bệnh này hoàn toàn có thể chữa khỏi. Bệnh gút có thể chữa khỏi hay không còn phụ thuộc vào môi trường sống và chế độ ăn uống. Gút là do ăn một số chất vào trong cơ thể, do sự chuyển hóa của cơ thể không tốt tạo nên nhiều axit uric. Những axit uric này lắng đọng vào các khớp xương và các đầu xương nhất là các ngón cái. Về sau làm biến dạng các khớp nổi thành u cục gây đau. Qua xét nghiệm thấy nồng độ axit uric trong máu cao thì có thể kết luận là bị gút.

Bác sĩ Đặng Văn Quế

Viêm xoang là một phản ứng của cơ thể ở vùng xoang đối với các loại bụi khác nhau. Do có người bị nhạy cảm với bụi hay khói thuốc gây ra viêm, nếu kéo dài không được điều trị một cách khoa học thì sẽ trở thành viêm mãn tính. Những bệnh như thế rất khó chữa khỏi nên người ta hay quan niệm lai rai như tai mũi họng.

Theo bác sĩ Quế, trường hợp bà Bùi Thị Di chữa khỏi một số bệnh trên bằng thuốc nam ở Việt Nam không chỉ có một, bởi nhiều nhiều loại cây cũng là những vị thuốc, nhưng vấn đề quan trọng nhất là phải dùng đúng vị thuốc.

"Trên thực tế, chữa bệnh có thể dùng nhiều phương pháp khác nhau chứ không riêng gì dùng thuốc Tây. Còn chuyện bà Di được mẹ chồng truyền lại bài thuốc gia truyền qua giấc mơ thì điều đó không thể kiểm chứng được và cũng không có cơ sở khoa học để khẳng định điều đó", bác sỹ Quế cho biết.

Xuân Thái