Quả penalty của Bruno Fernandes là không chính xác?

Thứ 3, 29/11/2022 | 11:01
0
Bruno Fernandes và Bồ Đào Nha được hưởng quả phạt đền gây tranh cãi nhất World Cup 2022 trước Uruguay vào tối thứ Hai.
Giải khác - Quả penalty của Bruno Fernandes là không chính xác?

Fernandes đã mở tỷ số theo phong cách kỳ lạ tại sân vận động Lusail khi anh thực hiện đường chuyền cho Cristiano Ronaldo từ cánh trái.

Cầu thủ từng 5 lần giành Quả bóng Vàng dường như không chạm vào bóng khi anh cố gắng đánh đầu trong một pha giao bóng tuyệt đẹp, nhưng lại chạy đi ăn mừng như thể đã ghi bàn lần thứ hai trong giải đấu năm nay.

Phát thanh viên của sân vận động và FIFA sau đó xác nhận đó là bàn thắng của Fernandes. Và ngôi sao của Manchester United tiếp tục ghi dấu ấn sau khi ghi một quả phạt đền mà anh đã giành được.

Fernandes đã tìm thấy khoảng trống trong khu vực và tìm cách len lỏi để có được cơ hội có một không hai. Anh bị hậu vệ Jose Maria Gimenez của Atletico Madrid truy cản nhưng lại lớn tiếng tố cáo đối thủ đã dùng tay chơi bóng.

Trọng tài đi đến màn hình VAR và sau đó trao quả phạt đền, mặc dù nó có vẻ cực kỳ thô bạo với Gimenez, người không còn chỗ nào để đặt tay sau khi ngã xuống sàn để thực hiện pha tắc bóng.

Khi Ronaldo bị thay ra, Fernandes đảm nhận nhiệm vụ từ cự ly 11 mét và với phong cách nhảy chân sáo quen thuộc, anh đã thực hiện thành công quả phạt đền.

Giải khác - Quả penalty của Bruno Fernandes là không chính xác? (Hình 2).

Tình huống Gimenez để bóng chạm tay

Tuy nhiên ngay sau hồi còi mãn cuộc vang lên, đã xuất hiện nhiều tranh cãi về quả phạt đền này. Theo nhà báo Dale Johnson, tình huống đó chưa đủ điều kiện để thổi penalty dựa trên quy định của IFAB (Hiệp hội bóng đá quốc tế).

Cụ thể, nếu một cầu thủ không cố ý dùng tay chơi bóng hay nói đúng hơn là thuận theo phản ứng tự nhiên của cơ thể, trọng tài sẽ không được phép thổi phạt đền.

Cựu trọng tài Premier League là Mark Halsey đã tập trung nói về bàn thắng thứ 2 của Bruno. Halsey cảm thấy sốc và bất ngờ khi trọng tài cho Bồ Đào Nha nhận quả penalty trước Uruguay. Tình huống quay chậm cho thấy Jose Gimenez ngã xuống sau tình huống rê dắt của Bruno Fernandes. Trong lúc ngã, tay của Gimenez đã chạm bóng.

Halsey chỉ trích quyết định thổi penalty và cảm thấy sốc vì điều đó: “Gimenez của Uruguay lao vào cản phá. Nhưng cậu ấy đã ngã và cánh tay ở phía sau để ngăn cú ngã của cậu ấy. Gimenez không làm cho cơ thể mình phỉnh to hơn, đó không phải là một hành động cố ý. Khoảng cách gần của việc quả bóng đến tay cũng là một yếu tố xem xét”.

“Đây không phải là một lỗi rõ ràng nên tôi không hiểu tại sao những người điều hành VAR, Abdulla Al-Marri của Qatar lại nhúng tay vào. Trọng tài Faghani lẽ ra phải quyết đoán, kiên định với quyết định ban đầu của mình. Ngay cả ngôn ngữ cơ thể sau khi xem màn hình cũng cho thấy anh ấy không muốn thổi penalty”.

Giải khác - Quả penalty của Bruno Fernandes là không chính xác? (Hình 3).

Theo luật bóng đá, cầu thủ sẽ bị thổi phạt nếu bóng chạm tay mà anh ta giơ lên và sẽ không bị phạt nếu tay để đỡ người khi ngã xuống

Người hâm mộ nổi giận vì quyết định dùng tay chơi bóng có chủ ý, không áp dụng lẽ thường trong tình huống này.

Một người dùng trên mạng xã hội đã viết: "Tôi đoán đó là một hình phạt theo luật nhưng không giống như những gì Gimenez định làm trong tình huống đó".

Một người thứ hai nói: "Không đời nào đó là một quả phạt đền. Gimenez chỉ đang cố gắng cản phá đối thủ và tay của anh ta chỉ là vô tình chạm bóng. Trận đấu sẽ kết thúc nếu đó là những quả phạt đền mà chúng ta sẽ thấy tại World Cup. Đó là một sự ô nhục tuyệt đối".

Người thứ ba cân nhắc: "Đó không bao giờ là một quả phạt đền, nó đã chạm vào tay của José Giménez nhưng anh ấy đã ngã xuống và mặc dù đó là luật nhưng đôi khi bạn phải sử dụng lý trí của mình".

Một người thứ ba nói thêm: "Tôi không thích quyết định phạt đền đó. Gimenez tiếp đất với cánh tay của anh ấy ở tư thế tự nhiên, bởi vì anh ấy đang ngã về phía sau. Bạn sẽ đưa cánh tay của mình ra như thế để làm dịu cú tiếp đất khi bạn ngã. Đó là bản năng".

Bồ Đào Nha lọt vào vòng 16 đội sau 2 trận toàn thắng. Họ phải đối mặt với Hàn Quốc trong trận đấu cuối cùng của vòng bảng vào thứ Sáu.

Đăng Nguyên

Fernandes: 'Bàn đầu tiên của tôi nên thuộc về Ronaldo’

Thứ 3, 29/11/2022 | 10:50
Tiền vệ Bruno Fernandes thừa nhận anh nghĩ Cristiano Ronaldo ghi bàn mở tỷ số cho Bồ Đào Nha trong chiến thắng 2-0 trước Uruguay ở bảng H World Cup 2022.
Cùng chuyên mục

Nhận thẻ đỏ, Ronaldo tính đấm luôn trọng tài

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:07
Ở trận bán kết Siêu cúp Saudi Arabia, Cristiano Ronaldo đã buộc phải "đi tắm sớm" khi bị phạt thẻ đỏ.

Galatasaray thi đấu.. 1 phút, đoạt ngay Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 08/04/2024 | 15:39
Trận Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc chỉ sau 1 phút thi đấu, và Galatasaray là bên được quyết định giành thắng lợi.

Ghi bàn đá phạt và siêu phẩm, Ronaldo có hattrick thứ 2 trong 3 ngày

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:17
Cristiano Ronaldo tiếp tục xô đổ những kỷ lục tại giải Saudi Pro League với khả năng ghi bàn siêu khủng của mình.

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.

Ronaldo gửi lời thách thức để đáp trả sự khiêu khích của CĐV Al-Ain

Thứ 3, 05/03/2024 | 11:46
Sau trận Al-Nassr thua tại lượt đi tứ kết AFC Champions League, và bị dùng tên Messi để mia mai, Ronaldo đã có lời đáp trả các fan đối phương thông qua MXH.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.