Quà Tết tiền tỷ khó phát hiện nếu người nhận, người đưa không nói

Quà Tết tiền tỷ khó phát hiện nếu người nhận, người đưa không nói

Đỗ Thị Thơm
Thứ 2, 01/01/2018 | 06:57
1
“Việc biếu quà Tết 10 tỷ đồng như bị can trong vụ OceanBank khai cũng phải qua điều tra mới biết được. Còn nếu tặng quà, nhận quà thì không ai biết được khi cả người nhận và người đưa không ai nói”, Cục trưởng cục Chống tham nhũng nói.
Xã hội - Quà Tết tiền tỷ khó phát hiện nếu người nhận, người đưa không nói

Ông Phạm Trọng Đạt: “Khó phát hiện nếu người đưa, người nhận quà Tết không nói”. Ảnh: Đỗ Thơm

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cho rằng, thực tế, việc biếu quà Tết 10 tỷ đồng như bị can trong vụ OceanBank khai cũng phải qua điều tra mới biết được. Còn nếu tặng quà, nhận quà thì không ai biết được khi cả người nhận và người đưa không ai nói.

“Điều tra mới làm rõ được biến tướng này thông qua việc tạm ứng... Thực tế việc hối lộ hay biếu quà đâu cần phải ngày Tết. Nếu có ai đó muốn biếu xén vì mục đích, động cơ không trong sáng thì lúc nào họ chẳng biếu được.

Bây giờ quan trọng là làm thế nào chống được biến tướng của việc biếu quà. Họ có thể không biếu quà mà chuyển qua các hình thức như chuyển tài khoản ngân hàng, chuyển bằng dự án, tặng nhà… cái đó mới là biến tướng tinh vi mà người hối lộ không cần phải đến nhà, cũng chẳng cần đợi dịp Tết. Nếu như qua các hình thức này thì rất khó phát hiện. Bản thân cơ chế pháp luật cũng chưa thể kiểm soát hết. Mặt khác, các doanh nghiệp “tự sản tự tiêu” thì càng khó có thể phát hiện được”, ông Phạm Trọng Đạt phân tích.

Cục trưởng cục Chống tham nhũng nhấn mạnh: “Quan trọng là làm sao có cơ chế để không được biếu xén như vậy. Cùng với đó, nếu việc giao dịch tiền mặt cứ phổ biến như hiện nay thì rất khó có thể chống, ngăn tận gốc được biến tướng của việc biếu xén này”.

Ông Phạm Trọng Đạt cho biết, mới đây nhất, Ban Bí thư đã có Chỉ thị về việc tổ chức Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Một điểm mới trong Chỉ thị là nghiêm cấm cấp trên "tranh thủ" cấp dưới với mọi hình thức. Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ ban hành chỉ thị hướng dẫn rõ hơn về vấn đề này.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến cuối năm của Chính phủ với các địa phương ngày 28/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở các chủ tịch, bí thư địa phương: “Chỉ thị của Ban bí thư, chỉ thị của Thủ tướng sắp tới đây đều nói: “Đừng biếu xén tết nhất nữa. Bí thư, Chủ tịch, các đồng chí lãnh đạo các địa phương không phải lên Trung ương để biếu xén lãnh đạo. Chúng ta phải nói rõ vấn đề này”.

3 số hotline tiếp nhận tố cáo tặng quà Tết sai quy định

Người dân khi phát hiện các hành vi tặng quà Tết, tham nhũng có thể gọi đến số điện thoại 08.048228, 0902.386.999, 0125.698.6688 của cục Chống tham nhũng. Cơ quan này sẽ tiếp nhận đơn thư, điện thoại tố giác, sau đó chuyển giao hồ sơ, thông tin cho ban ngành, địa phương có trách nhiệm xác minh, xử lý. Được biết, đây là năm thứ tư cục Chống tham nhũng công khai đường dây nóng.

 

Đại án Oceabank chi 10 tỷ quà Tết: "Phong bì" trao tay núp danh tình cảm

Thứ 5, 28/12/2017 | 06:57
Đại án Oceanbank, cựu Tổng giám đốc ngân hàng này khai nhận đã chi quà lễ tết hàng năm 10 tỷ đồng, "phong bì" trao tay để móc ngoặc lợi ích, tình cảm chỉ là giả.

Ai sẽ tự khai: 'Tôi đi biếu, nhận quà Tết sai quy định đấy’?

Thứ 7, 11/02/2017 | 20:19
“Với cách báo cáo hành chính hiện nay, không có ai làm rõ ràng được cả. Trừ phi, chính người được biếu quà Tết nói: Tôi nhận quà Tết sai quy định, tôi đi quà Tết sai quy định”, TS Đặng Ngọc Dinh nói.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.