Quái xế tuổi teen ân hận trả giá đắt vì đam mê lạc lối

HỒ NAM

Dù chỉ mới mới 16, 17 tuổi nhưng các “dân chơi” tuổi teen đòi hỏi từ gia đình những chiếc xe trị giá bằng cả gia tài. Rồi sau những cuộc nhậu quên lối về, việc thể hiện đẳng cấp không phải lối đã dẫn đến tai nạn thảm khốc khiến người phải bỏ mạng, người may mắn sống sót thì mang thương tật suốt đời.

Mẹ già quặn thắt nghĩ về giấc mơ “đẳng cấp” của con

Chỉ trong chớp mắt, 2 chàng trai mới 17 tuổi ở xã Hà Bầu(huyện Đắk Đoa, Gia Lai), mãi mãi ra đi sau vụ tai nạn giao thông. Vụ tai nạn xảy ra vào 20h15 ngày 14/6 trên tỉnh lộ 670B, thuộc địa phận thôn 1(xã Nam Yang, Đắk Đoa).

Đến giờ này, người dân làng Lung(xã Ia Kriêng, Đức Cơ, Gia Lai) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại vụ tai nạn xảy ra vào 21h55 ngày 3/5 trên đoạn đường liên huyện Đức Cơ - Chư Prông chạy qua làng. Chị Kpuih H’Leo chia sẻ: "Sau tiếng động mạnh giống như vụ nổ vang lên, một thanh niên tử vong, 3 người còn lại bị thương nặng (2 người sau đó tử vong tại bệnh viện). Từ ngày đường này được làm mới thẳng, đẹp thì thanh niên chạy xe ẩu lắm. Đặc biệt là vào buổi tối, nhiều thanh niên chạy xe với tốc độ cao. Xe không có đèn, cũng không có biển số. Mình sợ nên thường không dám ra đường vào buổi tối”.

Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng, ngôi làng Tao Kó(xã Ia Rong, huyện Chư Pưh, Gia Lai) nằm ven quốc lộ 14 đón nhận 4 đám tang thương tâm bởi tai nạn giao thông. Nạn nhân là những cô gái, chàng trai tuổi 16, 17 chập chững bước vào đời với bao ước mơ hoài bão.

Hiện trường vụ tai nạn làm 3 người chết và 1 người bị thương tại làng Lung.

PV ghé thăm nhà của nạn nhân Thuận, SN 2002, ngụ làng Tao Kó. Thuận là người điều khiển xe chở theo 2 cô gái hàng xóm cùng tuổi chạy xe tốc độ cao, lấn làn tông vào xe khách khiến cả ba tử vong cách đây nửa năm. Ngồi trước hiên căn nhà lợp tôn, bà Ralan Nem (mẹ của Thuận) dường như chưa quên cảm giác đau đớn khi mất đi con trai.

Bà Nem kể, ngay từ lúc còn nhỏ, Thuận thấy thanh niên trong làng sở hữu những xe ga đắt tiền, tối đến ăn mặc bóng bẩy chạy xe trên đường làng thì rất thích và ước ao có một chiếc xe như thế. Thế nhưng, gia đình có 5 người con, 2 vợ chồng bà làm thuê, làm mướn cật lực cũng chỉ đủ tiền mua gạo sống qua ngày. Thậm chí, nhà dột, mưa xuống trong nhà ướt như ngoài trời không có tiền sửa, thì tiền đâu mua xe cho con.

Để biến giấc mơ thành hiện thực, năm 16 tuổi, Thuận xin cha qua tỉnh Đắk Lắk đi làm kiếm tiền. Những tháng lương đầu tiên Thuận đều đặn gửi về cho bố mẹ chăm lo cho các em. Thấy con dần trưởng thành, biết nghĩ cho gia đình, vợ chồng bà cảm thấy rất vui mừng.

Nói đến đây, giọng bà Nem nghẹn ngào: "Được vài tháng thì không thấy con trai gửi tiền về. Mình có hỏi thì nó nói, tích góp tiền để mua xe tay ga. Mọi chuyện bắt đầu từ ngày con mua chiếc xe Yamaha Nouvo LX có giá trị cao hơn cả ngôi nhà mà cả gia đình đang sinh sống. Từ ngày có xe, nó không đi làm nữa, về nhà ở hẳn. Ngày nó chạy xe lang thang, tối đến thì tụ tập nhậu nhẹt. Mình khuyên bảo thế nào nó cũng không nghe".

Căn nhà lợp tôn của gia đình bà Nem. Tất cả tài sản, nhà cửa, vật dụng trong nhà có giá trị chưa bằng chiếc xe máy của người con trai quá cố.

Bà Nem nghẹn ngào khi nhớ về chuyện đau lòng xảy ra với đứa con trai quá cố. Trong cuộc trò chuyện với PV, bà luôn ân hận nếu như ngày xưa nghiêm khắc không cho con trai mua xe thì không có kết cục đau buồn như hôm nay.

"Vào buổi tối định mệnh ngày 29/1, vợ chồng mình như chết lặng khi nghe tin con trai trong tình trạng say rượu chở theo 2 cô gái hàng xóm lấn đường, lao thẳng vào chiếc xe khách giường nằm đi ngược chiều, khiến cả ba tử vong tại chỗ. Nuôi nó bao năm giờ nó chưa kịp nuôi cha mẹ già ngày nào thì đã chết", bà Nem nghẹn nghèo kể.

Bà Nem nghẹn ngào khi nhớ về chuyện đau lòng xảy ra với đứa con trai quá cố. Trong cuộc trò chuyện với PV bà luôn ân hận nếu như ngày xưa nghiêm khắc không cho con trai mua xe thì không có kết cục đau buồn như hôm nay.

Ở làng Tao Kó này, Thuận không phải là trường hợp duy nhất tuổi mới lớn đam mê xe tay ga, đam mê tốc độ, muốn thể hiện "đẳng cấp". Cách nhà Thuận vài căn, là nhà của nạn nhân Siu Quí (SN 2002) cũng chung sở thích đam mê xe phân khối lớn và bỏ mạng khi chạy xe với tốc độ cao đâm vào xe cấp cứu. Trong căn nhà tình nghĩa xập xệ, xuống cấp qua thời gian, bà Siu H’Xeo (mẹ Quí) già nua, khắc khổ, đôi mắt vô hồn ngồi lặng thinh.

Bà Xeo rưng rưng nước mắt khi PV nhắc về đứa con trai đã mất. Bà kể, cha mất từ khi Quí còn chưa chào đời. Một mình bà gồng gánh nuôi 3 đứa con thơ. Vì gia cảnh khó khăn, các con bà không được học hành đến nơi đến chốn. Quí là đứa con út, sinh ra thiếu tình thương của người cha phải chịu nhiều thiệt thòi, bà luôn muốn con ở bên cạnh để quan tâm, để bù đắp. Nhưng Quí nằng nặc vào TPHồ Chí Minh làm công nhân chỉ với mục đích kiếm tiền mua xe. Thương con, bà đành chấp thuận.

Giọt nước mắt muộn màng

Ngăn những giọt nước mắt rơi, bà Xeo tiếp lời: "Sau hơn 1 năm đi làm công nhân, Quí trở về với hơn 20 triệu đồng mua chiếc xe Yamaha Nouvo SX 125. Đối với Quí, chiếc xe này là niềm mơ ước, là tiêu chuẩn, là khát vọng của một cậu trai làng bị ám ảnh bởi những tiếng rú ga vang dài. Buổi sáng 1 ngày giữa tháng 4/2020, Quí chạy xe với tốc độ cao đi lấn làn đường, tử vong sau cú tông trực diện vào chiếc xe ô tô cấp cứu ngược chiều".

Cũng đam mê xe phân khối lớn, đam mê tốc độ và gặp tai nạn nhưng may mắn hơn, Gun, SN 2001, trú tại làng Ktăng, xã Kdang, Đắk Đoa)thoát lưỡi hái tử thần. Dù vậy, Gun phải ngồi một chỗ hơn 1 năm qua. Từ 1 thanh niên khỏe mạnh, trụ cột chính của gia đình giờ tàn tật, Gun ứa những giọt nước mắt hối hận muộn màng.

Bà Xeo (mẹ của Quí) ngồi lặng thinh trong căn nhà tình nghĩa đã xuống cấp theo thời gian. Người mẹ già vẫn chưa nguôi ngoai nỗi đau khi mất đi đứa con trai.

Gun bị gãy xương cẳng chân nằm một chỗ với khối kim loại xuyên tận vào xương. Phải trả giá cho niềm đam mê của mình, giờ đây Gun không chỉ chịu đau đớn về mặt thể xác mà con đối diện với vòng lao lý vì gây nên vụ tai nạn khiến 2 người chết, 3 người khác bị thương nặng.

Trò chuyện với PV, Gun kể, đầu năm 2019, khi vừa hết vụ cà phê, Gun tự “thưởng” cho mình chiếc xe SYM Star 170 với giá hơn 50 triệu đồng. Mua xe chưa được bao lâu, Gun gây tai nạn khiến 2 người chết, 3 người bị thương. Mặc dù Gun may mắn sống sót nhưng mang thương tật và tương lai còn phải đối mặt với vòng lao lý - một cái giá phải trả cho tuổi trẻ bồng bột của mình. "Em thấy có lỗi với cha mẹ lắm vì đã hoang phí tiền của, gây chết người khi chưa có bằng lái", Gun nói trong hối hận.

Gun có thể sẽ trở về sau những ngày tù tội, nhưng những nạn nhân mà Gun tông xe tử vong mãi mãi không thể trở về. Nỗi ân hận còn theo Gun dai dẳng mãi về sau.

Dù may mắn thoát chết trong vụ tại nạn nhưng Gun mang thương tật ngồi một chỗ hơn 1 năm qua. Không chỉ vậy, mai đây Gun còn phải đối mặt với vòng lao lý vì gây ra tai nạn thương tâm. Trong cuộc trò chuyện với PV, Gun rớt nước mắt ân hận vì những hành động bồng bột của mình đã gây ra hậu quả khôn lường cho bản thân, gia đình và xã hội.

Trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật về vấn đề này, một cán bộ phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Gia Lai (đề nghị không nêu tên) cho biết: "Từ đầu năm 2020 đến nay, địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Hầu hết các vụ tai nạn này, người điều khiển xe là các thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số tại các buôn làng. Nhiều vụ tai nạn thương tâm, nạn nhân tử vong là những thanh niên chưa đủ điều kiện, chưa đủ tuổi được cấp giấy phép lái xe. Do đo, điều khiển xe chạy quá tốc độ, uống rượu bia, không xử lý được tình huống là nguyên nhân chính xảy ra tai nạn. Các vụ tai nạn gia tăng, thành phần vi phạm chủ yếu là các thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số nhận thức kém, thiếu hiểu biết gây ra hệ lụy rất đau lòng. Để ngăn ngừa, cũng như giảm thiểu tối đa các vụ vi phạm luật giao thông đường bộ ở lứa tuổi thanh thiếu niên, đặc biệt là thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số, lãnh đạo phòng đưa ra nhiều giải pháp, các đội giao thông thuộc các huyện về tận làng, xã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, luật giao thông đường bộ cho thanh niên trong các buôn làng, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ"

Theo thống kê từ phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Gia Lai, từ đầu năm 2020, trên địa bàn đã xảy ra 213 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người dân tộc thiểu số (DTTS) làm chết 141 người, 184 người bị thương, chiếm tỉ lệ 44,75% số vụ, 46,38% số người chết và 40% số người bị thương. Đáng chú ý, có 22 vụ TNGT (chiếm 10,33%) người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia; 13 vụ (chiếm 6,1%) người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm làm chết 15 người, bị thương 8 người; 118 vụ (chiếm 55,4 %) người trực tiếp gây tai nạn là thanh, thiếu niên người DTTS, trong đó dưới 18 lên đến 43 vụ, từ 18 đến 30 tuổi là 75 vụ.

Hồ Nam