Bán bao nhiêu chổi đót để xây được biệt phủ?

Bán bao nhiêu chổi đót để xây được biệt phủ?

Thứ 6, 15/09/2017 | 06:30
0
“Kê khai tài sản nhưng phải công khai, phải làm rõ được nguồn gốc tài sản. Anh đi bán bao nhiêu cái chổi đót để mua được xe, xây được biệt phủ”, bà Nguyễn Thị Hoài Thu, nguyên chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH nói.
Xã hội - Bán bao nhiêu chổi đót để xây được biệt phủ?

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu: "Bán bao nhiêu chổi đót để xây được biệt phủ?". Ảnh: Internet

Một trong vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận qua vụ biệt phủ Yên Bái... là làm sao để giám sát được tài sản của cán bộ, công chức. Sự quan tâm của dư luận càng tăng khi dự án luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) sắp được cho ý kiến tại phiên họp thứ 14 của ủy ban Thường vụ QH vào 19/9 tới đây.

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về các “khoảng trống” cần phải lấp đầy để phòng, chống tham nhũng hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu cho rằng: “Vấn đề hiện nay là làm sao kiểm soát được tài sản của cán bộ, quan chức. Thực tế để làm được việc này khó nhưng khó không phải là không làm được. Dù thực tế, các nước được coi là phòng chống tham nhũng tốt nhưng chưa phải đã làm được triệt để. Tuy nhiên chúng ta làm được quá ít và còn hình thức”.

Vị nguyên Chủ nhiệm ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH minh chứng: “Chủ trương kê khai tài sản của cán bộ, công chức lãnh đạo đã có từ lâu. Mỗi năm họ thêm tài sản gì, bớt tài sản gì đều phải kê khai nhưng hiện việc này làm quá hình thức. Người kê khai không trung thực không bị xử lý mạnh tay. Tôi đơn cử như việc trả lời câu hỏi trong bản kê khai về tài sản có giá trị từ 50 triệu trở lên?. Họ có thể kê khai nhà giá trị 1 tỷ hoặc 2 tỷ đồng nhưng có ai thẩm định giá nhà đó thực chất là bao nhiêu tỷ đâu?. Họ kê khai một chiếc ô tô nhãn hiệu gì đó giá 1 tỷ đồng chẳng hạn có giấy tờ mua bán nên nói dối sẽ lộ ngay. Đó là của nổi còn của chìm làm sao biết được?

Audio: Bà Nguyễn Thị Hoài Thu trả lời phỏng vấn báo Người Đưa Tin

Vàng, ngoại tệ, cổ phần, cổ phiếu, công ty “sân sau” có hay không?. Có ai kê khai là có nhà ở nước ngoài, tiền đâu cho con du học ở nước ngoài? Tôi hoàn toàn thấy không có. Thậm chí, nhiều cán bộ còn khoe con học ở Anh, Mỹ… hăng hái bố trí công việc “đẹp” cho con, và coi đó như chuyện thường. Không ai hỏi và chẳng có cán bộ nào kê khai các chi tiết này”.

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu nhấn mạnh: “Một thứ dối gian nữa là bản thân những người đó không đứng tên tài sản, thay vào đó là  vợ, anh em…làm sao kiểm soát được. Nếu hàng rào pháp luật chặt chẽ, kê khai không trung thực, cơ quan có thẩm quyền phát hiện được là tịch thu không có giải trình gì hết. Tôi chắc chắn tài sản của nhiều vị sẽ tăng lên nhanh chóng. Nhưng chúng ta vẫn chưa làm được việc này.

Một điều nữa là phải khép lại con đường sử dụng tiền mặt. Các nước tiên tiến họ sử dụng thẻ còn chúng ta sử dụng tiền mặt tràn lan. Tài khoản có thể kiểm tra được nhưng tiền mặt thì chịu”.

Một “khoảng trống” trong kê khai tài sản cán bộ, công chức cũng được bà chỉ ra. “Chúng ta kê khai tài sản cán bộ nhưng phải công khai, có kiểm tra. Chúng ta yêu cầu kê khai nhưng chỉ là để đủ hồ sơ và khi nào có chuyện mới giở ra. Nội bộ thì không biết nhưng người dân thì râm ran. Tài sản không công khai, không nói rõ nguồn tiền từ đâu để được mấy cái nhà đến khi chuyện vỡ lở mới nói là tiền của con nuôi, em nuôi…. Và cũng chẳng ai bị tịch thu tài sản này cả.

Kê khai tài sản là một việc nhưng phải công khai, phải kiểm tra làm rõ được nguồn gốc tài sản. Anh đi bán bao nhiêu cái chổi đót để mua được xe ô tô, xây được biệt phủ. Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) tới đây phải làm rõ được những câu hỏi, băn khoăn này, phải lấp được những “khoảng trống” để ngăn chặn quan chức làm giàu bất chính”.

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu chia sẻ: “Giờ người ta gọi cán bộ, công chức là quan chức. Dù từ “quan chức” không có tronng bất cứ văn bản pháp quy nào. Hàm ý của hai từ đó xuất phát từ ấn tượng không tốt với những quan tham. Những kẻ làm giàu bất chính từ sự luồn lách, moi móc của cải, ngân sách của Nhà nước, mồ hôi nước mắt của nhân dân. Chính vì thế, làm tốt việc kê khai, công khai tài sản cán bộ, công chức là để khai tử hai từ “quan chức”, bởi cán bộ chỉ là người phục vụ nhân dân”.

Đỗ Thơm

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Cử tri lo lắng tình hình ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:19
Tình trạng nắng nóng gay gắt kèm theo thiếu hụt lượng mưa làm nguy cơ xảy ra cháy rừng, thiếu nước sản xuất ở nhiều nơi... là những vấn đề cử tri quan tâm.

Không còn giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3, tài xế có phải đi đổi bằng?

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:45
Theo Dự thảo Luật Trật tự ATGT đường bộ, sắp tới sẽ không còn giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3… Vậy người được cấp bằng lái xe các hạng này có được tiếp tục sử dụng?

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Hé lộ ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Nga Putin trong nhiệm kỳ 5

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:01
Tổng thống Putin dự kiến sẽ nhậm chức và bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình vào tháng 5. Khi đó, nhà lãnh đạo Nga sẽ có bài phát biểu đề ra tầm nhìn cho 6 năm tới.