Quan chức ở biệt phủ khiến người dân có những câu hỏi cần giải đáp

Quan chức ở biệt phủ khiến người dân có những câu hỏi cần giải đáp

Thứ 3, 13/06/2017 | 12:30
0
ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng, địa phương có những khu biệt thự, có những dị nghị này nọ thì nên vào kiểm tra cụ thể, làm rõ vấn đề. Nếu không làm rõ sẽ khiến người dân cảm thấy không bình thường.

Liên tiếp thời gian gần đây, dư luận bất ngờ và đặt nhiều nghi vấn xung quanh việc không chỉ quan chức đã nghỉ hưu mà quan chức đang đương chức ở địa phương xây dựng nhiều dinh thự lớn “hoành tráng”, điển hình là “biệt phủ” của gia đình Giám đốc sở TNMT tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý…

Kết nối NĐT - Quan chức ở biệt phủ khiến người dân có những câu hỏi cần giải đáp

 ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng, cần thiết phải làm rõ các dinh thự của quan chức. 

Vụ Yên Bái Thanh tra tỉnh đã vào cuộc, tuy nhiên vấn đề đặt ra là ông Giám đốc sở lại là em trai của Bí thư Tỉnh ủy, như vậy có đảm bảo khách quan không thưa ông?

Vụ ở Yên Bái, thanh tra tỉnh vào cuộc làm việc, ông Giám đốc sở là em trai của bà Bí thư tỉnh Ủy. Trong câu chuyện này, tôi cho rằng chính bà Bí Thư tỉnh Ủy nên chỉ đạo việc này, làm cho rõ ràng chuyện này chính là để bảo vệ uy tín của bà ấy.

Nếu không làm minh bạch thì người ta có quyền gắn kết mối quan hệ ấy với những tài sản và nhiều câu hỏi không thỏa đáng.

Tôi nghĩ là địa phương có những khu biệt thự, có những dị nghị này nọ thì nên vào kiểm tra cụ thể, làm rõ vấn đề. Nếu đúng thì để chứng minh đó là tài sản rõ ràng, có nguồn gốc, còn nếu có gì đó bất minh thì cũng có biện pháp để quản lý tốt. Đằng nào thì cũng phải làm cho rõ ràng.

Trước đây gần như quan chức về hưu mới xây dinh thự lớn, nay người đương chức thậm chí mới nhậm chức ở địa phương cũng xây dinh thự to, phải chẳng họ không còn e ngại dư luận?

Điều đó đang cho thấy chúng ta không làm mọi việc đến nơi đến chốn, không xử lý nên người ta có ý coi thường.

Vì thế, chúng ta phải làm cho rõ. Hiện tượng ấy như thế nào thì chúng ta phải làm cho rõ hơn. Quyền tài sản là quyền thiêng liêng nhưng tài sản đó phải là tài sản minh bạch.

Sắp tới chúng ta triển khai yếu tố liên quan đến quyền tài sản chắc chắn cơ chế nó sẽ rõ hơn. Nhưng bây giờ chúng ta nên chủ động làm trước vì những người này liên quan đến Đảng, hơn nữa Đảng đang cần uy tín và Đảng đang cần niềm tin nên cần thiết làm.

Theo ông, việc quan chức còn đương nhiệm có nên phô trương tài sản bằng việc đua nhau xây dinh thự, điều này có làm xấu hình ảnh?

Tôi không dùng từ xấu mà khiến người dân có những câu hỏi không được giải đáp. Nhất là trong tình trạng chúng ta thừa nhận tham nhũng đang còn nặng nề. Bản thân người đó phải chứng minh được tài sản của mình là chính đáng. Còn nếu bất chấp dư luận mà làm như thế thì đến lúc nào đó mọi thứ cũng sẽ rõ ràng.

Hiện nay những quan chức có kinh tế, câu hỏi tài sản ấy tính hợp pháp ở đâu vẫn chưa có câu trả lời.

Thậm chí theo tôi nghĩ, quan chức làm giàu chính đáng là một tấm gương, quan chức giàu thì mới làm giàu cho xã hội được. Cái đó cần phải minh bạch.

Tôi nghĩ rằng, hiện tượng ấy phản ánh một thực tế tiêu cực, mặt tích cực chưa rõ.

Như vậy, ông đánh giá như thế nào về việc kiểm soát, kê khai tài sản hàng năm vẫn được thực hiện và ai cũng biết lương quan chức không thuộc diện thu nhập cao, nhưng các biệt phủ, biệt thự vẫn mọc lên âm ầm?

Rõ ràng hiện nay vấn đề kê khai tài sản, thu nhập đang có vấn đề khi chúng ta còn duy trì một hệ thống tiền mặt lớn như thế này và sự thiếu minh bạch, đồng bộ.

Ở một số quốc gia họ quản lý tài sản rất nghiêm ngặt và Nhà nước còn thu thuế tài sản, thuế thu nhập. Chúng ta mới bắt đầu triển khai thu thuế thu nhập còn thuế tài sản đang chuẩn bị. Rõ ràng đang có khoảng trống lớn, nhưng những gì đã bộc lộ rồi và gây dư luận thì phải giải tỏa bằng cách minh bạch hóa.

Đây cũng là lúc để những người có tài sản chân chính lên tiếng, làm rõ còn cứ mù mờ lại không có lợi cho xã hội và cả những người đó.

Xin cảm ơn ông!

Vũ Phương

Cùng tác giả

Xử phạt 30 triệu đồng công ty ‘tuồn’ nguyên liệu làm thuốc ra ngoài

Thứ 7, 26/08/2017 | 10:19
Cục Quản lý Dược vừa xử phạt công ty CP dược phẩm Hóa dược – Dược phẩm 1 về hành vi bán nguyên liệu làm Vitamin C cho đơn vị không có chức năng sản xuất thuốc thành phẩm.

Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:30
Bộ Xây dựng cho biết, khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật. Hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận, lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý.

Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Thứ 5, 17/08/2017 | 14:49
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan và thống nhất sử dụng chất nạo vét để san lấp mặt bằng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Một bộ phận cán bộ hành chính còn quan liêu

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:30
Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, có tình trạng khiếu nại của người dân chậm được giải quyết hoặc không giải quyết là sự quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ hành chính.

Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Tình huống pháp lý thiếu dữ liệu

Thứ 3, 01/08/2017 | 10:04
Hai tình huống pháp lý trong câu 115 mã đề 305 và câu 119 mã đề 301 khá mơ hồ dẫn đến một câu nhiều đáp án đúng, câu thiếu dữ liệu. Điều này khiến không ít thí sinh bị thiệt thòi.
Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Bản tin 19/4: Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh; Nắng nóng sẽ bao phủ toàn bộ miền Bắc; Va chạm với xe tải, một học sinh tử vong.