Quân đội Ukraine phản công tại Kherson

Quân đội Ukraine phản công tại Kherson

Thứ 5, 17/03/2022 | 10:05
0
Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết cuộc tấn công trên bộ của Nga vào các thành phố lớn của Ukraine phần lớn đã bị đình trệ.

Các lực lượng quân sự Ukraine đã giáng một đòn trừng phạt vào sân bay ở Kherson, nơi mà quân đội Nga đã chiếm giữ ngay từ đầu cuộc chiến, AP dẫn lời Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết.

Quân đội Ukraine cho biết, họ đã tấn công sân bay ở Kherson hôm 16/3, AP đưa tin.

Các bức ảnh vệ tinh do Planet Labs PBC chụp sau đó và được AP phân tích cho thấy, trực thăng và các phương tiện đang bốc cháy tại căn cứ không quân.

Nga đã chiếm giữ thành phố cảng miền Nam mà không cần giao tranh trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến.

Kiểm soát Kherson cho phép Nga khôi phục nguồn cung cấp nước ngọt cho Crimea; Ukraine đã cắt nguồn nước sau khi Nga sáp nhập bán đảo vào năm 2014.

Bộ Tổng tham mưu cho biết cuộc tấn công trên bộ của Nga vào các thành phố lớn của Ukraine phần lớn đã bị đình trệ.

Thông tin này cũng khớp với tin tức của tình báo Mỹ.

Mỹ: Quân đội Nga vẫn bị đình trệ bên ngoài Kiev

Quân Nga tiếp tục đạt được rất ít tiến bộ rõ ràng trên hầu khắp Ukraine, và các lực lượng Nga vẫn bị đình trệ bên ngoài Kiev trong khi tiếp tục bắn phá thủ đô bằng tên lửa, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết.

Một diễn biến quan trọng là hoạt động hải quân của Nga gia tăng ở phía Bắc Biển Đen, nơi các tàu đang tiến hành pháo kích ngoại ô Odessa, hãng tin AP dẫn lời vị quan chức này cho biết.

Vị quan chức giấu tên cho biết, không rõ người Nga định làm gì, nhưng cuộc pháo kích có thể là bước khởi đầu cho việc chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công mặt đất vào Odessa.

Nhà hát kịch Mariupol bị san thành bình địa

Video quay cảnh Nhà hát kịch Mariupol ở thành phố cảng Ukraine sau khi nó bị một quả bom san phẳng.

Hàng trăm người được cho là đã trú ẩn ở đó vào thời điểm nhà hát bị ném bom. Video từ một đài truyền hình địa phương gần đây được phát sóng ở Mariupol cho thấy nhiều người đã tìm nơi trú ẩn trong rạp hát.

Thế giới - Quân đội Ukraine phản công tại Kherson

Nhà hát kịch Mariupol đã bị phá hủy bởi một cuộc không kích. Ảnh: Al Jazeera

Hội đồng thành phố Mariupol cho biết trong một tuyên bố, "Hiện vẫn chưa thể ước tính quy mô của hành động khủng khiếp và vô nhân đạo này".

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba viết trên Twitter: "Người Nga không thể không biết đây là nơi trú ẩn của dân thường".

Quốc hội Ukraine, Verkhovna Rada, viết trên Twitter: "Bây giờ đang có giao tranh khốc liệt. Không ai có thể tiếp cận các khu vực bị phong tỏa, chúng tôi không biết liệu có bất kỳ người nào sống sót hay không".

Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận họ đã thực hiện một cuộc tấn công vào nhà hát, hãng thông tấn Nga RIA đưa tin. Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố Tiểu đoàn Azov chịu trách nhiệm về vụ đánh bom nhà hát.

Thị trưởng thành phố Melitopol được trả tự do

Hãng thông tấn Interfax Ukraine đưa tin, Ukraine đã bàn giao 9 binh sĩ Nga bị bắt để đảm bảo quyền tự do cho ông Ivan Fedorov, thị trưởng thành phố Melitopol ở miền Đông Nam nước này.

Văn phòng Tổng thống Ukraine trước đó cho biết thị trưởng Fedorov đã được thả tự do, nhưng không cho biết chi tiết.

Theo Tổng thống và Quốc hội Ukraine, Ivan Fedorov đã bị bắt cóc hôm 11/3 bởi những người lính Nga đang chiếm đóng Melitopol, một thành phố nằm giữa Mariupol và Kherson.

UNSC sẽ họp khẩn về Ukraine

Vương quốc Anh, Mỹ, Pháp, Albania, Na Uy và Ireland đã kêu gọi tổ chức một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) về tình hình ở Ukraine, phái bộ của Anh tại LHQ thông báo.

Các hãng thông tấn AFP và Reuters đưa tin, trích dẫn các nguồn tin ngoại giao, rằng phiên họp khẩn cấp sẽ diễn ra trong ngày 17/3.

Thế giới - Quân đội Ukraine phản công tại Kherson (Hình 2).

Các lực lượng kiểm soát các khu vực ở Ukraine ngày 16/3/2022. Nguồn: Al Jazeera

Tổng thống Putin: Nhiều biện pháp trừng phạt Nga sẽ không thành công

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nhiều biện pháp trừng phạt mà các quốc gia và doanh nghiệp phương Tây đang áp đặt lên Nga sẽ không thành công, theo thông tin do DW tổng hợp.

"Nỗ lực của phương Tây nhằm tổ chức một cuộc chiến tranh chớp nhoáng về kinh tế chống lại Nga sẽ không hiệu quả", ông Putin tuyên bố hôm 16/3.

Ông nói thêm: "Các nước châu Âu sẽ phải chịu thiệt hại vì cái gọi là dự trữ (dầu và khí đốt), và họ cần biết rằng các công ty của họ sẽ học được một bài học vì tài sản của họ vẫn ở đây".

Tổng thống Putin cũng tuyên bố rằng Nga sẵn sàng thảo luận về tình trạng trung lập của Ukraine được đề cập trong các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra giữa 2 nước.

Tuy nhiên, ông tái khẳng định rằng Moscow vẫn sẽ hiện thực hóa các mục tiêu của "chiến dịch quân sự đặc biệt" đang “diễn ra theo kế hoạch”.

Bài phát biểu của ông Putin được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Ukraine Zelensky phát biểu trước Quốc hội Mỹ thông qua liên kết video từ Kiev, trong đó ông Zelensky kêu gọi thêm các biện pháp trừng phạt đối với Điện Kremlin.

Trong bài phát biểu trước các bộ trưởng chính phủ được phát sóng trên kênh truyền hình nhà nước, Tổng thống Nga nói rằng phương Tây đã tuyên bố Nga không trả được nợ như một phần của các lệnh trừng phạt về vấn đề Ukraine.

Thế giới - Quân đội Ukraine phản công tại Kherson (Hình 3).

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, nỗ lực của phương Tây nhằm tổ chức một cuộc chiến tranh chớp nhoáng về kinh tế chống lại Nga sẽ không hiệu quả. Ảnh: Mirror.co.uk

Ông cũng nói rằng phương Tây đang sử dụng chiến tranh như một cái cớ để áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga.

“Phương Tây thậm chí không thèm che giấu sự thật rằng mục đích của họ là gây thiệt hại cho toàn bộ nền kinh tế Nga, mọi người dân Nga”, ông Putin nói.

Mỹ hứa gửi thiết bị phòng không cho Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 16/3 đã có bài phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Mỹ, cảm ơn các thành viên của Quốc hội vì sự hỗ trợ mà Mỹ đã dành cho đất nước của ông và yêu cầu nhiều hơn nữa.

Nhà lãnh đạo Ukraine kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden hãy là nhà lãnh đạo vì hòa bình. Ông đã lặp đi lặp lại lời kêu gọi thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine, nhưng bị từ chối, nên ông đã yêu cầu bổ sung thêm hệ thống phòng thủ. Ông cũng kêu gọi tiếp tục và mở rộng các biện pháp trừng phạt bao gồm bất kỳ chính trị gia Nga nào ủng hộ cuộc tấn công vào Ukraine, kêu gọi Mỹ đóng cửa các cảng tiếp nhận hàng hóa của Nga và các doanh nghiệp Mỹ rời khỏi Nga.

Sau bài phát biểu của ông Zelensky, ông Biden đã tuyên bố gói viện trợ an ninh bổ sung cho Ukraine.

Gói viện trợ mới, trị giá 800 triệu USD (728 triệu Euro), sẽ bao gồm máy bay không người lái và thiết bị phòng không để giúp Ukraine chống lại sự gây hấn của Nga.

"Chúng ta (Mỹ) sẽ cung cấp cho Ukraine vũ khí để chiến đấu và tự bảo vệ mình trong suốt những ngày khó khăn sắp tới", ông Biden tuyên bố.

"Nó bao gồm 800 hệ thống phòng không để đảm bảo rằng quân đội Ukraine có thể tiếp tục ngăn chặn các máy bay và trực thăng đang tấn công người dân của họ", ông Biden cho biết.

Cộng với khoản viện trợ tăng thêm này, tổng cộng giá trị viện trợ của Mỹ cho Kiev kể từ khi ông Biden nhậm chức hơn một năm trước đã lên đến con số 2 tỷ USD, trong đó khoảng 1 tỷ USD viện trợ đã được gửi đi chỉ trong tuần trước.

Thế giới - Quân đội Ukraine phản công tại Kherson (Hình 4).

Tổng thống Zelensky yêu cầu thêm sự hỗ trợ và vũ khí cho Ukraine, thêm trừng phạt giáng vào Nga, trong bài phát biểu trước các thành viên của Quốc hội Mỹ tập trung tại Điện Capitol, Washington, DC. Ảnh: Al Jazeera

Slovakia ngỏ ý gửi S-300 cho Ukraine

Các quan chức quốc phòng Slovakia dự kiến sẽ thảo luận về khả năng chuyển giao các hệ thống phòng không S-300 từ thời Liên Xô của họ cho Ukraine trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 17/3, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Slovakia, Martina Koval Kakascikova, cho biết.

Bà Kakascikova cho biết, Slovakia không phản đối việc cung cấp S-300 cho Ukraine, nhưng nhấn mạnh rằng nước này không thể chuyển giao hệ thống phòng thủ nếu không có bất kỳ cái gì khác để thay thế.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã đề cập đến S-300 khi ông phát biểu trước các nhà lập pháp Mỹ qua liên kết video hôm 16/3, kêu gọi cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không cho phép nước này tự "đóng cửa bầu trời" đối với máy bay chiến đấu và tên lửa của Nga.

Mỹ, Nga nối lại liên lạc cấp cao

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 16/3 đã có cuộc điện đàm với Tướng Nikolay Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Nga. Đây là cuộc tiếp xúc cấp cao đầu tiên giữa Washington và Moscow kể từ xung đột vũ trang Nga – Ukraine bùng nổ, Nhà Trắng cho biết.

Ông Sullivan nhắc lại sự phản đối của Mỹ đối với cuộc tấn công quân sự bắt đầu vào ngày 24/2 và nói với ông Patrushev, "Nếu Nga nghiêm túc về ngoại giao thì Moscow nên ngừng tấn công các thành phố và thị trấn của Ukraine", tuyên bố cho biết.

Ông Sullivan cũng nêu rõ cam kết của Mỹ trong việc tiếp tục áp đặt trừng phạt lên Nga, hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine và củng cố sườn phía Đông của NATO, đồng thời tiếp tục phối hợp đầy đủ với các Đồng minh và đối tác của Mỹ.

Mỹ và NATO từ nhiều ngày nay đã lên tiếng lo ngại rằng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công hóa học hoặc sinh học ở Ukraine, và ông Sullivan "đã cảnh báo Tướng Patrushev về hậu quả và tác động của bất kỳ quyết định nào Nga có thể đưa ra".

Minh Đức (Theo Al Jazeera, DW, NDTV)

Khung cảnh thảm khốc ở thành phố cảng miền Đông Ukraine

Chủ nhật, 13/03/2022 | 11:17
Cuộc xung đột vũ trang ở Ukraine đã kéo dài hơn nửa tháng với nhiều diễn biến mới nảy sinh, trong khi đàm phán hòa bình lâm vào bế tắc.

Thành phố nằm giữa Kharkiv và Kiev chìm trong giá lạnh và bóng tối

Thứ 6, 04/03/2022 | 16:41
Các đợt tấn công và phản tấn công vẫn không ngừng trong ngày thứ 9 của cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine.

Thị trưởng Kherson: Quân đội Nga ở trên đường phố

Thứ 5, 03/03/2022 | 08:40
Chính phủ Ukraine trước đó đã bác bỏ các tin tức rằng thành phố cảng chiến lược gần Biển Đen này đã rơi vào tay quân Nga.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.