Quan lộ “thần tốc” của PGĐ sở Ngoại vụ Bình Định: Bộ Nội vụ lên tiếng

Quan lộ “thần tốc” của PGĐ sở Ngoại vụ Bình Định: Bộ Nội vụ lên tiếng

Dương Thu
Thứ 3, 21/08/2018 | 17:27
1
Phó Giám đốc sở Ngoại vụ Bình Định Nguyễn Đức Hoàng vướng nghi vấn được bổ nhiệm “thần tốc”. Bộ Nội vụ đã chỉ đạo theo dõi kết quả kiểm tra, xử lý của tỉnh Bình Định về trường hợp này.

Bổ nhiệm "thần tốc" sai sẽ xử lý nghiêm

Quan lộ “thần tốc” của vị Phó Giám đốc sở Ngoại vụ Bình Định Nguyễn Đức Hoàng đang khiến dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Theo thông tin của bộ Nội vụ thì phía ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định đã có những chỉ đạo sát sao về việc rà soát “con đường thăng tiến thần tốc” của vị Phó Giám đốc sở Ngoại vụ mà báo chí và dư luận phản ánh mấy ngày qua.

Ông Trương Hải Long, Vụ trưởng vụ Công chức – Viên chức, bộ Nội vụ đã thẳng thắn trả lời câu hỏi của báo chí về trường hợp bổ nhiệm Phó Giám đốc sở Ngoại vụ Bình Định Nguyễn Đức Hoàng bị nghi vấn “thần tốc”, sai quy trình vào phiên họp thường kỳ của Bộ này được tổ chức chiều qua 20/8.

Theo đó, ông Trương Hải Long nhấn mạnh đến quan điểm xuyên suốt của bộ Nội vụ là luôn quán triệt việc kiên quyết thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách về công tác cán bộ.

Qua kiểm tra phát hiện hoặc qua các thông tin báo chí phát hiện những trường hợp vi phạm, khi tham mưu đề xuất cho Thủ tướng Chính phủ cũng như các cấp có thẩm quyền, quan điểm của bộ Nội vụ là luôn xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Chính trị - Quan lộ “thần tốc” của PGĐ sở Ngoại vụ Bình Định: Bộ Nội vụ lên tiếng

Ông Trương Hải Long trả lời câu hỏi về quan lộ "thần tốc" của Phó Giám đốc sở Ngoại vụ Bình Định Nguyễn Đức Hoàng.

Ông Long dẫn ví dụ cụ thể, từ năm 2016 đến nay, bộ Nội vụ có nhiều văn bản tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ, để Thủ tướng có những văn bản chỉ đạo về vấn đề này. Cụ thể, kể từ năm 2017, các bộ, ngành địa phương phải chủ động tiếp nhận những thông tin do báo chí phản ánh, xử lý theo thẩm quyền sau đó mới gửi bộ Nội vụ tổng hợp, báo cáo.

“Có dư luận về việc bổ nhiệm Phó Giám đốc sở Ngoại vụ Bình Định Nguyễn Đức Hoàng mang tính “thần tốc”, ban Thường vụ tỉnh Bình Định đã có các biện pháp tổ chức kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm, phía tỉnh Bình Định sẽ xử lý theo thẩm quyền.

Bộ Nội vụ với tư cách tham mưu chính cho Chính phủ đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc giao thẩm quyền xử lý cho các bộ ngành, địa phương.

Qua theo dõi, trên cơ sở kết quả báo cáo xử lý của Bình Định, nếu thấy không phù hợp, chúng tôi sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thực hiện theo đúng quy định”, ông Trương Hải Long trả lời câu hỏi của phóng viên.

Về nội dung này, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa cho biết thêm, bộ Nội vụ đang chỉ đạo theo dõi, khi có kết quả cụ thể sẽ cung cấp thông tin chính thống cho báo chí.

Chính trị - Quan lộ “thần tốc” của PGĐ sở Ngoại vụ Bình Định: Bộ Nội vụ lên tiếng (Hình 2).

Thứ trưởng bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa khẳng định, sẽ cung cấp thông tin cho báo chí khi nhận được báo cáo từ phía Bình Định về việc bổ nhiệm Phó Giám đốc sở Ngoại vụ Nguyễn Đức Hoàng.

Phó Giám đốc sở Ngoại vụ được tuyển dụng không qua thi tuyển

Trước đó, báo chí phản ánh trường hợp ông Nguyễn Đức Hoàng được bố trí công tác tại viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Định không qua thi tuyển trước khi được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định (vào năm 2014) khi mới 28 tuổi, là thông tin khiến dư luận xã hội dậy sóng.

Ông Nguyễn Đức Hoàng được chuyển công tác từ doanh nghiệp sang cơ quan Nhà nước làm công chức mà chưa qua thi tuyển và không phải trường hợp đặc biệt.

Điều này chưa đáp ứng được các điều kiện theo quy định tại Nghị định số 24/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Cụ thể, tháng 9/2011, ngay sau khi được kết nạp Đảng, ông Hoàng có đơn xin chuyển từ công ty CP Chứng khoán Dầu khí chi nhánh TP.HCM về viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Định công tác.

Lúc này, cha ông Hoàng vẫn đang là Viện trưởng. Đến ngày 28/9/2011, viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Định ra quyết định tiếp nhận ông Hoàng về công tác và bố trí làm việc tại phòng Tổ chức cán bộ của Viện từ ngày 1/10/2011, xếp ngạch chuyên viên bậc 2, hệ số lương 2,67. Bà Hoàng Huynh Thủy - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Định xác nhận với báo chí, có tiếp nhận ông Nguyễn Đức Hoàng về công tác nhưng không qua thi tuyển.

Theo thông tin trên báo Thanh niên, sau đó, ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Định cử ông Hoàng đi học cao cấp lý luận chính trị tại học viện Chính trị - Hành chính khu vực 3 (TP.Đà Nẵng) khi ông này vẫn đang là đảng viên dự bị. Trong khi còn đang học cao cấp lý luận chính trị, ông Nguyễn Đức Hoàng được lãnh đạo viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Định bổ nhiệm chức Phó phòng Thống kê tội phạm - công nghệ thông tin.

Tháng 12/2012, viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Định ra quyết định cho ông Hoàng chuyển ngành sang công tác tại sở Ngoại vụ từ ngày 1/1/2013 với chức danh Phó phòng (thời điểm này ông Hoàng vẫn còn đang học cao cấp chính trị tại Đà Nẵng). 

Ngày 14/1/2013, ông Hoàng chính thức nhận công tác tại sở Ngoại vụ theo quyết định chuyển học viên về địa phương công tác của Giám đốc học viện Chính trị - Hành chính khu vực 3.

Tỉnh Bình Định cần sớm làm rõ việc bổ nhiệm "thần tốc"

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về trường hợp bổ nhiệm “thần tốc” Phó Giám đốc sở Ngoại vụ Bình Định Nguyễn Đức Hoàng, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên ủy ban Pháp luật của Quốc hội bày tỏ mong muốn phía ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định sớm làm rõ vụ việc để trả lời dư luận. ĐBQH Phạm Văn Hòa bày tỏ nghi ngại về một quy trình thiếu chuẩn xác, có yếu tố cá nhân, nể nang, “cài cắm” người nhà lãnh đạo trong trường hợp này.

Chính trị - Quan lộ “thần tốc” của PGĐ sở Ngoại vụ Bình Định: Bộ Nội vụ lên tiếng (Hình 3).

ĐBQH Phạm Văn Hòa đề nghị Bình Định sớm công khai kết quả kiểm tra trường hợp bổ nhiệm "thần tốc" Phó Giám đốc sở Ngoại vụ Bình Định Nguyễn Đức Hoàng để trả lời dư luận việc có nể nang, ưu tiên cho con lãnh đạo hay không.

Ông phân tích, theo quy trình chặt chẽ, khi bổ nhiệm cán bộ cần có sự giới thiệu, họp cán bộ công chức viên chức lấy ý kiến, đưa sang các cơ quan có thẩm quyền cho ý kiến, có văn bản  đồng ý thì mới tiến hành quy trình bổ nhiệm. “Chắc chắn, phía ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ phải có trách nhiệm rà soát lại toàn bộ quy trình và chịu trách nhiệm chính khi có những sai phạm”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

“Từ khi có ý kiến đề xuất đến quy trình bổ nhiệm có lấy ý kiến cán bộ công chức viên chức, chi bộ Đảng hay không? Nếu quyết tâm, xem lại hồ sơ chỉ vài ngày là xong. Quy trình đúng hay không được thể hiện rất rõ trong hồ sơ lưu trữ, thiếu cái gì, sai ở đâu, chỉ cần rà soát lại là biết ngay. Tôi cho rằng, ở đây không có gì khó khăn vì hồ sơ còn được lưu trữ", ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

Và theo như lời của ông Trương Hải Long, nếu Bình Định xử lý không hết thẩm quyền hoặc có vấn đề gì còn khiến dư luận nghi ngại, băn khoăn về trường hợp bổ nhiệm “thần tốc” Phó Giám đốc sở Ngoại vụ Bình Định Nguyễn Đức Hoàng, phía bộ Nội vụ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tiếp tục xem xét, xử lý.

Bình Định: Ngư dân bị cá lớn cắn đứt lìa bàn tay giữa biển khơi

Thứ 2, 20/08/2018 | 10:12
Trong lúc đi câu cá ngừ ở vùng biển gần đảo Trường Sa Lớn, một ngư dân tỉnh Bình Định bị cá lớn cắn đứt bàn tay phải. Rất may, nạn nhân được cấp cứu kịp thời.

Quan lộ thần tốc của ông Vũ Hùng Sơn: Cửa quan và cửa kim tiền

Chủ nhật, 18/03/2018 | 19:30
Làm quan và kinh doanh vàng bạc đá quý rõ là hai lĩnh vực hoàn toàn khác biệt. Xét về mặt lý thuyết thì người làm quan có thể tiết kiệm tiền mua vàng, nhưng người bán vàng thì không thể đổ tiền mua quan, bán chức nếu không muốn bị mang tiếng xấu muôn đời.

Quan lộ thần tốc của 'ái nữ' cựu Bí thư huyện sau 7 năm tốt nghiệp

Thứ 4, 05/07/2017 | 19:45
Chỉ trong vòng 7 năm sau khi tốt nghiệp đại học, con gái của nguyên Bí thư kiêm Chủ tịch huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) đã thăng tiến “thần tốc” trong sự nghiệp.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:43
Chiều 22/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân chuyến sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Do đặc thù công việc, không ít người lao động vẫn phải đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Khi đi làm ngày nghỉ lễ, người lao động được hưởng mức lương, thưởng cao.

Từ 1/6, thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:00
Chính phủ đã ban hành Nghị định 41/2024/NĐ-CP sửa đổi Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.
     
Nổi bật trong ngày

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:43
Chiều 22/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân chuyến sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Do đặc thù công việc, không ít người lao động vẫn phải đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Khi đi làm ngày nghỉ lễ, người lao động được hưởng mức lương, thưởng cao.