Quan phó “3 không” gây bất bình, nghĩa của của dân nghèo ấm áp niềm tin

Chẳng điều gì đau buồn hơn khi phải so sánh “Quan” và Dân ở vế ngược. “Quan” mang trọng trách nhưng lại tắc trách! Dân trên cương vị là người hưởng thụ lại có những nghĩa cử cao đẹp giữa khó khăn! Thật đáng xấu hổ thay… Buồn! Tôi tin, đó là cảm xúc không chỉ của riêng tôi. Ở cái nỗi buồn ấy, chúng ta vẫn vững niềm tin, bởi những vị quan tắc trách kia, những hành động vô phép kia, vô đức kia đều đã, đang và sẽ xử lý bị một cách nghiêm minh. Nhờ sự minh bạch và nghiêm minh ấy, tôi tin những “con sâu” kia không thể “làm rầu nồi canh”.

Sáng 23/8, lãnh đạo huyện Nông Sơn (Quảng Nam) cho biết, hai người bị tạm đình chỉ công tác là ông Đỗ Đình Long, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, và ông Trần Mạnh Sỹ, Phó phòng Tài chính và Kế hoạch huyện. Trước đó, hai người này cùng cán bộ xã tổ chức ăn nhậu trong khi “cả hệ thống chính trị đang ở công cuộc phòng, chống dịch Covid-19". Chưa dừng lại ở đó, hai vị quan phó này còn có những cử chỉ không chuẩn mực khi về làm việc tại trụ sở UBND.

“Trên mà không chính thì dưới có chính cũng thành ngụy, người lành cũng biến thành kẻ gian tà”. Làm quan không trách nhiệm, không kỷ luật, không nhân cách đó là nỗi xấu hổ của kẻ làm Quan. Với 3 cái không ấy, liệu 2 ông phó có đủ tư cách “làm đầy tớ của nhân dân”?.

Hai ông quan phó với 3 chữ Vô kia liệu có xấu hổ khi biết những người dân nghèo ở huyện Nam Trà My (Quảng Nam) góp 10 tấn rau củ các loại để hỗ trợ tâm dịch Đà Nẵng. Huyện Nam Trà My có 10 xã với dân số hơn 27.000 người, chủ yếu là đồng bào dân tộc Ca dong và Xê đăng, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 38%. Đây là huyện nằm trong 56 huyện nghèo nhất nước. 10 tấn rau củ tính ra tiền không đáng bao nhiêu, nhưng đây là tấm lòng “quý hơn vàng” của người dân trong khi dịch bệnh hoành hành.

Khi những người dân nghèo ở huyện Nam Trà My, dù đang hàng ngày vật lộn với cuộc sống vẫn sẵn sàng góp công, góp sức “chống giặc”, tại trời Tây, những người con đất Việt xa xứ cũng có những hành động vô cùng ý nghĩa.

"Chung tay vì Việt Nam" là chiến dịch của 5 cô gái Việt đang sống tại Mỹ. Chiến dịch này đã được 24.000 người biết đến nhờ sự chia sẻ của cộng đồng. Chiến dịch chính thức khởi động vào tối 16/8 và tới nay, các cô gái đã chuyển 5.000 USD (115 triệu đồng) đầu tiên trong số hơn 10.000 USD (hơn 230 triệu đồng) quyên góp được về Việt Nam. Số tiền này được dùng để hỗ trợ bệnh viện và người bị mất việc do ảnh hưởng của Covid-19 ở Đà Nẵng và Quảng Nam. Chiến dịch này chỉ là một trong vô vàn các hoạt động mà người Việt khắp nơi trên thế giới đã và đang làm để hỗ trợ Việt Nam. Có thể, số tiền ủng hộ chưa nhiều, chẳng đáng là bao so với nhu cầu thực tiễn nhưng “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Sự nhỏ nhoi ấy thể hiện sự chung lòng, chung sức của những người con xa xứ hướng về quê hương.

Cuộc chiến với Covid-19 sẽ còn dài, ngay cả khi thế giới đã đón nhận tin vui về vắc-xin phòng ngừa từ Nga và Trung Quốc, thì cuộc chiến đẩy lùi “giặc Covid-19” vẫn rất gian nan. Đến nay, Covid-19 đã xuất hiện ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 23 triệu ca nhiễm, trong đó hơn 800.000 ca tử vong. Chia sẻ với phóng viên tại Geneva, Thuỵ Sĩ, giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom nói rằng, WHO “hy vọng kết thúc đại dịch trước hai năm”. Ông này cũng nhất mạnh, “toàn cầu hóa, sự gần gũi, kết nối” lại được coi là yếu tố bất lợi trước đại dịch Covid-19, nó khiến cho nCoV lan truyền với tốc độ cực nhanh. Lợi thế nhờ công nghệ tiến bộ vượt bậc chính là niềm hy vọng. Nó sẽ giúp loài người không lặp lại những con số đáng buồn của dịch cúm Tây Ban Nha. Đây là đại dịch này được coi là chết chóc nhất trong lịch sử hiện đại khi khiến hơn 50 triệu người chết với khoảng 500 triệu ca nhiễm khắp thế giới.

Đại dịch Covid-19 đặt nhân loại vào một thách thức mới. Một màu đỏ bao trùm trên khắp hành tinh ở nhiều phương diện từ y tế đến kinh tế. Những sức ép vô cùng lớn đang đặt lên các chính phủ. Nhưng cũng chính trong những ngày khốn khó, gian nan chồng chất này, nghĩa tình là toả sáng hơn bao giờ hết. Tủ lạnh thân thiện ở Mỹ, ATM gạo ở Việt Nam hay 10 tấn rau củ của dân nghèo ở Nam Trà My là xác tín vững vàng về chiến thắng của nhân loại trước Covid-19 trong tương lai không xa...

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Chủ tịch xã bị cách chức do quan hệ bất chính với nữ Chủ tịch hội nông dân

Thứ 4, 05/08/2020 | 06:58
Sau khi lộ clip quan hệ bất chính với nhau trong nhà nghỉ, Chủ tịch xã và nữ Chủ tịch hội Nông dân xã Thanh Chi đã bị cách chức vụ.