Cha mẹ hãy quan tâm, dạy dỗ con ngay từ giai đoạn sơ sinh và buông tay đúng lúc

Cha mẹ hãy quan tâm, dạy dỗ con ngay từ giai đoạn sơ sinh và buông tay đúng lúc

Chủ nhật, 27/05/2018 | 13:43
0
Có những bậc cha mẹ cứ ngỡ rằng, sự bao bọc của mình chính là điều tốt nhất đối với con cái. Họ không biết rằng sự bao bọc và can thiệp thái quá vào những quyết định trong cuộc đời những đứa con chẳng khác nào chiếc lồng nhốt tâm hồn của chúng...
Cha mẹ hãy quan tâm, dạy dỗ con ngay từ giai đoạn sơ sinh và buông tay đúng lúc

Hãy quan tâm dạy dỗ con ngay từ giai đoạn sơ sinh và buông tay đúng lúc. (Ảnh minh họa).

Hồi bé, mẹ mang về cho tôi một con chim non. Mẹ bảo, mẹ bắt được nó trên cây vải trước cửa nhà ông bà ngoại. Tôi thích lắm. Con chim còn đỏ hỏn đang mọc lông cánh cứ chíp chíp không ngừng. Tôi đoán, nó đói và nhớ mẹ.

Hàng ngày, tôi ra vườn bắt sâu, châu chấu, bươm bướm, giun về cho chim ăn. Ông ngoại làm cho tôi một chiếc lồng để tôi thả con chim vào đó. Tôi gọi nó là Chích Bông.

Từ ngày có Chích Bông, tôi ít đi chơi hẳn. Cả ngày chỉ quanh quẩn chơi với nó. Huýt sáo cho nó nghe và nói chuyện với nó.

Nhờ sự chăm bẵm của tôi, Chích Bông lớn nhanh như thổi. Nó thường nhảy loạn xạ lên mỗi khi thấy tôi đi học về.

Cho đến một lần ra vườn chơi, tôi nhìn thấy một đàn chim non đang ríu rít bay theo một con chim mẹ. Bà tôi bảo: "Chim mẹ đang dạy chim con chuyền cành". Tôi về nhà, phân vân rất lâu và quyết định mở cửa lồng cho Chích Bông bay ra ngoài. Chích Bông không ra ngay mà nhảy nhót xung quanh cửa lồng. Có vẻ, nó đang lưỡng lự. Thế rồi cuối cùng nó cũng e dè bước ra nhưng không bay đi mà cứ quanh quẩn bên cạnh tôi. Lúc đó, tôi đã nghĩ rằng chắc vì nó chơi thân với tôi, yêu quý tôi nên mới không nỡ rời xa tôi như vậy!

Kể từ đó, tôi không thường xuyên cho Chích Bông vào lồng nữa mà để nó tự do nhảy nhót xung quanh nhà. Nhưng, một chuyện không may đã xảy ra. Một buổi chiều khi đi học về, tôi thấy Chích Bông nằm thoi thóp giữa nhà, một bên cánh bị cụt mất, máu chảy ra thấm vào nền xi măng và khô lại như màu bã trầu... Tôi ôm Chích Bông khóc không thành tiếng. Rút chiếc khăn quàng trên cổ, tôi băng vết thương lại cho nó và ôm nó suốt cả tối. Nhưng, rốt cuộc, Chích Bông đã không qua khỏi.

Mỗi lần nhớ về Chích Bông tôi đều khóc nhưng chỉ là khóc vì thương xót thôi. Sau này lớn lên, nghĩ về Chích Bông, tôi khóc. Nhưng không đơn giản chỉ là khóc vì thương xót nữa mà tôi khóc vì hối hận. Chích Bông bị chuột cắn. Tôi phát hiện ra thủ phạm chính là do tìm thấy lông cánh Chích Bông trong tổ chuột ở bụi cây găng trước cửa. Một con chim lại dễ dàng để kẻ thù hạ gục chính bởi vì nó không thể bay. Nó không biết bay, chính bởi vì tôi đã tước đi đôi cánh của nó! Suốt cả giai đoạn trưởng thành của mình, nó bị tôi nhốt trong lồng. Nó không thể tự kiếm ăn, không được học cách bay và bản năng tự vệ của loài chim. Đó cũng là lý do tại sao nó lại chỉ quẩn quanh bên cạnh tôi mà không bay ra ngoài. Chính là tôi đã giết nó!

Những ngày sau này, mẹ tôi có vài lần mang về cho tôi những chú chim khác để thay thế nhưng tôi đều thả đi! Thế giới của tôi không phù hợp với chúng. Chúng sẽ chỉ hạnh phúc khi được bay lượn trên bầu trời bằng đôi cánh của mình. Chúng sẽ chỉ tồn tại khi có thể tự mình kiếm ăn, tự bảo vệ bản thân khỏi những mối nguy hiểm. Tất cả những điều đó, tôi không thể dạy cho chúng. Chỉ có thể để chúng tự học mà thôi!

Hôm nay, tôi lại nhớ về Chích Bông và tôi lại khóc. Tôi thương nó như thương các con mình. Hơn ai hết, tôi thấu hiểu nỗi lòng của những đứa con bị cha mẹ tước mất quyền được trưởng thành bởi sự bao bọc và can thiệp quá sâu vào những quyết định của cuộc đời chúng. Chúng ta sinh ra những đứa trẻ, nuôi nấng, dạy dỗ chúng nhưng tuyệt nhiên không thể sở hữu chúng cho riêng mình.

Trẻ cũng có đôi cánh trên vai và chúng cần được bay lượn. Chúng cần được học cách kiếm ăn trước khi chúng trưởng thành. Chúng cần biết cách tự vệ trước những mối nguy hiểm luôn rình rập ngoài xã hội... Nếu không, chúng sẽ chỉ là những đứa trẻ to xác vô cùng yếu ớt, vô cùng sợ hãi khi không có cha mẹ ở bên. Như câu chuyện về Chích Bông mà tôi đã kể.

Tôi đã đọc ở đâu đó một câu nói thế này "Nếu bạn thích một bông hoa, bạn hái nó về cắm vào lọ. Vài ngày sau hoa tàn. Nếu bạn thực sự yêu bông hoa đó, bạn sẽ không hái nó mà để nó nguyên trên cây. Hàng ngày tưới nước cho nó. Thời gian trôi qua, cái cây lớn lên, cành lá xum xuê, hoa nở trĩu trịt, hương thơm ngào ngạt".

Có những bậc cha mẹ cứ ngỡ rằng, sự bao bọc của mình chính là điều tốt nhất đối với con cái giống như việc bông hoa kia bị ngắt khỏi cây để cắm vào lọ. Họ không biết rằng sự bao bọc và can thiệp thái quá vào những quyết định trong cuộc đời những đứa con chẳng khác nào chiếc lồng nhốt tâm hồn của chúng, tước đoạt đi cơ hội được trải nghiệm, va vấp và trưởng thành của chúng. Biến chúng thành những con người yếu ớt, khó có khả năng thích nghi với cuộc sống.

Nghịch lý xã hội luôn tồn tại những ông bố bà mẹ bỏ bê dạy dỗ con khi chúng còn nhỏ và quản lý chúng khi chúng đã lớn. Làm ơn, hãy làm ngược lại, quan tâm dạy dỗ con ngay từ giai đoạn sơ sinh và buông tay đúng lúc. Ấy chính là ta đã chăm bẵm một cái cây từ gốc rễ rồi để nó tự trưởng thành ra hoa, kết quả.

Hãy thay đổi tư duy, thay đổi cách làm vì một tương lai không còn "những đứa trẻ to xác"!

Nhà văn Lê Thanh Ngân

Bà mẹ 8X chia sẻ cách nuôi dạy để con phát triển toàn diện

Thứ 7, 12/08/2017 | 14:33
Chuyện nuôi dạy con và hàng vạn những nỗi lo có tên hoặc không tên luôn là vấn đề khiến các ông bố bà mẹ đau đầu. “Lần đầu làm bố mẹ sao khó khăn quá!”, “Nuôi dạy con thế nào cho đúng đây?” …

MC Phan Anh bất ngờ chia sẻ về cách nuôi dạy con

Thứ 4, 26/04/2017 | 10:21
Vào 28/5 sắp tới, MC Phan Anh và gia đình sẽ tham dự lễ hội Vùng đất tò mò dành cho các gia đình trẻ, để chia sẻ về cách nuôi dạy con ở thời hiện đại...
Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.