"Quan" tòa Thanh Ba (Phú Thọ) không hiểu luật?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Vụ kiện hành chính đầu tiên trên địa bàn huyện Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ) gây bất ngờ dư luận vì Tòa đã căn cứ sai điều luật khi trả lại đơn cho người khởi kiện là ông Nguyễn Đức Toàn.

Chứng thực di chúc sai

Ông Nguyễn Đức Toàn (SN 1936, trú tại 78 phố Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội) đã khởi kiện hành vi hành chính của ông Đinh Phú Hữu - chủ tịch UBND huyện Thanh Ba, xung quanh việc chứng thực di chúc của vợ chồng ông Toàn.

Cụ thể, theo trình bày của ông Toàn, khi vợ ông là bà Lê Thị Luật còn sống, ngày 15/9/2007, vợ chồng ông đã thống nhất lập bản di chúc lần thứ nhất cho con cháu tài sản, trong đó có ngôi nhà và đất tại địa chỉ trên.

Tuy nhiên, dù không có mặt nhưng không hiểu vì sao, ông Phí Đăng Minh - Phó chủ tịch UBND xã Lương Lỗ lại thị thực vợ chồng ông đã cho tài sản trên cho người con trai là Nguyễn Văn Tuấn.

Đơn khởi kiện chủ tịch huyện Thanh Ba của ông Toàn

Việc thị thực này đã gây tác hại: Anh Tuấn lợi dụng xuất trình với các cơ quan quản lý nhà đất và các cơ quan có thẩm quyền ở Hà Nội, gây mâu thuẫn trong gia đình trở nên gay gắt.

Nhận được đơn khiếu nại của ông Toàn, UBND xã Lương Lỗ đã ra quyết định hủy bỏ xác nhận thị thực bản di chúc. Lý do hủy bỏ được đưa ra là do “tài sản (nhà và đất tại 78 Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội - PV) không thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của UBND xã Lương Lỗ”.

Thế nhưng, ông Nguyễn Đức Toàn vẫn không đồng ý với quyết định trên nên tiếp tục tố cáo lên huyện.

Bởi theo ông Toàn, “ngoài việc thị thực trái thẩm quyền, UBND xã Lương Lỗ còn thị thực sai sự thật và thị thực chui, không có sổ sách lưu, thị thực không có ngày tháng ghi”.

Trong thông báo kết quả giải quyết tố cáo số 04/UBND-TTr ngày 19/1/2011, ông Đinh Phú Hữu - Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba, lại cho rằng: “Việc chứng thực di chúc của UBND xã Lương Lỗ do ông Phí Đăng Minh thực hiện là hoàn toàn đúng thẩm quyền”.

“Tuy nhiên, về trình tự thủ tục, UBND xã Lương Lỗ chưa tuân thủ triệt để theo quy định của pháp luật về chứng thực di chúc, có vi phạm do trình độ chuyên môn còn hạn chế”.

Vậy nhưng, theo ông Toàn, UBND huyện Thanh Ba đã có nhiều sai sót khi trả lời ông. Cụ thể, trong văn bản tố cáo của ông Toàn, người bị tố cáo chỉ là ông Phí Đăng Minh nhưng không hiểu sao trong văn bản trả lời của UBND huyện lại… cho thêm ông Lê Chí Công.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Đức Toàn đã chính thức có đơn khởi kiện ông Đinh Phú Hữu. Theo đơn này, ông Toàn cho rằng: “Thông báo kết quả giải quyết tố cáo” (đã dẫn trên) của ông Đinh Phú Hữu là quyết định hành chính trái pháp luật, xâm hại lợi ích của Nhà nước và lợi ích chính đáng của công dân, gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng đó, văn bản thị thực di chúc của UBND xã Lương Lỗ là trái thẩm quyền được giao.

Ông Toàn khởi kiện yêu cầu TAND tỉnh Phú Thọ giải quyết, hủy bỏ toàn bộ nội dung của hai văn bản trái pháp luật nói trên đối với bị đơn là ông Đinh Phú Hữu; đồng thời buộc ông Hữu và ông Phí Đăng Minh là người có trách nhiệm liên quan phải bồi thường thiệt hại do hậu quả pháp lý của hai ông Hữu và Minh gây ra.

Tòa trích sai luật?

Thế nhưng, đã gần 2 tháng, ngày 13/6 vừa qua, TAND huyện Thanh Ba đã trả lại đơn cho ông Toàn.

Lý do Tòa trả lại đơn được đưa ra là căn cứ vào điều 2,điều 11 và điểm a, đ khoản 1 điều 31 Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính (đã được sửa đổi bổ sung năm 2006) thì “sự việc ông Toàn nêu trong đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án”.

Thế nhưng, tại điều 12 cũng của Pháp lệnh trên quy định rất rõ: “Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Tòa án cấp huyện) giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những khiếu kiện sau đây: a) Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước từ cấp huyện trở xuống trên cùng lãnh thổ với Tòa án và của cán bộ, công chức của cơ quan nhà nước đó;…”.

Quy định rõ ràng thế nhưng không hiểu vì sao TAND huyện Thanh Ba lại cho rằng nội dung ông Toàn khởi kiện không thuộc thẩm quyền của tòa án?

Phải chăng cán bộ của Tòa này đã không hiểu luật? Hay đây là vụ kiện hành chính đầu tiên trên địa bàn huyện nên Tòa không “quen” xử lý?

Được biết, ngay sau khi nhận được thông báo trả lại đơn khởi kiện, ông Toàn đã làm đơn khiếu nại đến tòa. Ông Toàn cũng đã trao đổi qua điện thoại với ông Trần Đình Chiến - chánh án TAND huyện Thanh Ba và được ông này hướng dẫn: "Nếu chưa đồng ý với việc giải quyết của tòa thì có thể gửi khiếu nại lên TAND tỉnh Phú Thọ!".

Trao đổi với Người đưa tin, ông Toàn cho biết: Sẽ gấp rút làm đơn khởi kiện đến TAND huyện Thanh Ba, với nội dung như trong lá đơn ban đầu. Ông Toàn cũng cho biết, sẽ đi đến cùng sự việc, để tìm lại sự công bằng.

Một số vụ kiện tiêu biểu đối với chủ tịch huyện:

- Ông Đoàn Doãn Đĩnh, giáo viên Trường tiểu học Thanh Tùng (xã Gia Canh, huyện Định Quán, Đồng Nai) khởi kiện chủ tịch UBND huyện.

- Ông Phạm Đình Tần hiện chủ tịch UBND huyện Tiền Hải, Thái Bình.

- Ông Nguyễn Xuân Hòa (xã Vinh Hưng, huyện Phú Lộc) kiện UBND huyện Phú Lộc,Thừa Thiên - Huế.

- Thầy giáo Trần Việt Long thắng kiện chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh...

Đ.Kế

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữtrái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương