Quan Trung Quốc nghiện phong thủy, bói toán

Quan Trung Quốc nghiện phong thủy, bói toán

Thứ 7, 18/05/2013 | 09:03
0
Tại tỉnh Hồ Nam, phía nam Trung Quốc, một tảng đá lớn được đặt ngay bên ngoài một trụ sở cơ quan nhà nước nhằm tạo nên phong thủy tốt cho các quan chức.

Phóng viên tờ New York Times (Mỹ) cuối tuần qua đăng tải một phóng sự kể lại rằng các lãnh đạo cấp cao của Phòng Tài nguyên đất đai tỉnh Hồ Nam rất khó chịu với đôi sư tử đá gác bên ngoài tòa nhà của tập đoàn nhà nước Thuốc lá Trung Quốc nằm phía bên kia đường.

Họ xem hai bức tượng đá vô tri vô giác này tạo ra chướng khí dẫn đến bao nhiêu xui xẻo trong năm 2012, làm ảnh hưởng đến con đường công danh của họ.

Một quan chức tâm sự với New York Times rằng phòng tài nguyên đất đai đã phải dùng đến vũ khí bí mật để chống lại cặp “nghiệp chướng” trên - đó là phong thủy, một thuật sắp xếp và thiết kế đồ đạc, phòng ốc để cải thiện sức khỏe, vận may và tài lộc vốn có từ xa xưa.

Để chứng minh cho phóng viên New York Times thấy, ông này hất hàm về phía tảng đá được đặt ngay bãi đỗ xe nhằm chặn khí, hay năng lượng xấu toát ra từ cặp tượng song sư.

Tiêu điểm - Quan Trung Quốc nghiện phong thủy, bói toán
Tảng đá chắn chướng khí tại bãi đỗ xe của Phòng Tài nguyên đất đai tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) - Ảnh: New York Times 

“Cơ quan chúng tôi làm việc không hiệu quả lắm cho đến khi chúng tôi dùng đến tảng đá này hồi năm ngoái. Giờ thì công việc trôi chảy lắm”, vị quan chức giấu tên này nói với New York Times.

Mê tín dị đoan, vốn bị nhà nước Trung Quốc cấm đoán, hiện tràn lan tại cường quốc châu Á này.

Tại Trung Quốc, sách hướng dẫn bói toán hiện nằm chật các giá sách, các chiêm tinh gia kiếm bộn từ các khóa hướng dẫn về thuật xem tử vi và giới tài phiệt tấp nập nhờ các chuyên gia phong thủy coi đường làm ăn.

Và những quan chức nhà nước bị điều tiếng bởi dư luận hoặc phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đồng cấp thì tích cực dựa vào các thế lực siêu nhiên để tìm ra đường tắt dẫn đến giàu sang và quyền lực.

Từ những lãnh đạo cấp thị xã cho đến cựu bộ trưởng ngành đường sắt, quan chức chính phủ Trung Quốc đang ngày càng chi đậm cho việc xem bóiNew York Times dẫn lời các chuyên gia, thông tấn xã nhà nước và cả những thầy bói tại Trung Quốc cho biết.

Quan tham bay chức dù có "chơi" phong thủy

Cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân được cho là đã nhờ một thầy phong thủy chọn ngày lành tháng tốt để làm lễ khởi công các dự án xây dựng đường sắt quan trọng.

Tuy nhiên, thuật phong thủy đã không giúp quan chức này thoát khỏi tai ương khi vào năm 2011, ông bị cách chức.

Tiêu điểm - Quan Trung Quốc nghiện phong thủy, bói toán (Hình 2).
Cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân lúc còn đương quyền thường hay coi ngày để khởi công các dự án - Ảnh: AFP

Hồi tháng 4, ông Lưu đã bị buộc tội tham nhũng và lạm dụng chức quyền.

Ông Lưu lúc đương quyền đã nhận những khoản hối lộ khổng lồ và dùng ảnh hưởng có được từ chức vụ của mình để giúp một công ty đầu tư “thu được một khoản lợi nhuận kếch xù”, Tân Hoa xã cho biết.

“Ông ta là một kẻ thoái hóa”, Tân Hoa xã nói về ông Lưu.

Ngoài tội nhận hối lộ 157 triệu USD và bị phát hiện có “nuôi” đến 18 nhân tình, cựu bộ trưởng đường sắt Trung Quốc còn bị khép vào một tội danh đặc biệt, đó là tội “tin vào mê tín dị đoan”, theo New York Times.

Hồi tháng 11.2012, Tân Hoa xã cũng đưa tin về vụ mất chức của ông Yang Hong, một lãnh đạo cấp xã ở tỉnh Sơn Tây, phía bắc Trung Quốc.

Vì tin theo thuật phong thủy, cho rằng đổi tên người hay một địa điểm có thể cải thiện vận mệnh của người hay địa điểm đó, nên ông Yang, vốn đang muốn được thăng tiến, đã cho đổi tên một ngọn núi ở địa phương thành Núi Quan Chức.

Một tháng sau ông này bị cách chức vì tội tham nhũng.

Vào tháng 2.2010, tờ Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) đưa tin cho biết ông Cui Xinyuan, Bí thư đảng ủy xã Cao Ấp, thuộc tỉnh Hà Bắc, đã cho đặt một chiếc tiêm kích không còn hoạt động tại ngay giữa một đại lộ để ông... thăng tiến mạnh.

Chiếc máy bay, vốn được cho lắp đặt để ngăn xui xẻo, đã gây ùn tắc giao thông, theo phản ánh của người dân địa phương.

Mặc dù đã lên tiếng phủ nhận về thông tin nói trên, nhưng sự nghiệp của vị này tan tành vài tháng sau đó sau khi ông phải ra hầu tòa và bị kết án 13 năm tù vì tội hối lộ và buôn bán chức tước.

Người dân Cao Ấp cho hay, chiếc máy bay đã được âm thầm dời sang một công viên nằm ở ngoại ô thị xã hồi năm 2012.

Vào năm 2009, các quan chức cấp xã tại tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc, đã chi 732.000 USD để vận chuyển một tảng đá nặng 369 tấn trên một đoạn đường dài 10 km về ủy ban xã vì tin theo lời một chuyên gia phong thủy phán rằng làm như vậy sẽ giải trừ được xui xẻo.

Trong buổi lễ "rước" tảng đá, các vị quan chức này đã đi bộ từ khoảng cách 99 mét về phía tảng đá và cứ mỗi ba bước là lại quỳ xuống bái lạy, tờ Nhật báo Quảng Châu (Trung Quốc) đưa tin.

Thầy phong thủy - nghề hái ra tiền

Phong thủy đã tạo ra cơ hội kiếm bộn tiền từ giới quan chức giàu có cho các thầy phong thủy.

Mak Ling-Ling, một chuyên gia tư vấn phong thủy 46 tuổi tại Hồng Kông, nói với New York Times rằng bà kiếm được 16.000 USD cho một buổi tư vấn về bất động sản.

Tiêu điểm - Quan Trung Quốc nghiện phong thủy, bói toán (Hình 3).
Bên ngoài cơ ngơi đồ sộ của một thầy phong thủy ở Hồng Kông - Ảnh: Reuters 

Bà này cho hay các quan chức sợ nhất là người dân đâm đơn khởi kiện lên cấp cao vì điều này ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng thăng tiến của họ.

Và để ngăn ngừa chuyện này, nhiều quan chức đã "thỉnh" bà Mak về để tư vấn cách sắp xếp nội thất trong phòng làm việc.

Đôi khi nhiều quan chức đưa bà toàn bộ ngày tháng năm sinh của toàn bộ nhân viên của họ và yêu cầu bà phân tích xem có hợp với tuổi của họ hay không, bà Mak cho hay.

Ông Wang Zuoan, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Tôn giáo của Trung Quốc, hồi tháng 4 đã lên án nạn mê tín trên một tờ báo nhà nước.

“Chúng ta cần giúp người dân hình thành một thế giới quan đúng đắn để xử lý một cách khoa học với các vấn đề về sinh nở, tuổi tác, bệnh tật và ma chay”, ông Wang cho hay.

Số liệu thống kê công bố hồi năm 2007 của Học viện Hành chính Trung Quốc cho thấy 52% quan chức cấp xã thừa nhận có tin vào bói toán, tướng số, chiêm tinh hay thuật giải mộng.

Bà Cheng Ping, một giáo sư tại học viện nói trên, người đã giám sát việc thực hiện cuộc khảo sát lấy y kiến của hơn 900 quan chức, cho biết sự mê tín của các quan chức nhà nước là hậu quả của áp lực công việc kết hợp với các truyền thống có từ ngàn xưa, tin rằng có thể thăng quan tiến chức từ việc kết bè phái và nịnh nọt, chứ không phải từ làm việc chăm chỉ.

Theo Hoàng Uy (Thanh Niên)

Quan chức Trung Quốc công khai thu nhập trên Internet

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
– Tờ China Daily cho hay, thông tin tài chính của các ứng viên sắp thăng chức sẽ được công bố trên trang web của chính quyền huyện Pan'an, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Quan chức Trung Quốc mua nhà bằng giấy tờ giả

Thứ 5, 24/01/2013 | 15:00
Cựu giám đốc Ngân hàng Thương mại nông thôn huyện Thần Mộc (tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc) Cung Ái Ái hiện đang bị cảnh sát truy nã.

Quan chức Trung Quốc dè sẻn hay che đậy tốt?

Thứ 7, 09/03/2013 | 16:34
Yêu cầu từ Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình với các quan chức chính phủ là thực hành tiết kiệm, thực thi lối sống khiêm tốn, không tiệc tùng, rượu chè xa hoa khiến hệ thống nhà hàng, khách sạn Bắc Kinh một phen xáo trộn.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.