Quảng Bình: Lâm tặc đánh kiểm lâm hôn mê

Quảng Bình: Lâm tặc đánh kiểm lâm hôn mê

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Lúc 16h ngày 24/5, khoảng 30 lâm tặc đã bao vây Trạm Kiểm lâm đường Xuyên Á (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) dùng dao, gậy... phá hoại tài sản ở đây và chém trọng thương một kiểm lâm viên (KLV).

Theo Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình, tại thời điểm xảy ra sự việc, 5 KLV có mặt làm nhiệm vụ tại trạm. Lâm tặc mang theo hung khí đi trên xe máy bất ngờ xông vào với thái độ hung hãn, vừa chửi bới, vừa đập phá trạm. Do lực lượng mỏng, không thể chống đỡ nên các KLV ở đây buộc phải rút lên tầng 2 đóng cửa để lánh nạn. Nhóm lâm tặc tiếp tục xông lên, phá cửa và đánh đập dã man các KLV. Ông Phan Thanh Long đã bị đánh vào đỉnh đầu gây hôn mê tại chỗ.

Chỉ đến khi nhóm lâm tặc nói trên rút khỏi hiện trường các KLV ở đây mới dám đưa anh Long đi cấp cứu ở bệnh viện và báo cáo sự việc với Hạt Kiểm lâm Tuyên Hóa. Ngay trong đêm, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đã có mặt để xử lí vụ việc và tức tốc chuyển KLV Long vào cấp cứu ở bệnh viện TW Huế.

Ông Phạm Hồng Thái - Chi cục trưởng, Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình cho biết: Trước đó các KLV trạm đường Xuyên Á đi kiểm tra rừng và phát hiện 2m3 gỗ của lâm tặc chưa kịp vận chuyển. Do không thể thu gom nên các KLV ở đây đã dùng rựa phá hủy số gỗ nói trên. Biết được việc này, các lâm tặc tuyên bố sẽ trả thù. Do trạm nằm ở vị trí không có thông tin liên lạc nên chưa kịp báo cáo tình hình thì sự việc xảy ra.

KLV Long đã qua con nguy kịch nhưng vẫn lúc tỉnh lúc mê. Công an huyện Tuyên Hóa đã bắt được 10 đối tượng tham gia vụ việc, nhưng tên khác đang được vận động ra đầu thú.

Cũng theo ông Thái, vùng rừng xã Thuận Hóa và đường Xuyên Á là điểm nóng về khai thác và vận chuyển gỗ lậu. Các lâm tặc ở đây thường dùng xe máy đi thành từng nhóm để vận chuyển gỗ lậu và sẵn sàng tấn công nếu có sự ngăn chặn từ phía các cơ quan chức năng. Các KLV ở đây thường xuyên bị lâm tặc uy hiếp và đánh đập. Cách đây mấy ngày, 2 KLV thuộc hạt Kiêm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng đã bị một nhóm lâm tặc hơn 20 tên vây đánh phải chạy lên núi lánh nạn chờ cứu viện.

Xuân Hồng