Quảng Bình ngập trong lũ, 4 người chết và mất tích

Quảng Bình ngập trong lũ, 4 người chết và mất tích

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Mưa lớn trong những ngày qua đã khiến Quảng Bình ngập trên diện rộng, đặc biệt là các vùng được xem là “rốn lũ” lại bị nước lũ đe dọa. Đến 19 giờ ngày 3/10, đã có 4 người chết và mất tích, tình hình mưa lũ diễn ra rất phức tạp.

Nhịp sống - Quảng Bình ngập trong lũ, 4 người chết và mất tích

Ba người chết đều là các cháu nhỏ gồm Đinh Duy Ngọc ở xã Yên Hóa (Minh Hóa), cháu Nguyễn Quang Vinh ở xã Quang Phú (TP Đồng Hới), cháu Phan Thị Quỳnh Trang (6 tuổi, trú tại xã Quảng Tiến, Quảng Trạch) bị chết do lũ cuốn. Người bị mất tích là anh Phan Văn Gọn ở xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch) khi anh này dùng thuyền nan đi đánh ghẹ trên biển và không trở về. Hiện chính quyền địa phương và người thân trong gia đình nạn nhân đang nổ lực tìm kiếm thi thể người xấu số.

Nhịp sống - Quảng Bình ngập trong lũ, 4 người chết và mất tích (Hình 2).

Ngày 3/10, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình mưa đã giảm nhưng lượng nước từ các sông suối đổ về còn nhiều nên đã làm cho nhiều nhà dân ở các xã vùng hạ lưu sông Gianh; sông Son bị chìm ngập trong nước. Xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) lại bị nước lũ dâng cao khiến cho đường vào di sản thiên nhiên Phong Nha bị ngập hơn 1m, cả vùng bị cô lập.

Nhịp sống - Quảng Bình ngập trong lũ, 4 người chết và mất tích (Hình 3).

Đến chiều 3/10, khoảng 600 ngôi nhà tại rốn lũ Tân Hóa đã bị ngập nặng. Ông Cao Thanh Bình, bí thư xã Tân Hóa cho biết: Lũ năm nay không bằng năm trước, hiện tại đã có gần 100 hộ dân đã phải di dời lên núi lập lán trại trú ẩn. Rút kinh nghiệm từ đợt lũ lịch sử năm ngoái nên nhiều hộ dân ở xã Tân Hóa đã chuẩn bị được gần 300 nhà bè và hàng trăm lán tránh lũ trên núi để chạy lũ khi cần. Lũ cũng gây ngập nhà ở và đường sá tại các bản Y Leng, K Vàng, K Ai, Bãi Dinh của xã vùng cao Dân Hóa của huyện Minh Hóa.

Nhịp sống - Quảng Bình ngập trong lũ, 4 người chết và mất tích (Hình 4).

Từ sáng 1/10, cán bộ chiến sỹ đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo đã tiến hành xuống địa bàn vận động đồng bào đến cư trú tại các điểm cao, đồng thời tổ chức di chuyển tài sản giúp dân tránh lũ. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình đã cử 30 cán bộ chiến sỹ tăng cường cho các đồn thuộc khu vực Cha Lo; Thượng Hóa; Tân - Thượng Trạch để giúp đồng bào sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống trong diễn biến phức tạp của thời tiết hiện nay.

Nhịp sống - Quảng Bình ngập trong lũ, 4 người chết và mất tích (Hình 5).

UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCBL và TKCN tỉnh Quảng Bình đang khẩn trương chỉ đạo các địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó với mưa lũ. Các lực lượng được bố trí tục trực 24/24 giờ tại các vùng xung yếu ngập lũ để sẵn sàng ứng cứu kịp thời những vùng bị nước lũ cô lập.

Lê Nguyễn Linh Đan