Quang Hà phải hủy show vì vụ cháy Cung Văn hóa Việt Xô: Trách nhiệm bồi thường thuộc về ai?

Quang Hà phải hủy show vì vụ cháy Cung Văn hóa Việt Xô: Trách nhiệm bồi thường thuộc về ai?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 30/09/2019 | 06:00
0
Trong trường hợp Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô nhận trách nhiệm dàn dựng sân khấu, âm thanh ánh sáng... mà trong quá trình thi công, thực hiện xảy ra cháy, gây tổn hại đến quyền lợi của Quang Hà thì phía Cung văn hóa Việt Xô phải có trách nhiệm bồi thường 100% thiệt hại cho phía ca sĩ Quang Hà.

Theo kế hoạch, live show của Quang Hà diễn ra tối 28-29/9 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Đêm nhạc này ngoài chủ nhân Quang Hà còn gồm nghệ sĩ Hoài Linh, Đan Trường, Tuấn Ngọc.

Góc nhìn luật gia - Quang Hà phải hủy show vì vụ cháy Cung Văn hóa Việt Xô: Trách nhiệm bồi thường thuộc về ai?

Cháy Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô

Tuy nhiên, địa điểm tổ chức chương trình xảy ra hỏa hoạn, dẫn đến việc Quang Hà phải hủy liveshow vào phút chót. Đại diện nam ca sĩ cho biết đã đầu tư hơn 8 tỷ đồng cho liveshow này, chưa kể chi phí phát sinh.

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, luật sư Hà Trọng Đại – Công ty Luật The Light (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, thiệt hại là một yếu tố cấu thành trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Góc nhìn luật gia - Quang Hà phải hủy show vì vụ cháy Cung Văn hóa Việt Xô: Trách nhiệm bồi thường thuộc về ai? (Hình 2).

Luật sư Hà Trọng Đại – Công ty Luật The Light.

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại chỉ phát sinh khi có sự thiệt hại về tài sản hoặc sự thiệt hại về tinh thần. Cụ thể, thiệt hại về tài sản là sự mất mát hoặc giảm sút về một lợi ích vật chất được pháp luật bảo vệ; thiệt hại về tài sản có thể tính toán được thành một số tiền nhất định.

Còn thiệt hại về tinh thần được hiểu là do tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự, uy tín bị xâm phạm mà người bị thiệt hại phải chịu đau thương, buồn phiền, mất mát về tình cảm, giảm sút hoặc mất uy tín, tín nhiệm, lòng tin… và cần phải được bồi thường một khoản tiền bù đắp tổn thất mà họ phải chịu.

Luật sư Đại cho biết, việc chứng minh thiệt hại của Quang Hà có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật và thiệt hại xảy ra. Thiệt hại xảy ra phải là kết quả tất yếu của hành vi trái pháp luật và ngược lại hành vi trái pháp luật là nguyên nhân gây ra thiệt hại. Và như vậy Quang Hà sẽ được bồi thường.

Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Trong trường hợp này, cần phải xem xét hợp đồng và các điều khoản thỏa thuận giữa ca sĩ Quang Hà và Cung văn hóa Việt Xô. Nếu Cung văn hóa nhận trách nhiệm dàn dựng sân khấu, âm thanh ánh sáng... mà trong quá trình thi công, thực hiện xảy ra cháy, gây tổn hại đến quyền lợi của Quang Hà thì phía Cung văn hóa Việt Xô phải có trách nhiệm bồi thường 100% thiệt hại cho phía ca sĩ Quang Hà.

Góc nhìn luật gia - Quang Hà phải hủy show vì vụ cháy Cung Văn hóa Việt Xô: Trách nhiệm bồi thường thuộc về ai? (Hình 3).

Quang Hà phải hủy show vào phút chót vì cháy địa điểm tổ chức

Nguyên tắc thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời (theo điều 585 Bộ luật dân sự 2015). Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Cần phải tôn trọng thỏa thuận của các bên về mức bồi thường, hình thức bồi thường và phương thức bồi thường, nếu thỏa thuận đó không trái pháp luật, đạo đức xã hội. Trong trường hợp các bên không thỏa thuận được thì khi giải quyết tranh chấp về bồi thường thiệt hại, các bên có thể khởi kiện ra tòa án cấp có thẩm quyền để giải quyết.

Trong trường hợp thỏa thuận quy định phía Quang Hà thi công, dàn dựng sân khấu, âm thanh, ánh sáng mà trong quá trình thực hiện có lỗi để xảy ra cháy thì Cung văn hóa Việt xô có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại những tổn thất do sự việc cháy gây ra.

Luật sư Đại nói thêm về phần khán giả đã mua vé: Việc mua vé và trả một khoản tiền nhất định để được hưởng một quyền lợi đã thỏa thuận (ghi trên tấm vé về ngày giờ, địa điểm, ca sĩ..).

Vì bất cứ một lí do gì (ngoại trừ các trường hợp bất khả kháng như thiên tai, lũ lụt, chiến tranh) thì phía Quang Hà có trách nhiệm tổ chức một đêm diễn khác ngang bằng (nếu có sự thỏa thuận, đồng ý của khán giả) hoặc phải trả lại toàn bộ tiền vé và các chi phí cho việc mua vé (nếu khán giả chứng minh được).

Cháy lớn tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô: Xác định nguyên nhân ban đầu

Chủ nhật, 29/09/2019 | 07:05
Cháy lớn xảy ra sáng ngày 28/9 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô đã khiến toàn bộ mái vòm của sân khấu chính bị sập.

Không thể bỏ lỡ: Thông tin mới vụ hiệu trưởng “diễn kịch” lên sân khấu nhận thưởng, Cháy lớn ở cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô

Thứ 7, 28/09/2019 | 20:00
Tin nóng thời sự xã hội ngày 28/9: Thông tin mới vụ hiệu trưởng “diễn kịch” lên sân khấu nhận thưởng; Cháy lớn ở cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô; Nguyên nhân máy bay Hàn Quốc móp đầu, phải hạ cánh khẩn cấp xuống Tân Sơn Nhất.

Quang Hà sốc nhập viện sau khi phải hủy show diễn hơn 8 tỷ đồng vì Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô bị cháy

Thứ 7, 28/09/2019 | 12:36
Ngay sau khi nghe tin Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô bị cháy, đại diện của ca sĩ Quang Hà cho biết toàn bộ 2 đêm diễn của nam ca sĩ buộc phải di dời sang địa điểm khác và nam ca sĩ vì quá sốc nên đã nhập viện truyền nước.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.