Quảng Nam: Hàng loạt cán bộ kiểm lâm xin nghỉ việc

Quảng Nam: Hàng loạt cán bộ kiểm lâm xin nghỉ việc

Lê Nhâm Thân
Thứ 5, 10/05/2018 | 19:03
0
Thống kê sơ bộ từ cuối năm 2017 đến nay, đã có hơn 50 cán bộ kiểm lâm tỉnh Quảng Nam xin nghỉ việc. Trước đó, Phó Chủ tịch tỉnh này viết tâm thư yêu cầu kiểm lâm đối diện với câu hỏi về sự "trong sạch" sau loạt vụ phá rừng.

Ngày 10/5, Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam Phan Tuấn xác nhận, hiện đơn vị đang tiếp nhận nhiều đơn thư xin nghỉ việc của các cán bộ kiểm lâm trên địa bàn.

Theo thống kê sơ bộ, trong quý I/2018, đơn vị đã tiếp nhận hơn 10 đơn xin nghỉ việc của các cán bộ trong ngành và hiện vẫn đang tiếp tục nhận đơn. Trước đó, trong cuối năm 2017, đã có 46 lá đơn được gửi đi.

Vị Chi cục trưởng cho rằng, nguyên nhân cán bộ trong ngành xin nghỉ thì có nhiều. "Làm Kiểm lâm thì phải đi rừng núi, công việc nặng nhọc, áp lực về trách nhiệm nặng nề..., nhiều yếu tố nên anh em xin nghỉ trước tuổi”, ông Tuấn nói.

Quảng Nam: Hàng loạt cán bộ kiểm lâm xin nghỉ việc

Nhiều cán bộ kiểm lâm Quảng Nam viết đơn xin nghỉ.

Trong khi đó, ông Trần Huấn Phước, Phó phòng Tổ chức tuyên truyền và xây dựng lực lượng của chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết, mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh có văn bản chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ cấp bách trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, ông Lê Trí Thanh yêu cầu sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chỉ đạo chi cục Kiểm lâm tỉnh đề nghị các cán bộ công chức, viên chức trong ngành (kiểm lâm và các ban quản lý rừng) đăng ký nghỉ hưu trước tuổi theo quy định hiện hành hoặc xin chuyển sang công tác khác phù hợp nếu xét thấy không đủ năng lực, sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ.

“Chi cục Kiểm lâm tỉnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc báo cáo trước ngày 21/5 để tập hợp, trình Sở và UBND tỉnh trước ngày 31/5 theo chỉ đạo. Hiện vẫn chưa có con số cuối cùng”, ông Phước cho hay.

Theo ghi nhận của chúng tôi, việc hàng loạt cán bộ kiểm lâm viết đơn xin nghỉ việc trong thời điểm hiện tại ở Quảng Nam không phải là điều bình thường. Trước đó, trong thời gian ngắn, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam phát hiện 4 vụ phá rừng quy mô lớn tại lâm phận rừng phòng hộ Sông Kôn (huyện Đông Giang), rừng phòng hộ Nam Sông Bung và khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh (huyện Nam Giang). 

Công an huyện Nam Giang và huyện Đông Giang đã xác định được nhiều đối tượng trong 2 vụ phá rừng. Riêng vụ phá 33 cây lim cổ thụ tại xã Chà Vàl (huyện Nam Giang) và vụ phá rừng ở khu bảo tồn Sông Thanh hiện vẫn chưa xác định được thủ phạm.

Câu hỏi về trách nhiệm quản lý của ngành Kiểm lâm được đưa ra. Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam và chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam ngay sau đó cũng ban hành quyết định kỷ luật đối với nhiều cán bộ liên quan. Trong đó, nhiều Hạt trưởng kiêm Giám đốc ban Quản lý rừng bị cách chức. 

Đau đáu trước tình trạng này, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam viết tâm thư gửi riêng cho ngành này. Trong thư, ông Thanh cho rằng, một số cán bộ kiểm lâm đã không làm tròn trách nhiệm, thậm chí bị lâm tặc mua chuộc, khống chế, bị lợi ích nhất thời chi phối dẫn đến đánh mất mình, làm hoen ố thanh danh của cơ quan, làm tổn thương đến đồng đội, làm phụ lòng bao người đã ngã xuống, và cũng làm lu mờ đi những thành tích, chiến công mà các đồng chí đã đạt được trong suốt nhiều năm qua.

Theo ông Thanh, nhiều vụ phá rừng xảy ra từ lâu, lâm tặc tung hoàng trong thời gian dài, cả cánh rừng bị phá nham nhở, hàng chục gốc cây cổ thụ quý hiếm gục ngã mà các cán bộ kiểm lâm lại không biết, cho đến khi có thông tin phản ánh trên báo chí. Gỗ to như thế, bị chặt hạ bằng cưa máy, kéo ra khỏi rừng thành lối mòn, rồi chở đi bằng cách nào, tập kết ở đâu, bán cho ai – người dân địa phương đều biết mà các đồng chí lại không biết, hoặc biết mà không nói, nói mà không làm, làm mà không tận gốc.

“Nhiều câu hỏi của dư luận đặt ra về sự trong sạch, vững mạnh và tinh thần quyết tâm của các lực lượng liên quan đến quản lý bảo vệ rừng, không chỉ riêng các đồng chí. Những câu hỏi này đã có từ rất lâu rồi, nó làm dằn vặt và ray rứt chúng ta vô cùng. Rừng vẫn cứ mất, cán bộ vẫn cứ bị kỷ luật và nhiều câu hỏi vẫn cứ được tiếp tục đặt ra. Hôm nay, tại buổi sơ kết này, với lương tâm và lòng tự trọng cao nhất, tôi muốn các đồng chí hãy dũng cảm đối mặt với sự thật để trả lời những câu hỏi đó. Và hơn thế nữa, mỗi đồng chí hãy góp một tiếng nói để chúng ta cùng cải tổ triệt để công tác quản lý bảo vệ rừng, để rừng không mất đi và niềm tin còn ở lại. Nếu e ngại công khai thì hãy gửi email cho tôi”, ông Thanh viết trong thư.

Quảng Nam: Cách chức, kỷ luật nhiều cán bộ ngành kiểm lâm

Thứ 7, 05/05/2018 | 07:02
Sau những tai tiếng từ các vụ phá rừng, cơ quan có thẩm quyền Quảng Nam đã cách chức, kỷ luật loạt cán bộ ngành kiểm lâm.

Vụ phá rừng tại núi Chư Jú: Thu giữ gần 40m3 gỗ

Thứ 5, 03/05/2018 | 18:46
Sau khi nhận được thông tin phản ánh về vụ phá rừng, cơ quan chức năng đã vào hiện trường kiểm tra và thu giữ gần 40 m3 gỗ khai thác trái phép.

Quảng Nam: Địa bàn quá rộng nên vẫn còn tình trạng phá rừng!?

Thứ 6, 30/03/2018 | 22:48
Ông Nguyễn Hồng Quang cho biết, chính quyền lo giữ, nhưng địa bàn Quảng Nam quá rộng, lực lượng lại mỏng và 1 số việc liên quan đến cán bộ ngành, nên vẫn còn tình trạng phá rừng.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Đà Nẵng: "Siêu trộm" Bảo Nhân lại sa lưới

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:29
Mặc dù có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng Bảo Nhân vẫn chưa chịu tu tâm dưỡng tính. Lần này, Bảo Nhân tiếp tục sa lưới.

Thành phố Đà Nẵng: Xử lý hành vi đòi nợ kiểu "giang hồ"

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:08
Các hành vi đòi nợ kiểu uy hiếp, gây ảnh hưởng danh dự, uy tín người khác sẽ bị xử lý nghiêm.

Tp.Đà Nẵng: Xử lý dứt điểm tình trạng bát nháo trước cổng trường học

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:06
Không chỉ tụ tập buôn bán trước cổng trường để dụ dỗ, lôi kéo học sinh mua hàng, các chủ sạp còn chửi bởi, nói lời lẽ thô tục với cán bộ giáo viên khi bị nhắc nhở.

Dự án xử lý rác 650 tấn tại thành phố Đà Nẵng giờ ra sao?

Thứ 7, 23/03/2024 | 09:45
Dự án này trong Khu liên hợp xử lý chất thải Khánh Sơn, một mặt giáp đường Hoàng Văn Thái, một mặt giáp đèo Đại La, 2 mặt còn lại giáp với hộc chôn lấp rác.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.